Hội chứng Einstein: Trẻ chậm nói nhưng rất thông minh, sáng dạ

Hội chứng Einstein được xếp với nhóm trẻ chậm nói nhưng lại sở hữu một năng khiếu vượt trội về các lĩnh vực tư duy, phân tích. Những đứa trẻ này tuy có tốc độ phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với thông thường nhưng lại sở hữu một trí thông minh tuyệt vời hay còn gọi là “những đứa trẻ sáng dạ chậm nói”. 

Tìm hiểu về hội chứng Einstein

Hội chứng Einstein là thuật ngữ được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997 bởi một nhà kinh tế và triết gia chính trị – Thomas Sowell chia sẻ trong cuốn sách “Những đứa trẻ chậm nói”. Nội dung quyển sách này có đề cập và mô tả về những đứa trẻ có tốc độ phát triển ngôn ngữ kém, chậm nói hơn so với bình thường nhưng lại sở hữu trí thông minh và tài năng đặc biệt nào đó.

Einstein
Hội chứng Einstein là thuật ngữ chỉ những đứa trẻ chậm nói nhưng thông minh, sáng tạo vượt trội.

Theo kết quả của các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, trẻ chậm nói thường sẽ được chia thành 2 nhóm:

  • Trẻ chậm nói thuộc hội chứng Einstein
  • Trẻ chậm nói có chỉ số IQ thấp hơn so với lứa tuổi

Đối với những trẻ mắc phải hội chứng Einstein tuy khả năng sử dụng lời nói và giao tiếp của trẻ đến muốn hơn so với thông thường nhưng trẻ lại sở hữu một bộ não với tư duy vượt tội. Trẻ có thể tính toán, phân tích, sáng tạo và đạt được chỉ số IQ cao hơn gấp nhiều lần so với lứa tuổi của mình.

Tuy nhiên, dựa vào số liệu thống kê thì tỷ lệ mắc phải hội chứng Einstein sẽ rất thấp, phần lớn những trẻ chậm nói đều thuộc nhóm thông thường và gặp phải các cản trở trong quá trình giao tiếp. Hội chứng này có thể ảnh hưởng đến cả bé trai lẫn bé gái nhưng tỷ lệ bé trai chậm nói thuộc nhóm Einstein sẽ cao hơn so với bé gái.

Ngoài ra, theo chia sẻ của các chuyên gia thì sự xuất hiện hội chứng này cũng là một minh chứng cho việc trẻ chậm nói thường có sự ảnh hưởng về các hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trẻ chậm nói đơn thuần hoàn toàn không gây cản trở về sự phát triển tư duy, trí tuệ của trẻ, nhất là những trường hợp mắc hội chứng Einstein.

Phần lớn những đứa trẻ này chỉ gặp các khó khăn, cản trở trong quá trình giao tiếp, tương tác xã hội bằng lời nói và nếu có biện pháp hỗ trợ can thiệp hiệu quả trong giai đoạn sớm thì trẻ hoàn toàn có thể phát triển ngôn ngữ một cách ổn định. Tuy nhiên, đây là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực từ gia đình lẫn trẻ nhỏ nên các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm, đồng hành, hỗ trợ trẻ thật tốt trong giai đoạn quan trọng này.

Hội chứng Einstein khởi phát do đâu?

Theo nhận định của các chuyên gia thì hội chứng Einstein có thể liên quan đến rất nhiều các yếu tố khác nhau. Theo đó, một giả thuyết thường xuyên được nhắc đến đó chính là sự phát triển và bận rộn của não bộ trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như xúc giác, âm thanh, trí nhớ, tư duy, cơ thể mà vô tình lãng quên đi nhiệm vụ quan trọng về ngôn ngữ, dây thần kinh thực hiện chức năng này tạm thời bị lơ là.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho rằng hội chứng này có sự liên quan đến các yếu tố gen di truyền. Có thể hiểu một cách đơn giản là sự thông minh, sáng tạo, tư duy sắc bén, trí nhớ tuyệt đỉnh của trẻ chậm nói có thể được thừa hưởng từ tài năng của ba mẹ. Khả năng di truyền này sẽ có tỷ lệ cao hơn về khía cạnh âm nhạc, nghệ thuật.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ mắc hội chứng Einstein

Như đã chia sẻ, biểu hiện đặc trưng của hội chứng Einstein đó chính là tình trạng trẻ chậm nói hơn so với bình thường nhưng lại sở hữu một tài năng, trí thông minh vượt trội. Nếu con bạn có dấu hiệu chậm nói và kèm theo một số triệu chứng sau đây thì nhiều khả năng trẻ đang mắc hội chứng Einstein.

1. Trẻ chậm nói

Chậm nói là một trong các biểu hiện đặc trưng của những trẻ đang mắc phải hội chứng Einstein. Tốc độ phát triển ngôn ngữ và lời nói của trẻ thường sẽ chậm hơn so với lứa tuổi, thậm chí có những trẻ không nói bất cứ câu từ nào trong khoảng 3 năm đầu đời.

Einstein
Einstein gây cản trở đối với quá trình phát triển ngôn ngữ, giao tiếp xã hội của trẻ nhỏ, đặc biệt là bé trai.

Dựa vào kết quả của một số nghiên cứu về hội chứng này nhận thấy rằng, phần lớn trẻ sẽ không sử dụng lời nói để giao tiếp trong giai đoạn phát triển đầu đời, cho đến khi 4-5 tuổi trẻ mới có dấu hiệu nói được những câu từ đầu tiên. Biểu hiện này thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng và e ngại, thậm chí có nhiều trường hợp nghĩ rằng con đang mắc bệnh tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý,…

2. Trẻ có ý chí mạnh mẽ về hành vi 

Do có tư duy nhạy bén cùng với trí thông minh vượt trội hơn so với lứa tuổi nên những đứa trẻ Einstein thường có sự mạnh mẽ và quyết đoán trong hầu hết các hoạt động thường ngày. Chính vì thế, các bậc phụ huynh sẽ nhận thấy trẻ có sự cứng đầu, ương bướng, rất khó thuyết phục.

Cụ thể, dù ở lứa tuổi nhỏ nhưng trẻ đã có được những suy nghĩ, chính kiến riêng của bản thân và rất khó có thể làm trẻ thay đổi những quyết định, lựa chọn của chính mình. Mặc dù chưa biết nói và chưa thể diễn đạt mong muốn bằng lời nói nhưng trẻ sẽ cố gắng để bảo vệ các quan điểm của mình, rất ít khi có thể làm trẻ đổi ý.

3. Trẻ gặp khó khăn khi ngồi bô

Rất khó để giải thích cụ thể về biểu hiện này của những trẻ chậm nói thông minh nhưng trong thực tế thì hầu hết những đứa trẻ này đều không biết cách ngồi bô dù đã được hướng dẫn chi tiết. Thông thường, trẻ nhỏ chỉ cần ba mẹ dạy cách ngồi bô sẽ biết được cách ngồi để đi vệ sinh nhưng trẻ mắc chứng Einstein hoàn toàn không như thế.

Trẻ gặp phải khó khăn trong việc ngồi bô để đi vệ sinh và có xu hướng từ chối hành vi này. Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân nhưng đây vẫn được xem là một trong các biểu hiện đặc trưng của trẻ Einstein mà các bậc phụ huynh cần phải lưu ý.

4. Sở hữu trí nhớ siêu phàm

Những trẻ mắc phải hội chứng Einstein thường sở hữu một bộ nhớ thiên tài với khả năng ghi nhớ vượt trội và đáng kinh ngạc. Trẻ có thể nhớ được các thông tin, chi tiết dù chỉ nhìn thấy lướt qua trên đường hoặc có thể ghi nhớ được khối lượng dữ liệu lớn dù đã nhìn thấy từ rất lâu.

5. Khả năng phân tích, tư duy vượt trội

Mặc dù bị hạn chế về khả năng ăn nói và giao tiếp nhưng những đứa trẻ Einstein lại có sự nhạy cảm tốt với những câu đố, con số đòi hỏi sự tư duy, phân tích sâu sắc. Trẻ có thể dễ dàng phân tích và giải đáp những câu hỏi đố mẹo hóc búa hoặc đưa ra các đáp án chính xác của những bài toán phức tạp.

Einstein
Trẻ Einstein có tư duy sáng tạo, phân tích sâu sắc về các lĩnh vực khác nhau.

Đối với những trẻ từ 3 đến 5 tuổi, các bậc phụ huynh có thể nhận thấy trẻ có khả năng tính nhẩm cực nhanh. Các phép tính khó hoặc vượt hơn độ tuổi cũng không thể làm khó được khả năng phân tích của trẻ.

6. Sở hữu năng khiếu riêng

Phần lớn các trường hợp trẻ nhỏ sở hữu bộ não thông minh và vượt trội sẽ có một hoặc một số năng khiếu riêng biệt, chủ yếu sẽ thiên về âm nhạc hoặc các khía cạnh nghệ thuật. Ví dụ, trẻ có thể thuật lại một giai điệu nào đó khi vừa mới nghe qua, sở hữu tài năng về một loại nhạc cụ, cảm nhận âm nhạc tốt, giọng hát hay.

7. Khó khăn trong quá trình hòa nhập

Với sự hạn chế về ngôn ngữ nên nhiều trẻ Einstein sẽ gặp phải các khó khăn trong việc giao tiếp, kết nối với mọi người xung quanh. Đồng thời, khả năng tư duy của trẻ thường cao hơn so với lứa tuổi nên việc hòa nhập, trao đổi cùng bạn bè cũng gặp nhiều trở ngại.

Trẻ thường có sự nhìn nhận khác biệt về các hoạt động vui chơi, thư giãn đối với lứa tuổi. Chính vì thế trẻ hay có xu hướng chỉ thích chơi một mình, không thể tương tác hay gần gũi với những người bên cạnh, đặc biệt là những ai không thể thấu hiểu và nắm bắt được tần số của trẻ.

8. Có sở thích về các trò chơi sáng tạo, vận dụng tư duy

Như đã chia sẻ, những trẻ mắc phải hội chứng chậm nói thông minh thường không có nhiều hứng thú đối với các loại đồ chơi thông thường. Trẻ dường như không thấy hào hứng với những hoạt động vui chơi của lứa tuổi. Phần lớn những đứa trẻ này sẽ thích thú hơn với những trò chơi mang tính tư duy, đòi hỏi sự sáng tạo, phân tích.

Vì thế, các bậc phụ huynh sẽ thấy trẻ có nhu cầu chơi xếp hình, lego, rubik, giải toán hơn là chơi búp bê, xe ô tô, đồ hàng,…Trẻ muốn được khám phá thêm nhiều những hoạt động sáng tạo hoặc tự tạo ra những “tác phẩm”, “công trình” riêng của bản thân.

9. Đặc điểm khác biệt về gia đình

Một trong các dấu hiệu thường thấy ở những trẻ mắc hội chứng Einstein đó chính là được sinh ra bởi ba mẹ có tài năng vượt trội hoặc sở hữu khả năng phân tích, tư duy tốt. Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy rằng, gia đình của trẻ sẽ có người thân làm trong các lĩnh vực khoa học, toán học và có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí thông minh của trẻ.

Làm sao để điều trị hội chứng Einstein

Trong thực tế thì việc mắc phải hội chứng Einstein cũng mang đến nhiều lợi ích và thế mạnh đối với từng trẻ nhỏ. Mặc dù trẻ có khả năng ngôn ngữ chậm hơn so với bình thường nhưng trẻ lại sở hữu được một trí não siêu phàm có thể giúp ích rất nhiều cho học tập, sinh hoạt và cuộc sống tương lai của trẻ nhỏ.

Vì thế, việc hỗ trợ khắc phục Einstein thường sẽ tập trung vào quá trình cải thiện tốc độ ngôn ngữ, giúp trẻ dần nâng cao khả năng giao tiếp, tương tác để có thể kết nối tốt hơn với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp thì các bậc phụ huynh cũng nên chủ động cho trẻ đến thăm khám, chẩn đoán chính xác tại các cơ sở chuyên khoa để nhận được sự hỗ trợ phù hợp nhất.

Hội chứng Einstein
Ba mẹ cần dành thời gian để chia sẻ, trò chuyện giúp trẻ gia tăng khả năng giao tiếp, ăn nói linh hoạt hơn.

Tùy vào tình trạng chậm nói và các bất cập trong giao tiếp của trẻ nhỏ mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trong việc đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả, an toàn nhất. Quá trình can thiệp cũng đòi hỏi có sự hỗ trợ và giúp đỡ của gia đình, người thân để tạo thêm nhiều cơ hội giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì hội chứng Einstein của trẻ chỉ cần được hỗ trợ can thiệp bằng phương pháp âm ngữ trị liệu trong giai đoạn sớm sẽ giúp trẻ nhỏ dần cải thiện tốt các kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp. Theo số liệu thống kê nhận thấy rằng, hầu hết các trường hợp Einstein được can thiệp âm ngữ trị liệu đều đã phục hồi tốt khả năng ăn nói và giao tiếp, hòa nhập tốt với xã hội.

Bên cạnh đó, sự giúp đỡ và quan tâm từ gia đình cũng chính là một trong các giải pháp hữu hiệu để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ. Vì thế, nếu nhận thấy trẻ đang mắc phải chứng Einstein thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý thực hiện một số điều sau đây:

  • Dành nhiều thời gian để quan tâm, trò chuyện trực tiếp với trẻ nhỏ.
  • Thúc đẩy ngôn ngữ của trẻ thông qua hoạt động kể chuyện, đọc sách.
  • Luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của trẻ nhỏ.
  • Dùng âm nhạc để kích thích khả năng ngôn ngữ ở trẻ.
  • Tuyệt đối không thúc giục hoặc bắt ép trẻ phải nói.
  • Không bắt chước, nhại lại lời nói của trẻ.
  • Tạo điều kiện để con được vui chơi, gặp gỡ nhiều bạn bè hoặc tham gia các hoạt động lành mạnh dựa trên sở thích của con.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về hội chứng Einstein – những đứa trẻ chậm nói thông minh. Ngay khi nhận thấy các biểu hiện cảnh báo, gia đình nên chủ động cho trẻ tiến hành thăm khám và can thiệp trong giai đoạn sớm để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, hòa nhập hơn với cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cách dạy bé 2 tuổi chậm nói
8 cách dạy bé 2 tuổi chậm nói tại nhà giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói, chưa biết sử dụng các từ đơn giản để giao tiếp hàng ngày chính là nỗi lo lắng lớn...

dạy trẻ bị rối loạn ngôn ngữ
5 Cách dạy trẻ bị rối loạn ngôn ngữ cha mẹ nên áp dụng ngay

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ gây nên nhiều cản trở trong quá trình giao tiếp, tương tác xã hội và các sinh hoạt đời...

Thuốc điều trị tăng động
Thuốc điều trị tăng động (ADHD) và những thông tin cần biết

Thuốc điều trị tăng động giảm chú ý có khả năng hỗ trợ kiểm soát và làm thuyên giảm tốt các triệu chứng cốt lõi...

Top 5 Địa chỉ khám trẻ tăng động giảm chú ý ở TPHCM tốt nhất

Các địa chỉ khám trẻ tăng động giảm chú ý ở TPHCM tốt hiện nay đang là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh....

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort