Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1: Thông tin & Quy trình

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 được xem là lựa chọn hàng đầu của các gia đình tại khu vực miền Nam. Nơi đây luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người bệnh bởi sự uy tín cả về đội ngũ chuyên gia, bác sĩ lẫn sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thăm khám, điều trị đạt chuẩn. 

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1
Bệnh viện Nhi Đồng 1 là cơ sở thăm khám chậm nói uy tín tại TPHCM.

Giới thiệu về Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi Đồng 1 là một trong những cơ sở chuyên khoa Nhi lớn và uy tín bậc nhất tại phía Nam. Trước năm 1975 đây chính là bệnh viện nhi khoa duy nhất tại miền Nam, sau này thành lập thêm Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhằm gia tăng sự phục vụ nhu cầu sức khỏe của trẻ nhỏ trong khu vực và cả nước.

Đây là địa chỉ chuyên thăm khám và điều trị cho trẻ nhỏ từ sơ sinh cho đến 19 tuổi với những vấn đề sức khỏe, bệnh lý khác nhau. Bệnh viện được chia thành nhiều khoa nhằm đảm bảo tốt công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho các trẻ nhỏ.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện đang sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và luôn tận tâm, hết mình vì các bệnh nhân. Đặc biệt, do nhu cầu thăm khám sức khỏe của trẻ nhỏ đang ngày càng gia tăng nên số lượng các bộ nhân viên y tế cũng có phần cải thiện đáng để mang đến dịch vụ tốt nhất cho từng người bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia của bệnh viện được phân chia và thực hiện đầy đủ các chức năng khám – điều trị – phòng bệnh- huấn luyện cán bộ – nghiên cứu khoa học và công tác tuyến nước, ngoại biên. Bệnh viện luôn tạo điều kiện tốt nhất để các y bác sĩ cùng điều dưỡng, nhân viên y tế được trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề để phục vụ tốt cho công tác hỗ trợ người bệnh, giúp các bệnh nhi phòng chống và cải thiện tốt sức khỏe.

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1
Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận thăm khám cho trẻ chậm nói từ 0 đến 19 tuổi.

Đặc biệt, vào năm 2011, sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thẩm định và đồng ý cho thành lập Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Chuyên khoa này được thành lập và hoạt động dựa trên Đơn vị Tâm lý lúc trước.

Tuy lúc đầu chỉ là một phòng khám với quy mô nhỏ chỉ với 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng nhưng sau nhiều năm thành lập và nhận được sự tin tưởng của nhiều bệnh nhân nên hiện nay Khoa tâm lý của bệnh viện này đã mở rộng thành 6 phòng khám và điều trị để đón tiếp nhiều bệnh nhân hơn. Bác sĩ, điều dưỡng của khoa cũng được tuyển chọn là những cử nhân, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và có tâm huyết với nghề.

Cũng chính vì thế mà khoa luôn mang đến các dịch vụ và sự tận tình, chu đáo trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh cho các bệnh nhi. Hơn thế, với sự giúp đỡ và hỗ trợ của  trường Đại học Tâm lý thực hành – Ecole de Psychologues Praticiens, Paris (Pháp) cùng rất nhiều các tổ chức trong ngoài nước nên Khoa tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện đang là địa chỉ thăm khám trẻ chậm nói, trẻ tự kỷ, chậm phát triển chất lượng bậc nhất tại khu vực phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Đồng thời, cơ sở này còn có sự kết hợp chặt chẽ cùng với ngành giáo dục mầm non để giúp cho các trẻ em bị nhiễu tâm lý phục hồi và nâng cao tốt sức khỏe, từ đó giúp trẻ được hòa nhập cộng đồng tốt hơn. Đối với những trẻ chậm nói khi đến thăm khám tại Khoa tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ được đánh giá, chẩn đoán cụ thể để tìm ra nguyên nhân, nhờ đó mà trẻ được áp dụng tốt các biện pháp can thiệp phù hợp, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả và an toàn.

Đối tượng và quy trình thăm khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1

1.  Đối tượng thăm khám tại Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1

Như đã chia sẻ, Khoa tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1 hỗ trợ tiếp nhận thăm khám và điều trị cho trẻ em, trẻ vị thành niên từ 0 đến 19 tuổi đang mắc phải các vấn đề về tâm lý, rối loạn hoặc khủng hoảng tinh thần. Những trẻ không đạt được tốc độ phát triển chung của trẻ nhỏ hoặc có những dấu hiệu bất thường, thay đổi sau sang chấn, tổn thương não bộ thì sẽ được đưa đến thăm khám tại đây.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì sau khi thành lập và phát triển cho đến hiện nay, Khoa tâm lý đã hỗ trợ và cải thiện được rất nhiều cho các trường hợp trẻ biếng ăn, rối loạn giấc ngủ, có những vi bất thường, cảm xúc không ổn định và có cả trẻ chậm nói. Việc tiến hành thăm khám và chẩn đoán ở giai đoạn sớm sẽ giúp cho trẻ nhỏ được phát hiện kịp thời về những sự bất ổn của mình và được can thiệp đúng thời điểm, tránh tình trạng phát triển thành các vấn đề nghiêm trọng.

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1
Trẻ chậm nói được thăm khám, chẩn đoán, điều trị tại Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sự phát triển của trẻ nhỏ ở những năm tháng đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không thể phát hiện và can thiệp ở giai đoạn đầu thì trẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng, gây ra những vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác. Chính vì thế, khi nhận thấy bất kỳ sự kém phát triển nào ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên cho trẻ kiểm tra và đánh giá sớm để ngăn chặn được các biến chứng nghiêm trọng khác.

Chậm nói ở trẻ nhỏ hiện đang là vấn đề phổ biến được nhiều gia đình quan tâm và lo lắng. Biết rằng tốc độ phát triển ngôn ngữ ở mỗi đứa trẻ là khác nhau nhưng nếu khả năng ngôn ngữ của trẻ quá kém gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày thì cần được hỗ trợ kịp thời.

Ba mẹ cần quan tâm và đánh giá năng lực của trẻ ngay từ những năm tháng đầu tiên để có biện pháp can thiệp và nâng cao phù hợp với trẻ, giúp trẻ được kích thích ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất. Trẻ chậm nói có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có những trẻ chậm nói đơn thuần nhưng cũng có trẻ chậm nói do tự kỷ, bại não, chậm phát triển cần được điều trị trong thời gian dài.

2. Quy trình khám trẻ chậm nói ở Khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1

Trẻ chậm nói do các vấn đề thần kinh, tâm lý gây ra như tự kỷ, bại não, chậm phát triển, tổn thương tinh thần, sang chấn tâm lý thì sẽ được hỗ trợ can thiệp trị liệu tâm lý để phục hồi sức khỏe. Song song với đó, đối với những trẻ gặp vấn đề về phát âm hoặc các hoạt động của bộ phận phát âm thì sẽ được phục hồi bằng âm ngữ trị liệu và tâm vận động.

Thời gian để điều trị tâm lý cho trẻ chậm nói thường sẽ dao động khoảng 30 phút cho mỗi buổi. Trẻ nhỏ sẽ được thăm khám và kết hợp cùng nhiều biện pháp chuyên môn khác nhau để gia tăng được tính hiệu quả, giúp trẻ mau chóng phục hồi, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Đồng 1
Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 giàu kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao.

Khi đến thăm khám chậm nói tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ nhỏ sẽ được sàng lọc và thực hiện các xét nghiệm để loại trừ các nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể, trẻ sẽ được tiến hành khám thần kinh và đo thính lực trước khi được tư vấn, giới thiệu cho khám tâm lý tại Khoa tâm lý. Tùy vào nguyên nhân gây chậm nói mà trẻ nhỏ sẽ được kết hợp điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau để mang đến kết quả điều trị tốt nhất.

Phụ huynh cũng nên liên hệ đặt lịch hẹn trước với phòng khám để thuận tiện hơn cho việc sắp xếp thời gian. Sau khi đặt lịch, phụ huynh cần đưa trẻ đến thăm khám đúng giờ. Đối với các trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm thì nên được tiến hành thăm khám nhanh chóng để tránh các hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Khi nào trẻ chậm nói cần được thăm khám?

Trẻ ngay từ lúc vừa được sinh ra đã được tiếp xúc với ngôn ngữ. Trong khoảng 3 tháng đầu đời trẻ đã biết cách tương tác và tự phát ra những âm thanh đơn giản khi nghe được xung quanh. Trẻ dần lên lớn trẻ có những phát triển ổn định hơn về ngôn ngữ, phản ứng tốt với các âm thanh bên ngoài để có thể kết nối, giao tiếp tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu phụ huynh nhận thấy trẻ có những sự hạn chế về ngôn ngữ thì cần đưa trẻ tiến hành thwasm khám càng sớm càng tốt. Cụ thể các biểu hiện bất thường như:

  • Trẻ từ 3 đến 4 tháng nhưng vẫn không có phản ứng khi nghe thấy tiếng động mạnh, không biết cách phát ra các âm thanh gừ gừ.
  • Trẻ từ 5 đến 12 tháng không quay đầu nhìn lại khi có người gọi tên hoặc nghe âm thanh, tiếng động.
  • Trẻ hơn 1 tuổi không có xu hướng để trò chuyện, giao tiếp với mọi người xung quanh và không nói được bất cứ từ ngữ nào. Một số trẻ không biết vẫy tay chào, không hiểu các cử chỉ giao tiếp và không quan tâm đến mọi người xung quanh.
  • Trẻ được 2 tuổi nhưng vốn từ hạn hẹp, chỉ nói được vài từ đơn giản hoặc thậm chí không nói gì.

Nếu nhận thấy trẻ nhỏ có các biểu hiện nêu trên thì các bậc phụ huynh cần cân nhắc cho trẻ tiến hành thăm khám chậm nói tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 hoặc các cơ sở chuyên khoa uy tín. Việc phát hiện sớm tình trạng chậm nói ở trẻ nhỏ sẽ giúp cho trẻ có thêm nhiều cơ hội để phát triển ngôn ngữ, cải thiện khả năng ăn nói và hòa nhập tốt hơn với cộng động.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì trẻ từ 0 đến 5, 6 tuổi chính là giai đoạn vàng để phát triển và can thiệp ngôn ngữ. Ba mẹ cần quan tâm và cho trẻ thăm khám trước tuổi đi học để tránh những hạn chế đến khả năng học tập, cản trở trẻ phát triển tiềm năng và gây nên nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Khi thăm khám cho trẻ chậm nói, các bác sĩ chuyên khoa sẽ quan sát và tìm hiểu về cuộc sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thông thường, đối với những trẻ chậm nói sẽ được hỗ trợ dùng hình ảnh, trò chơi để xác định rõ về nhận thức, tư duy, mức độ phát triển của trẻ. Một số trường hợp sẽ áp dụng các bài test trắc nghiệm để đưa ra được chẩn đoán chính xác, toàn diện nhất.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 là một trong các địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh lựa chọn thăm khám cho trẻ chậm nói tại TPHCM. Hy vọng qua thông tin của bài viết này, bạn đọc sẽ biết thêm thông tin và quy trình thăm khám của bệnh viện để sắp xếp thời gian thăm khám thuận tiện nhất cho trẻ.

Thông tin liên hệ:

BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1

  • Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh, Phường 10, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (028) 39271119
  • Email: bvnhidong@nhidong.org.vn
  • Website: http://nhidong.org.vn

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Einstein
Hội chứng Einstein: Trẻ chậm nói nhưng rất thông minh, sáng dạ

Hội chứng Einstein được xếp với nhóm trẻ chậm nói nhưng lại sở hữu một năng khiếu vượt trội về các lĩnh vực tư duy,...

Trẻ vào lớp 1 không tập trung
Trẻ vào lớp 1 không tập trung và các giải pháp khắc phục

Trẻ vào lớp 1 không tập trung nếu không được hỗ trợ khắc phục và cải thiện tốt sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối...

Lợi ích của Omega-3 đối với trẻ chậm nói
Lợi ích của Omega-3 đối với trẻ chậm nói và lưu ý khi bổ sung

Bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói một cách hợp lý có thể mang đến nhiều lợi ích. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng...

Phần Mềm Dạy Trẻ Chậm Nói
Top 4 Phần Mềm Dạy Trẻ Chậm Nói Rất Hữu Ích Và Dễ Sử Dụng

Với sự phát triển và ứng dụng cao của công nghệ hiện nay, việc tìm kiếm và lựa chọn các phần mềm dạy trẻ chậm...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort