5 Cuốn sách dạy trẻ chậm nói hỗ trợ bé phát triển ngôn ngữ

Sách dạy trẻ chậm nói là một trong những phương pháp được ưa chuộng và tin dùng nhất hiện nay nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả, an toàn, nhanh chóng. Việc cho trẻ đọc sách ngay từ sớm cũng góp phần gia tăng khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và giúp trẻ phòng tránh được nguy cơ chậm nói. 

Có nên dùng sách để dạy trẻ chậm nói không?

Ngay từ những năm tháng đầu đời, việc học nói, học ngôn ngữ của trẻ nhỏ luôn là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Đặc biệt hơn, theo số liệu thống kê nhận thấy, tỷ lệ trẻ chậm nói đang xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong cộng đồng và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

sách dạy trẻ chậm nói
Dạy trẻ chậm nói bằng sách sẽ giúp trẻ học hỏi và tiếp thu hiệu quả hơn.

Chậm nói là tình trạng trẻ nhỏ chậm phát triển ngôn ngữ, khả năng sử dụng lời nói và giao tiếp của trẻ bị hạn chế và không đạt được mốc phát triển tiêu chuẩn. Trẻ thường có xu hướng sử dụng cử chỉ thay lời nói, đồng thời không có nhiều xu hướng muốn được tương tác, trò chuyện với những người xung quanh do sự hạn chế về ngôn ngữ, lời nói.

Chậm nói thường khởi phát bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có những trẻ chậm nói đơn thuần nhưng cũng có không ít các trường hợp chậm nói do ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu. Theo đó, tình trạng chậm nói của trẻ nhỏ cần được sớm phát hiện và can thiệp hiệu quả để giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp, phát triển toàn diện hơn.

Tùy vào từng tình trạng chậm nói của trẻ nhỏ mà các chuyên gia sẽ có lời khuyên phù hợp đối với các biện pháp can thiệp khác nhau. Theo đó, việc sử dụng sách để dạy trẻ chậm nói cũng là một trong các phương pháp được áp dụng hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích đối với quá trình cải thiện khả năng tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ nhỏ.

Cụ thể một số lợi ích mà trẻ chậm nói nhận được như:

  • Gia tăng khả năng tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ: Các cuốn sách dạy trẻ chậm nói thường có nhiều nội dung với những hình ảnh, minh họa sinh động và hấp dẫn. Phần lớn những trẻ chậm nói đều là trẻ chưa biết đọc, biết viết nên việc tiếp xúc với các loại sách này sẽ giúp cho trẻ dễ dàng hiểu và tiếp cận tốt hơn.
  • Giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ: Thay vì những cách học thông thường có phần khô cứng và quy tắc thì việc đọc sách, nhìn qua tranh ảnh sẽ giúp trẻ nhỏ dễ dàng ghi nhớ và ứng dụng hiệu quả hơn.
  • Kích thích sự phát triển não bộ: Việc cho trẻ tiếp xúc và học tập qua sách vở ngay từ nhỏ cũng chính là một trong các cách hiệu quả mà chuyên gia luôn khuyến khích để giúp trẻ gia tăng sự sáng tạo, kích thích hoạt động của bộ não. Tùy vào độ tuổi của mỗi trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn những loại sách phù hợp để trẻ có thể dễ dàng tiếp thu và nâng cao tốt các kỹ năng học tập của bản thân.
  • Mở rộng sự hiểu biết của trẻ: Bên cạnh công dụng hỗ trợ cải thiện tốt về ngôn ngữ thì sách còn giúp cho trẻ nhỏ mở rộng thêm kiến thức về đời sống. Thông qua từng trang sách, trẻ sẽ biết thêm về những điều thú vị và đầy hấp dẫn về các loài động vật, cây cỏ, các tình huống ứng xử,….Từ đó trẻ vừa học hỏi được từ vựng, vừa biết thêm về những kiến thức bổ ích giúp đời sống trở nên lành mạnh và hiệu quả hơn.
  • Gia tăng sự gắn kết giữa ba mẹ và bé: Việc cùng con đọc sách mỗi ngày chính là cách hiệu quả nhất để gia tăng tình cảm và sự kết nối giữa ba mẹ và con cái. Thông qua những giây phút cùng kể chuyện, đọc sách, học tập, trẻ nhỏ cũng cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm và chu đáo của ba mẹ dành cho mình.

Đối với những trường hợp trẻ chậm nói đơn thuần, ba mẹ chỉ cần hỗ trợ can thiệp bằng các biện pháp đơn giản tại nhà cũng sẽ giúp trẻ dần cải thiện hiệu quả khả năng sử dụng ngôn ngữ. Hoặc đối với các trường hợp khởi phát do những nguyên nhân phức tạp hơn thì việc kết hợp cùng với sách dạy chậm nói cũng góp phần gia tăng hiệu quả điều trị, giúp trẻ mau chóng phục hồi kỹ năng và hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Lưu ý khi chọn sách dạy trẻ chậm nói

Mặc dù những cuốn sách dạy trẻ chậm nói mang đến nhiều hiệu quả trong việc cải thiện khả năng ngôn ngữ nhưng các bậc phụ huynh cũng cần phải chú ý đến việc lựa chọn sách phù hợp cho trẻ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại sách được biên tập với công dụng gia tăng ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau đây để lựa chọn sách phù hợp cho từng trường hợp trẻ chậm nói.

  • Sách chậm nói cần phải được áp dụng phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau để đảm bảo việc trẻ có thể tiếp thu, ghi nhớ và vận dụng hiệu quả.
  • Cần ưu tiên lựa chọn những quyển sách được biên soạn bởi các tác giả, chuyên gia có kinh nghiệm chuyên môn về giáo dục trẻ chậm nói.
  • Trẻ chậm nói sẽ dễ dàng tiếp thu hơn đối với những loại sách có hình ảnh minh họa tươi tắn, nhiều màu sắc, nhiều nội dung gần gũi, thân thuộc.
  • Tùy vào khả năng của mỗi trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh nên lựa những quyển sách có nội dung phù hợp. Lời khuyên tốt nhất là nên bắt đầu với những loại sách đơn giản, sau khi trẻ đáp ứng tốt thì tăng dần và nâng cao mức độ qua từng giai đoạn, độ tuổi khác nhau.
  • Việc học tập ngôn ngữ thông qua sách vở cũng cần được kết hợp với những trò chơi, thông tin thú vị để trẻ dễ dàng tiếp thu và thấy hào hứng hơn.

Quá trình cải thiện cho trẻ chậm nói thường cần phải kiên trì trong khoảng thời gian dài nên các bậc phụ huynh cần đồng hành cùng trẻ, động viên, khích lệ trẻ nhỏ mỗi ngày để trẻ có thêm nhiều động lực cố gắng hơn. Theo đó, những trẻ chậm nói nếu được phát hiện và can thiệp trong giai đoạn sớm thì sẽ có thêm nhiều cơ hội để phục hồi kỹ năng, giao tiếp linh hoạt và hoàn thiện hơn.

Một số cuốn sách dạy trẻ chậm nói ba mẹ nên lựa chọn

Có rất nhiều loại sách dạy trẻ chậm nói mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn trên thị trường. Tùy vào tình trạng của trẻ và nhu cần giảng dạy, cải thiện mà ba mẹ có thể cân nhắc để lựa chọn một số loại sách phổ biến sau đây:

1. Sách Cùng con học nói

“Cùng con học nói” là một trong những gợi ý đầu tiên mà GiaoducNHC.vn muốn chia sẻ với bạn đọc. Đây là cuốn sách được nghiên cứu và đúc kết qua nhiều năm trong Chương trình Trẻ học nói được thực hiện bởi Tiến sĩ Sally Ward.

Tiến sĩ cho biết rằng, 3 năm đầu đời chính là thời gian vàng để trẻ nhỏ phát triển ngôn ngữ một cách hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là nền tảng vững chắc để trẻ từng bước tiếp thu, phát triển khả năng giao tiếp, tương tác xã hội để tạo từng tốt các mối quan hệ lành mạnh, phục vụ tích cực cho quá trình học tập, phát triển trong tương lai.

sách dạy trẻ chậm nói
“Cùng con học nói” đưa ra lời khuyên về việc dạy trẻ học nói 30 phút mỗi ngày.

Hiểu được điều đó, tác giả đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu để mang đến những kiến thức tâm lý, sinh lý nhi khoa trong cuốn sách này. Trọng tâm của sách nói về chương trình dạy nói cho trẻ được thực hiện đều đặn 30 phút mỗi ngày.

Ba mẹ nên lựa chọn không gian yên tĩnh, tránh các yếu tố tác động để cùng con trò chuyện theo hướng dẫn được gợi ý trong sách. Đây cũng chính là một trong các phương pháp giúp nuôi dưỡng tâm hồn, sự tự tin, chủ động của trẻ nhỏ trong giao tiếp qua từng ngày.

2. Sách Dạy con học nói

“Dạy trẻ học nói” phù hợp cho những trẻ nhỏ đang bắt đầu học nói hoặc trẻ chậm nói đang muốn cải thiện khả năng ngôn ngữ. Nội dung của sách được chia thành 5 chương bao gồm cả chữ và hình ảnh minh họa sinh động, nhiều màu sắc để giúp phụ huynh, giáo viên và trẻ nhỏ dễ dàng tiếp thu và thực hiện hiệu quả.

Cụ thể, 5 chương của sách “Dạy con học nói” gồm có:

  • Chương 1: Luyện phát âm và gia tăng khả năng ghi nhớ từ vựng cho trẻ bằng cách trả lời các câu đơn giản hoặc thực hiện các bài tập kỹ năng.
  • Chương 2: Học về những câu đơn, câu ghép, ngôn ngữ diễn đạt, tư duy.
  • Chương 3: Nhận biết ngôn ngữ và diễn đạt bằng lời nói.
  • Chương 4: Dạy trẻ cách giao tiếp 2 chiều, hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi.
  • Chương 5: Gợi ý về một vài chủ đề giao tiếp.
sách dạy trẻ chậm nói
“Dạy con học nói” phù hợp cho những trẻ nhỏ đang bắt đầu học nói hoặc trẻ chậm nói.

Đối với các trường hợp phụ huynh đang có con chuẩn bị học nói hoặc có các dấu hiệu chậm nói thì đây là một trong các cuốn sách nên mua. Cũng bởi, từ những trẻ chưa biết nói, đang học nói, nói chậm, trẻ tự kỷ đều có thể áp dụng được hiệu quả để cải thiện tốt về ngôn ngữ, tư duy, nhận thức.

Sách chia rõ nội dung theo từng bước cơ bản đến nâng cao để trẻ có thể dễ dàng tiếp cận, ghi nhớ và thực hành hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng sách không đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn nên các bậc phụ huynh có thể thoải mái áp dụng ngay tại nhà cho trẻ nhỏ.

3. Sách Thúc đẩy giao tiếp

Nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm công cụ hỗ trợ cải thiện ngôn ngữ hiệu quả cho trẻ chậm nói thì cuốn sách “Thúc đẩy giao tiếp” chính là lựa chọn hoàn hảo và đáng đầu tư. Đây là cuốn sách chứa đựng nhiều ý tưởng thực tế, thú vị, hấp dẫn, gần gũi với trẻ nhỏ nên có thể hỗ trợ trẻ tiếp thu dễ dàng hơn, từ đó cải thiện các khó khăn về ngôn ngữ, giao tiếp.

sách dạy trẻ chậm nói
“Thúc đẩy giao tiếp” mang đến hơn 300 trò chơi và hoạt động thú vị cho trẻ chậm nói, trẻ tự kỷ.

Đồng thời, cách thức trình bày của sách cũng vô cùng đơn giản, rõ ràng, thân thiện với nhiều đối tượng khác nhau, giúp ba mẹ dễ dàng dạy cho trẻ khi không có nhiều chuyên môn về giáo dục. Trong sách còn hỗ trợ gợi ý, hướng dẫn về các cách sáng tạo để sử dụng đồ vật, đồ chơi hàng ngày đối với trẻ chậm nói, giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội để gia tăng khả năng ngôn ngữ.

4. Sách Bật âm những từ đầu tiên

Với những đứa trẻ đang trong giai đoạn tập nói hoặc gặp phải các khó khăn về khả năng sử dụng ngôn ngữ diễn đạt, hạn chế về từ vựng thì ba mẹ nên chọn mua và áp dụng cuốn sách “Bật âm những từ đầu tiên”. Sách được trình bày đơn giản với 43 từ vựng thông dụng giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ trong những ngày đầu học nói.

sách dạy trẻ chậm nói
“Bật âm những từ đầu tiên” gồm 43 từ vựng đơn giản, dễ hiệu phù hợp cho trẻ trong giai đoạn học nói.

Đồng thời, đối với mỗi từ vựng, sách còn hỗ trợ rõ cả về chữ và hình ảnh minh họa để trẻ có thể hình dung, ghi nhớ và vận dụng hiệu quả trong đời sống. Sách không có quá nhiều nội dung nhưng cũng đủ để giúp các bậc phụ huynh dạy trẻ bật ra những âm thanh, ngôn ngữ đầu đời và tạo tiền đề tốt để trẻ dần phát triển khả năng giao tiếp của bản thân.

Cuốn sách này được thiết kế theo phương pháp “Giáo dục sớm” có thể ứng dụng được cho trẻ nhỏ trong nhiều độ tuổi khác nhau. Việc học tập các từ vựng thông qua hình ảnh cụ thể sẽ giúp trẻ ghi nhớ hiệu quả và biết rõ được cách sử dụng trong những ngữ cảnh phù hợp.

5. Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ

“Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ” là một trong những người bạn đồng hành quý giá đối với những trẻ nhỏ đang trong giai đoạn cải thiện ngôn ngữ, phát triển khả năng giao tiếp. Sách dành cho những trẻ chậm nói, trẻ tự kỷ, trẻ chưa có ngôn ngữ, ngôn ngữ ở mức độ thấp hoặc những phụ huynh, giáo viên đang hỗ trợ can thiệp cho trẻ tại nhà.

“Kế hoạch dạy trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ” – hỗ trợ can thiệp và cải thiện ngôn ngữ hiệu quả cho trẻ nhỏ.

Sách bao gồm rất nhiều các nội dung khác nhau và được hướng dẫn cụ thể về từng buổi học để giúp phụ huynh và trẻ nhỏ dễ dàng tiếp thu, ứng dụng hiệu quả. Nhờ vào việc thiết lập chi tiết, rõ ràng, khoa học và bài bản mà cuốn sách này được xem như trợ thủ đắc lực hỗ trợ “cầm tay chỉ việc” để giúp trẻ chậm nói, trẻ tự kỷ từng bước nâng cao kỹ năng ngôn ngữ.

Ngoài ra, khi sử dụng cuốn sách này, các bậc phụ huynh cũng tránh được tình trạng hoang mang, không có định hướng trong việc giáo dục trẻ. Cũng bởi, sách đã đã đưa ra lộ trình cụ thể, chi tiết, các bậc phụ huynh chỉ cần thực hiện theo đúng quy trình sẽ giúp trẻ được học tập và cải thiện hiệu quả, tránh tình trạng trẻ cảm thấy khó chịu, bức bối khi phải học tập quá nhiều.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc những thông tin về các cuốn sách dạy trẻ chậm nói hay, hiệu quả và được nhiều người sử dụng. Hy vọng rằng, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn được những quyển sách phù hợp cho con, từ đó giúp con mau chóng cải thiện, nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp lành mạnh, tích cực hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ 28, 29, 30 tháng tuổi chưa biết nói
Trẻ 28, 29, 30 tháng tuổi chưa biết nói: Khi nào cần can thiệp?

Trẻ gần 30 tháng tuổi là giai đoạn phát triển vượt trội về mọi khía cạnh, kể cả ngoại hình, tính cách và ngôn ngữ....

Cách giúp bé luyện khẩu hình và âm ngữ
Cách giúp bé luyện khẩu hình và âm ngữ chuẩn nhất mẹ nên biết

Đối với những trẻ chậm nói, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp kém thường sẽ được hỗ trợ áp dụng các bài tập giúp trẻ...

Trò chơi luyện phát âm cho trẻ
Top 10 Trò chơi luyện phát âm cho trẻ thú vị và hiệu quả nhất

Các trò chơi luyện phát âm cho trẻ có thể hỗ trợ kích thích ngôn ngữ và điều chỉnh tốt về khả năng phát âm,...

giáo dục hành vi cho trẻ bị tăng động
Phương pháp giáo dục hành vi cho trẻ bị tăng động giảm chú ý

Hầu hết những trẻ tăng động giảm chú ý đều được khuyến khích áp dụng phương pháp giáo dục hành vi để giúp cho trẻ...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort