4 Cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ hay nhất

Phụ huynh nên tham khảo các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ như “Bật âm những từ đầu tiên”; “Bé đang làm gì” hay “Dạy con học nói” để hiểu và biết cách hỗ trợ con tại nhà hiệu quả hơn. Giáo dục cho trẻ chậm nói cần phải đúng cách, bài học phù hợp, dễ hiểu thì mới có thể cải thiện nhanh chóng các khiếm khuyết của con nên cần thực sự thận trọng.

Lưu ý khi tìm các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ

Trẻ chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ có đặc trưng là trẻ biết nói chậm, không hiểu hết những thứ người khác muốn nói, không đáp ứng các yêu cầu từ người khác. Vốn từ của con rất hạn chế nên con cũng không thể biểu lộ đúng các nhu cầu cá nhân của mình hoặc cũng có thể sử dụng từ ngữ sai cách, lộn xộn, khó hiểu.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Lựa chọn các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói phù hợp sẽ giúp phụ huynh biết các giáo dục và tăng cường ngôn ngữ cho trẻ hiệu quả hơn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ không có sự quan tâm tương tác của gia đình từ khi còn nhỏ; trẻ tiếp xúc với TV, máy tính thay vì nói chuyện với cha mẹ hoặc là dấu hiệu của trẻ tự kỷ. Chậm nói đơn thuần có thể khắc phục được theo thời gian tuy nhiên nếu liên quan đến tự kỷ thì các khiếm khuyết chỉ có thể thuyên giảm được phần nào.

Việc trẻ 2- 3 tuổi mà vẫn chưa biết nói, không biết dùng đại từ, không biết gọi tên người khác cùng các vấn đề bất thường khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Gia đình cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để thăm khám và xác định rõ tình trạng của con, từ đó có biện pháp khắc phục, bổ sung các khiếm khuyết kịp thời.

Giáo dục cho nhóm trẻ đặc biệt này còn cần có sự giúp sức lớn từ gia đình. Phụ huynh nên tham khảo các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói để biết cách giáo dục, hỗ trợ con học tại nhà chứ không thể chỉ phụ thuộc vào giáo viên hay bác sĩ. Mỗi liên kết gắn bó tình cảm gia đình luôn là nguồn sức mạnh kỳ diệu giúp trẻ có thể tiếp thu kiến thức, kỹ năng hiệu quả.

Tuy nhiên việc để có thể dạy trẻ chậm nói tại nhà là điều không hề đơn giản, đòi hỏi phụ huynh cần phải thực hiện đúng phương pháp, đúng nhu cầu của trẻ. Để quá trình này đạt kết quả tốt hơn, phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề sau khi chọn các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ:

  • Chọn tài liệu từ các chuyên gia nổi tiếng, chuyên gia trong ngành về lĩnh vực trẻ đặc biệt để bổ sung các kiến thức chính xác về tình trạng, nguyên nhân khiến trẻ chậm nói
  • Các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói cần đơn giản, dễ hiểu, có màu sắc sinh động, có hình minh họa trực quan bởi bản thân con cần trực tiếp nhìn vào để học theo, để hiểu nên cần có sự thu hút và đơn giản để phù hợp với tình trạng của con
  • Chọn sách theo năng lực của con, hãy bắt đầu từ những cuốn sách cơ bản, phát triển câu chữ, ngôn ngữ có tính ứng dụng cao nhất, thường gặp trong đời sống hằng ngày
  • Chọn các tài liệu có thể kết hợp giữa vừa học vừa chơi thay vì chọn các cuốn sách có quá nhiều chữ
  • Tham khảo chọn các cuốn sách vải thay vì sách giấy thông thường. Một số cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói thường có nhiều hình ảnh, màu sắc sinh động, có âm thanh khiến cho trẻ cảm thấy hứng thú hơn nhiều lần. Mặt khác sách vải cũng có độ bền cao hơn các cuốn tài liệu giấy thông thường
  • Các bộ sách Ehon cho bé cũng là các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói rất được khuyến khích. Đây là một dạng sách ehon đục lỗ hay ehon tương tác với nội dung là những câu chuyện được miêu tả lại bằng hình ảnh một cách cực kỳ sinh động, phù hợp cho trẻ từ 0-10 tuổi để tăng cường về ngôn ngữ hiệu quả cho con

Sử dụng các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói đúng cách chính là phương pháp hàng đầu vừa giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, giọng nói, gia tăng vốn từ, chủ động giao tiếp mà còn kích thích não bộ phát triển tối đa. Trẻ được tiếp xúc sớm với ngôn ngữ, hình ảnh sẽ kích hoạt sự sáng tạo, tìm tòi, ghi nhớ và phát huy nó mạnh mẽ hơn.

Giáo dục sớm và đúng cách cho trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ là cách tốt nhất để con khắc phục nhanh chóng các khiếm khuyết, thiếu hụt của bản thân, đồng thời tăng cường trí thông minh để con nhanh chóng bắt kịp bạn bè đồng trang lứa. Do đó phụ huynh cần phải thật sự thận trọng khi lựa chọn các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ.

4 cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ phụ huynh nên tham khảo

Một số cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ đang được đánh giá cao về hiệu quả đang được nhiều chuyên gia khuyến khích mà phụ huynh có thể tham khảo như sau

Bộ sách “Bật âm những từ đầu tiên”

Cuốn sách “Bật âm những từ đầu tiên” là cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ được biên soạn bởi tác giả An Khánh Nhung. Cô đã có đến hơn 13 năm kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục trẻ đặc biệt cũng như đào tạo, huấn luyện cho giáo viên/phụ huynh phát triển ngôn ngữ, lời nói cho trẻ chậm nói – trẻ tự kỷ.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Cuốn “Bật âm những từ đầu tiên” cung cấp những từ ngữ đơn giản, thường gặp, có hình ảnh minh họa rõ ràng, dễ hiểu

Với am hiểu sâu sắc về trẻ chậm nói cùng những nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế đã giúp cô Khánh Nhung hoàn thiện bộ sách “Bật âm những từ đầu tiên” một cách hoàn chỉnh. Cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói cung cấp các thông tin giúp phụ huynh có định hướng phù hợp để biết nên dạy con từ nào trước, làm thế nào để trẻ ghi nhớ và chủ động phát âm.

Mỗi trang sách sẽ cung cấp cho trẻ một từ ngữ mới, bắt đầu là những từ đơn với hình ảnh minh họa tương tự để trẻ có thể nhanh chóng học và bắt chước theo. Chẳng hạn như hình bé đang gõ cửa thì phía dưới sẽ có âm thanh minh họa là “cốc cốc cốc”; hình bé đang ôm mặt bất ngờ sẽ được minh họa “ố ồ” hay hình có người đàn ông đang bế em bé có thì trẻ có hiểu đó là “ba”.

Một điều ấn tượng ở cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói chính là hình minh họa là người thật chứ không phải các dạng tranh vẽ như bình thường. Bé hoàn toàn có thể bắt chước các hình ảnh minh họa trong tranh và bật âm theo sự hướng dẫn từ cha mẹ, nhờ đó trẻ có thể nhanh biết nói cùng các biểu cảm sinh động, đáng yêu.

Bộ sách “Bé đang làm gì?”

Bộ sách “Bé đang làm gì?” tiếp tục là một cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển nổi bật được biên soạn bởi tác giả An Khánh Nhung. Bằng những kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, cô Nhung luôn biết cách làm thế nào để thu hút trẻ cùng học, giúp trẻ cảm thấy có hứng thú, có thể hiểu chính xác nhất những thông tin, từ ngữ trong tài liệu.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Bộ sách “Bé đang làm gì?” giúp hướng dẫn trẻ hoàn thiện những câu đơn giản, có tính ứng dụng cao

Nếu cuốn “Bật âm những từ đầu tiên” chủ yếu tập trung vào những từ đơn lẻ thì cuốn “Bé đang làm gì?” bắt đầu phát triển cho trẻ hiểu được các hành động và nói được một câu dài hoàn chỉnh. Tuy nhiên các câu được hướng dẫn đa phần là các câu ngắn, chỉ khoảng 3- 4 từ và xoay quanh các hoạt động thường ngày quen thuộc mà con sẽ gặp phải.

Chẳng hạn như với hình minh họa là một em bé đang cầm cốc nước thì sẽ có câu “bé uống nước” hay khi có hình một em bé đứng dưới vòi sen thì sẽ có chữ “bé đang tắm”. Ở cuốn “Bé đang làm gì” phần 2 thì các câu được phát triển dài hơn, tù 4- 8 từ tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo nằm trong sự thông hiểu và trẻ có thể phát âm sau khi đã hoàn toàn thông hiểu cuốn 1.

Cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói được đánh giá cao vì có hình ảnh minh họa sinh động, cỡ chữ to, rõ ràng, sắc nét. Một trang giấy sẽ chỉ tập trung vào một hành động, một câu nên trẻ sẽ có thể tập trung ghi nhớ dễ dàng hơn, con dễ dàng hiểu được các hành động đó mang ý nghĩa gì.

Sách “Cùng con học nói”

Sách “Cùng con học nói” chính là một cuốn cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ tuyệt vời dành cho các vị phụ huynh đang trong tâm trạng rối bời vì không biết làm gì tốt nhất cho con. Đây là cuốn sách được biên soạn bởi Tiến sĩ Sally Ward – bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ đặc biệt.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách “Cùng con học nói” đem đến cho phụ huynh nhiều thông tin hữu ích để biết cách giáo dục, hỗ trợ trẻ chậm nói tốt nhất

Sách sẽ phân chia nội dung dựa theo từng cột mốc phát triển của trẻ, chẳng hạn “3 tháng đầu đời”, “3-6 tháng”, “6-9 tháng”.. Nội dung từng phần sẽ là những phân tích chi tiết về sự phát triển chung và sự phát triển ngôn ngữ, từ đó đưa ra các gợi ý về cách tăng cường sự phát triển về ngôn ngữ, hành vi hay nhận thức đúng cách cho trẻ.

Sách cũng cung cấp 3 chương gồm những kiến thức quan trọng gồm “Giao tiếp và phát triển ngôn ngữ”; “Nhận thức về chứng rối loạn phát triển”; cuối cùng là “Phát hiện giao tiếp để hòa nhập”. Bên cạnh việc phân tích vấn đề, đưa ra hướng giải quyết những cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói vẫn đồng thời khuyến khích phụ huynh cần đưa con gặp gỡ bác sĩ để có giải pháp tốt nhất.

Cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói có thể cung cấp đầy đủ về mặt lý thuyết, kiến thức học tập đã được đúc kết từ kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học chính xác giúp các phụ huynh hiểu rõ hơn về tình trạng của con. Do đó đây được coi như một cuốn sách  “gối đầu giường” mà những người có con nhỏ hay con bị chậm nói đều nền đọc.

Sách “Thúc đẩy giao tiếp – 300 trò chơi và các hoạt động cho trẻ tự kỷ”

Nếu trẻ chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ do tự kỷ thì phụ huynh nên tham khảo các cuốn tài liệu dạy trẻ có tính chuyên môn hơn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Sách “Thúc đẩy giao tiếp – 300 trò chơi và các hoạt động cho trẻ tự kỷ” được biên soạn bởi hai tác giả Simone Griffin và Dianne Sandler có thể là một lựa chọn phù hợp mà phụ huynh nên tham khảo.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Sách “Thúc đẩy giao tiếp – 300 trò chơi và các hoạt động cho trẻ tự kỷ” phù hợp với những trẻ chậm nói tự kỷ

Ngôn ngữ và khả năng giao tiếp sẽ luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trẻ không có nhu cầu hoặc không thể giao tiếp vì con không đủ vốn từ, không hiểu người khác nói gì, không bộc lộ được các ý muốn cá nhân. Trong khi đó, khi trẻ gia tăng được kỹ năng giao tiếp thì chính bản thân con cũng chủ động trò chuyện, chủ động học ngôn ngữ và tự tin hơn trong các hoạt động khác.

Cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói “Thúc đẩy giao tiếp – 300 trò chơi và các hoạt động cho trẻ tự kỷ” được tổng hợp đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy trong suốt 40 năm của tác giả, đem đến cho phụ huynh những thông tin, kỹ năng cần thiết để hỗ trợ cho con tốt nhất. Sách được biên soạn dễ hiểu, kết hợp song song cả lý thuyết lẫn thực hành giúp phụ huynh dễ dàng áp dụng cho trẻ.

Sử dụng các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói thế nào để hiệu quả?

Chính các chuyên gia cũng khuyến khích gia đình nên tham khảo thêm nhiều cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ để hướng dẫn trẻ có hiệu quả nhất. Tuy nhiên nếu phụ huynh chỉ đọc về lý thuyết mà không biết cách áp dụng thì sẽ chẳng thể nào giúp ích cho trẻ.

cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói
Phụ huynh cần kết hợp tham khảo tài liệu và các biện pháp giáo dục chuyên môn cho trẻ chậm nói để mang đến kết quả tốt nhất

Để ứng dụng các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói có kết quả tốt nhất, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau

  • Lựa chọn sách và kết hợp các phương pháp phù hợp với giai đoạn, tình trạng phát triển của trẻ
  • Dạy trẻ cần phải có công cụ, hình ảnh trực quan, không chỉ áp dụng lý thuyết suông bởi trẻ sẽ không muốn học và cũng không thực sự hiểu cha mẹ muốn gì
  • Khi áp dụng kiến thức từ các cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói, cần lựa chọn không gian phù hợp, yên tĩnh để trẻ có sự tập trung cao độ, chú ý vào bài giảng của cha mẹ mới có hiệu quả
  • Kiên trì, chậm rãi, sử dụng những từ ngữ ngắn gọn và đơn giản nhất với trẻ kết hợp với các hành độ mô tả có liên quan
  • Trẻ có thể không tập trung và cũng không phối hợp với cha mẹ nhưng phụ huynh tuyệt đối không nên la mắng trẻ vì sẽ chỉ khiến con cảm thấy lo lắng, sợ hãi và không muốn học
  • Trao đổi trực tiếp với bác sĩ, chuyên gia, giáo viên để biết cách hỗ trợ giáo dục trẻ phù hợp
  • Cho trẻ tham gia giáo dục chuyên biệt, đặc biệt với trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển trí tuệ để đảm bảo con có môi trường học tập chuyên môn, phù hợp và có hiệu quả nhất
  • Kết hợp các liệu pháp trị liệu khác tùy theo tình trạng và nguyên nhân khiến trẻ chậm nói
  • Xây dựng môi trường sống văn minh, lịch sự, thoải mái, vui vẻ, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và cho trẻ tham gia các hoạt động kết nối thường ngày để tăng cường ngôn ngữ một cách tự nhiên

Trên đây là một số cuốn tài liệu dạy trẻ chậm nói được đánh giá cao bởi các chuyên gia và phụ huynh trong việc cung cấp các thông tin, kiến hữu ích để giáo dục, bổ sung ngôn ngữ cho trẻ. Phụ huynh nên kết hợp trao đổi chi tiết với bác sĩ, giáo viên cùng các chuyên gia để có thể áp dụng thực hành những kiến thức này đúng cách, giúp trẻ tăng cường ngôn ngữ và tự tin hơn trong giao tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chương trình tiền tiểu học cho trẻ tự kỷ
Chương trình tiền tiểu học cho trẻ tự kỷ – Những kỹ năng cần thiết

Trẻ tự kỷ thường phải đối mặt với nhiều khiếm khuyết liên quan đến các khía cạnh giao tiếp, nhận thức, hành vi,...nên việc lựa...

Trò chơi học tập cho trẻ mầm non phát triển tư duy
Top 10 Trò chơi học tập cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển tư duy

Việc áp dụng các trò chơi học tập cho trẻ mầm non có tác dụng tốt trong quá trình giúp trẻ phát triển khả năng...

Phần Mềm Dạy Trẻ Chậm Nói
Top 4 Phần Mềm Dạy Trẻ Chậm Nói Rất Hữu Ích Và Dễ Sử Dụng

Với sự phát triển và ứng dụng cao của công nghệ hiện nay, việc tìm kiếm và lựa chọn các phần mềm dạy trẻ chậm...

Chậm đi thì đói, chậm nói thì giàu
Quan niệm “Chậm đi thì đói, chậm nói thì giàu” liệu có đúng?

"Chậm đi thì đói, chậm nói thì giàu" là một quan niệm xưa cũ với ý cho rằng những trẻ chậm nói thường thông minh...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort