Top 7 Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ và sự tập trung tốt nhất

Trong 3 năm đầu đời chính là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển não bộ của mỗi đứa trẻ. Chính vì thế, trong thời gian này các bậc phụ huynh cần phải chú ý đến việc lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng bổ dưỡng để giúp bé phát triển và cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung tốt hơn. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với trí não, trí thông minh của trẻ

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trí não, hỗ trợ tốt cho quá trình rèn luyện, nâng cao trí nhớ và sự tập trung ở mỗi trẻ nhỏ, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết rằng, dinh dưỡng là yếu tố không thể thiếu được trong sự phát triển trí thông minh của mỗi đứa trẻ.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe trí não của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học chia sẻ về việc nếu trẻ nhỏ được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thông qua các bữa ăn hàng ngày thì trẻ sẽ có chỉ số IQ cao, khả năng ghi nhớ, học tập vô cùng vượt trội. Ngược lại, những trẻ không được đảm bảo tốt về chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn uống thiếu thốn sẽ khó có thể phát triển toàn diện về trí não, dễ mắc phải các tình trạng suy giảm trí nhớ, kém tập trung gây nên nhiều cản trở đối với học tập, sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Theo chia sẻ đến từ các chuyên gia dinh dưỡng, để có thể cải thiện trí nhớ và nâng cao sự tập trung của trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh cần phải chú ý tìm hiểu, thiết lập chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cho trẻ ngay từ bé. Khẩu phần ăn của trẻ cần được đa dạng và đáp ứng đầy đủ các nhóm chất quan trọng như chất đạm, sắt, i-ốt, các axit béo không no chuỗi dài,…

Việc có thể duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp trẻ có được một trí não vượt trội, một trí nhớ tốt và sự tập trung cao độ. Nhờ thế mà trẻ có thể học tập, tiếp thu thông tin, kiến thức và phát triển tốt các tiềm năng của bản thân, từ đó dễ dàng đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Gợi ý 7 loại thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ và sự tập trung ba mẹ cần biết

Tình trạng trẻ nhỏ thiếu tập trung, trí nhớ bị suy giảm có thể liên quan đến việc không được đảm bảo tốt về chế độ dinh dưỡng. Các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ hoạt động của não bộ, giúp não được phát triển ổn định từ đó điều chỉnh, nâng cao hiệu quả về các vấn đề trí nhớ, tập trung ở trẻ nhỏ.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần chú ý để xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống với đa dạng các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Điều này không chỉ giúp cho trẻ cải thiện tốt trí nhớ, sự tập trung, chú ý mà còn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần, thể chất, hỗ trợ trẻ học tập, phát triển toàn diện hơn.

Sau đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bé cải thiện trí nhớ, nâng cao khả năng tập trung hiệu quả, an toàn mà các bậc phụ huynh nên cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

1. Trứng

Trứng được xem là lựa chọn hoàn hảo đối với việc bổ sung dưỡng chất cho những bé đang có nguy cơ suy giảm sự tập trung, chú ý và có trí nhớ kém. Loại thực phẩm này cũng nhận được rất nhiều sự yêu thích của các em nhỏ bởi mùi vị thơm ngon, hấp dẫn.

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong tất cả các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng cút, trứng ngỗng,…đều có chứa các thành phần dinh dưỡng giúp trẻ tăng cường trí nhớ hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh về thành phần acetylcholine có trong trứng là một dưỡng chất vô cùng tuyệt vời đối với sự phát triển của não bộ, hỗ trợ tốt trong việc duy trì trí nhớ cho trẻ.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, ba mẹ có thể cho trẻ ăn 1 quả trứng mỗi ngày nếu trẻ cảm thấy thích.

Các chuyên gia cho biết rằng, lòng đỏ trứng chính là nơi có chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng nhất của loại thực phẩm này. Vì thế, các bậc phụ huynh muốn gia tăng trí nhớ, phát triển khả năng tập trung của bé thì nên ưu tiên chế biến nhiều món ăn từ trứng để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Tuy nhiên, tùy vào độ tuổi của mỗi trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh cũng cần tìm hiểu và cân nhắc trong việc cho trẻ ăn một lượng trứng thích hợp trong tuần. Theo đó, những trẻ từ 6 đến 7 tháng tuổi thì chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà trong bữa ăn, mỗi tuần có thể ăn từ 2 đến 3 lần. Hoặc đối với những trẻ từ 2 tuổi trở lên thì có thể cho trẻ ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày nếu trẻ cảm thấy thích.

2. Cá hồi

Nhắc đến các thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ thì cá hồi được xếp vào danh sách hàng đầu với những dưỡng chất vô cùng bổ dưỡng. Loại cá béo quý từ đại dương này có tác dụng rất tốt trong việc nuôi dưỡng và phát triển trí nhớ của mỗi trẻ nhỏ. Nó không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ mà còn bổ sung rất nhiều dinh dưỡng đối với người trưởng thành.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi tuần nếu trẻ được bổ sung 3 bữa có cá hồi thì trí nhớ và sự tập trung của trẻ sẽ dần được cải thiện, phát triển hiệu quả hơn. Cũng bởi, trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều thành phần Omega-3 có tác dụng kháng viêm và cũng là thành phần thiết yếu đối với sự phát triển của não bộ cùng toàn bộ cơ thể của con người.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Cá hồi có chứa nhiều Omega-3 hỗ trợ tốt cho hoạt động của não bộ.

Ngoài ra, việc bổ sung cá hồi vào thực đơn ăn uống của trẻ còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mắt, giúp xương và khớp hoạt động linh hoạt, chắc khỏe hơn. Đặc biệt, trong cá hồi còn có chứa vitamin A và vitamin D với tác dụng tốt cho làn da của trẻ, giúp da trẻ sáng mềm mịn và chống chọi tốt với các yếu tố tác động từ bên ngoài.

Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu nhiều công thức để chế biến các món ăn hấp dẫn, thơm ngon bằng thực phẩm bổ dưỡng này. Cá hồi có thể dùng để nấu cháo, làm ruốc, cơm chiên hoặc đơn giản là cá hồi hấp cũng đủ giúp cho bữa ăn của trẻ thêm phần mới mẻ và ngon miệng hơn.

3. Các loại rau xanh

Rau xanh chính là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé đang có sự suy giảm về trí nhớ và khả năng tập trung. Các loại rau xanh không chỉ được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, vitamin hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể mà nó còn có công dụng tốt trong việc phát triển khả năng ghi nhớ, cải thiện sự tập trung ở nhiều trẻ nhỏ.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Các loại rau xanh luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ phát triển trí não, khả năng tập trung.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, hãy cho trẻ nhỏ bổ sung đa dạng các loại rau xanh có màu đậm, sẫm. Trong các loại rau này có chứa nhiều sắt với tác dụng tốt trong việc hỗ trợ hoạt động của não bộ, giúp não đảm bảo được hàm lượng oxy cần cung cấp để bé luôn cảm thấy tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và tiếp thu, học tập hiệu quả hơn.

Cụ thể một số loại rau như bông cải xanh, cần tây, rau chân vịt,…sẽ cần được gia tăng bổ sung vào thực đơn ăn uống của trẻ nhỏ nếu các bậc phụ huynh mong muốn trẻ có được một trí nhớ tốt cùng với khả năng tập trung cao. Đối với những trẻ lười ăn rau, ba mẹ cũng nên tìm hiểu để chế biến đa dạng các món ăn từ rau củ để gia tăng sự hứng thú, tạo cảm giác ngon miệng để trẻ ăn uống tốt hơn, từ đó giúp cơ thể bổ sung thêm nhiều hàm lượng dinh dưỡng bổ ích.

4. Các loại hạt 

Ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, các chuyên gia đã luôn khuyến khích mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các loại hạt để mang đến các thành phần dinh dưỡng tốt cho sự hình thành và phát triển trí não của mỗi trẻ nhỏ. Chính vì thế, đây được xem là loại thực phẩm không thể thiếu đối với quá trình giúp bé cải thiện trí nhớ, sự tập trung trong những năm tháng đầu đời và cả về sau.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Hạt mắc ca, hạt chia, hạt óc chó,…có chứa nhiều thành phần dưỡng chất giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ hiệu quả.

Trong hầu hết các loại hạt như hạt đậu, hạt mắc ca, hạt chia, hạt óc chó, hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt sen đều có chứa thành phần Omega-3 giúp phát triển hoạt động của não bộ hiệu quả. Đây là thành phần quan trọng cho tác dụng tạo nên độ nhạy của các nơron thần kinh để dẫn truyền thông tin một cách chính xác, nhanh chống và giúp gia tăng sự chú ý, tập trung ở trẻ nhỏ.

Việc bổ sung thường xuyên các loại hạt này còn có thể giúp trẻ có được sự phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt để phục vụ hiệu quả trong quá trình học tập và phát triển các tiềm năng của bản thân. Hơn thế, những thành phần dưỡng chất có trong nhiều loại hạt khác nhau còn được biết đến với công dụng ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn ở trẻ nhỏ, đặc biệt là chứng trầm cảm, rối loạn hành vi, rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ,…

5. Các loại trái cây

Bơ, ổi, cam, việt quất,….là những loại trái cây thường xuyên được khuyến khích bổ sung cho những trẻ đang gặp tình trạng suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung, chú ý của trẻ không được đảm bảo. Trong các loại trái cây có chứa nhiều vitamin cùng các khoáng chất, thành phần dinh dưỡng khác mang đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình hoạt động của não bộ.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Những loại trái cây họ cam có chứa nhiều vitamin C giúp trẻ phát triển trí não, tỉnh táo, tập trung hơn.

Cụ thể trong các loại trái họ nhà cam sẽ có chứa nhiều vitamin C- đây là một chất chống oxy hóa mạnh với tác dụng ngăn chặn các gốc tự do gây hại và làm cản trở đến chức năng của các tế bào não. Đồng thời, theo nghiên cứu cho biết rằng, vitamin C là một trong các dưỡng chất quan trọng có thể ngăn ngừa tốt nguy cơ làm suy giảm chức năng và hoạt động của hệ thần kinh, hỗ trợ tăng cường trí nhớ, sự tập trung tốt ở trẻ nhỏ.

Các bậc phụ huynh có thể cho trẻ ăn trái cây tươi hoặc sử dụng trái cây để trộn salad, làm nước ép, sinh tố hoặc có thể chế biến thành các món ăn dựa trên sở thích của mỗi trẻ nhỏ. Việc bổ sung trái cây cho trẻ nhỏ cũng cần được thực hiện đa dạng, ba mẹ cũng không nên bắt ép trẻ phải ăn những loại trái mà bản thân không thích mà hãy tìm hiểu để thay thế bằng các loại quả có thành phần dinh dưỡng tương ứng.

6. Sữa mẹ

Trong những năm tháng đầu đời, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ nhỏ còn bú sữa mẹ chính là thời điểm tuyệt vời nhất để bổ sung dưỡng chất và phát triển trí não cho trẻ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì sữa mẹ được xem là nguồn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào số 1 với nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Sữa mẹ được xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng số 1 luôn được khuyến khích bổ sung cho trẻ dưới 2 tuổi.

Do đó, trong 6 tháng đầu đời, các chuyên gia luôn khuyến khích việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn và cố gắng duy trì cho đến khi trẻ được tròn 2 tuổi. Cũng bởi trong sữa mẹ có rất nhiều các hàm lượng dưỡng chất chất như vitamin A, D, E, các loại acid béo, DHA với vai trò quan trọng đối với việc hình thành, xây dwungj và phát triển não bộ của trẻ.

Trẻ khi được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ hoàn thiện hơn về mặt trí não, từ đó giúp trẻ có được khả năng ghi nhớ và sự tập trung cao độ. Ngoài ra, trong quá trình trẻ nhỏ phát triển thì ba mẹ cũng nên cân nhắc bổ sung thêm một số loại sữa công thức có dưỡng chất gần với sữa mẹ để cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

7. Bột yến mạch

Bột yến mạch có lẽ là nguồn thực phẩm an toàn với nhiều tác dụng tuyệt vời mà các bậc phụ huynh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mỗi trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu, bột yến mạch có thể cung cấp nguồn năng lượng hữu ích đối với hoạt động của não bộ, giúp bé dần phát triển hiệu quả về khả năng tập trung, cải thiện ghi nhớ tốt.

Thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ
Bổ sung bột yến mạch đúng cách sẽ giúp trẻ có một trí tuệ thông minh, khả năng ghi nhớ vượt trội.

Trong bột yến mạch có chứa nhiều chất xơ nên có khả năng kiểm soát các cơn thèm ăn ở trẻ nhỏ, giúp trẻ hạn chế tốt tình trạng ăn vặt quá nhiều và dung nạp các loại đồ ăn không lành mạnh. Ngoài ra, trong loại thực phẩm này cũng có chứa nhiều loại vitamin nhóm B, vitamin E, kẽm cùng các dưỡng chất khác giúp não bộ hoạt động hiệu quả, bảo vệ tốt các chức năng quan trọng.

Với những gợi ý về các loại thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ, sự tập trung trong bài viết này, hy vọng các bậc phụ huynh có thể dễ dàng hơn trong việc thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng suy giảm trí nhớ của trẻ biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng thì ba mẹ cũng nên cân nhắc cho trẻ tiến hành thăm khám, chẩn đoán cụ thể tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ kỹ lưỡng, hợp lý hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non
Các phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non tốt nhất

Các phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non cần được áp dụng từ sớm để hình thành và phát triển cho...

trẻ hay đánh bạn
Trẻ hay đánh bạn, gây hấn: Nguyên nhân và Cách xử trí phù hợp

Trẻ hay đánh bạn, hay gây hấn với bạn là điều không hề hiếm gặp. Đây có thể chỉ là biểu hiện bướng bỉnh của...

Trẻ khuyết tật ngôn ngữ
Trẻ khuyết tật ngôn ngữ: Các dạng hay gặp & dấu hiệu nhận biết

Trẻ khuyết tật ngôn ngữ gây nên nhiều cản trở đối với giao tiếp, sinh hoạt đời sống hoặc thậm chí làm phát triển các...

Bà bầu ăn đào con chậm nó
Bà bầu ăn đào con chậm nói: Đừng tin vào quan niệm sai lầm

Bà bầu ăn đào con chậm nói là quan niệm đã được lưu truyền từ rất nhiều thế hệ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort