Trẻ mấy tháng biết nói: Các mốc tập nói của trẻ mẹ cần biết

Bất kỳ người làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn nghe thấy những tiếng nói đầu tiên của con trẻ, tận mắt chứng kiến dấu mốc trưởng thành của con. Vì thế, rất nhiều bậc phụ huynh có cùng thắc mắc rằng “Trẻ mấy tháng biết nói, các mốc tập nói của trẻ diễn ra như thế nào?”.

Trẻ mấy tháng biết nói – Các mốc tập nói thông thường ở trẻ nhỏ

Niềm hạnh phúc nhất của những bậc sinh thành đó chính là từng ngày chứng kiến và cảm nhận được sự phát triển, trưởng thành của con. Trong đó, khoảnh khắc nghe được những tiếng nói đầu đời của trẻ chính là niềm ao ước của biết bao ông bố bà mẹ.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì trẻ nhỏ đã có thể nghe và làm quen với âm thanh ngay từ khi vừa mới chào đời, thậm chí còn có một số trường hợp cảm nhận được từ trong bụng mẹ. Vì thế, có không ít các trường hợp trẻ sơ sinh vừa mới chào đời đã có những phản ứng thân quen với tiếng nói của cha mẹ.

Quá trình phát triển ngôn ngữ của mỗi đứa trẻ là khác nhau, trong khoảng 2 năm đầu đời trẻ sẽ dần tích lũy và học hỏi ngôn ngữ để có thể sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, trong khoảng vài tháng đầu đời, trẻ đã có thể tự thốt ra những từ ngữ đơn giản và quen thuộc.

Trẻ mấy tháng biết nói
Bất kỳ bậc làm cha mẹ nào cũng mong ngóng đón chào những tiếng nói đầu đời của con mình.

Phần lớn những đứa trẻ từ 3 đến 4 tháng tuổi đã có thể phát ra âm thay và bắt đầu tập nói. Tuy nhiên, trong giai đoạn này trẻ vẫn chưa có sự đột phá về ngôn ngữ, chủ yếu chỉ là những âm thanh, âm tiết đơn giản.

Mặc dù tốc độ phát triển và khả năng sử dụng ngôn ngữ, lời nói ở mỗi trẻ nhỏ là khác nhau nhưng chúng ta vẫn có thể dựa vào mốc tập nói chung sau đây để xác định cụ thể về thời gian biết nói của trẻ.

  • Trẻ từ 0 đến 2 tháng tuổi

Đây là giai đoạn ban đầu để trẻ nhỏ dần làm quen và thích nghi với môi trường sống bên ngoài bụng mẹ. Lúc này khả năng nghe và các hoạt động tai của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện nên trẻ chỉ có thể nghe được những âm thanh cơ bản, quen thuộc như tiếng nói của mẹ. Tuy nhiên, lúc này trẻ vẫn có khả năng phát ra các âm thanh như a, e,…

  • Trẻ từ 2 đến 3 tháng tuổi

Lúc này phần lớn trẻ sẽ biểu hiện cảm xúc, mong muốn của mình qua tiếng khóc. Các bậc phụ huynh cũng có thể dễ dàng hơn trong việc phân biệt các nhu cầu của trẻ qua tiếng khóc. Khi trẻ đói, trẻ cần ôm ấp, trẻ muốn bế, muốn thay tả thì tiếng khóc sẽ có phần khác nhau.

  • Trẻ từ 3 đến 4 tháng tuổi

Đây chính là cột mốc quan trọng trong quá trình tập nói của trẻ. Đối với những trẻ có sự phát triển ngôn ngữ bình thường thì trong khoảng 3 đến 4 tháng đầu đời trẻ sẽ bắt đầu tạo ra những âm thanh phức tạp hơn, có thể bập bẹ nói những từ như bah, muh,…

Đồng thời, trẻ cũng sẽ bắt đầu hiểu và biết cách lắng nghe về ngôn ngữ. Trẻ sẽ có xu hướng nhìn về phía người đang nói chuyện, nhiều trường hợp còn liên tục tạo ra các âm thanh như đang trò chuyện, đáp lại lời nói của người khác.

  • Trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi

Đến giai đoạn này, trẻ sẽ dần bập bẹ và nói được những tiếng nói đầy đặn và rõ ràng hơn. Trẻ có thể nói rõ cả nguyên âm và phụ âm của những từ như mama, baba, yaya, haha,….

Khi được khoảng 6 tháng tuổi, trẻ sẽ có phản ứng khi được người khác gọi tên và có nhận biết rộng hơn về những hoạt động, âm thanh xung quanh. Lúc này, trẻ cũng có nhu cầu được sử dụng lời nói để giao tiếp nên luôn cố gắng để phát ra âm thanh thông qua việc sử dụng răng, lưỡi, miệng, hàm, thanh quản của mình.

  • Trẻ từ 7 đến 12 tháng

Trẻ sẽ dần mở rộng khả năng nghe và bắt chước của mình hơn so với các giai đoạn trước. Trẻ có thể lắng nghe và ghi nhớ các âm thanh, từ ngữ để có thể học và thực hành lại cho giống với những gì đã nghe thấy.

Trẻ mấy tháng biết nói
Trẻ từ 6 đến 7 tháng đã có thể nói được những từ đơn giản như baba, mama,…
  • Trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh có thể trò chuyện và giao tiếp với trẻ nhiều hơn. Trẻ có thể hiểu và phản ứng lại nhanh chóng với những lời nói, cử chỉ của những người xung quanh.

Trẻ hơn 13 tháng tuổi sẽ có thể nói được một vài từ đơn giản hoặc bắt chước các lời nói của người khác. Hơn thế, trẻ cũng biết cách điều chỉnh giọng nói, lên xuống giọng để thể hiện cảm xúc phù hợp với ngữ cảnh.

  • Trẻ từ 19 đến 24 tháng tuổi

Trẻ gần 2 tuổi sẽ có khả năng nghe hiểu tốt hơn, đồng thời vốn từ của trẻ cũng tăng lên được khoảng 50 từ. Trẻ sẽ dần có nhu cầu được học hỏi và phát triển ngôn ngữ nhiều hơn nên liên tục lắng nghe, quan sát những cuộc hội thoại, giao tiếp từ bên ngoài.

Trẻ sẽ có nhu cầu được tương tác nhiều hơn với những người xung quanh, liên tục đặt ra các câu hỏi hoặc thắc mắc về tên gọi của những đồ vật, con vật hay sự kiện nào đó. Hơn thế, khi trẻ học được thêm những từ mới hoặc có thể nói, bày tỏ mong muốn bằng lời nói một cách rõ ràng, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng phấn khích và hào hứng về điều đó.

  • Trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi

Trẻ trên 2 tuổi sẽ có tốc độ phát triển ngôn ngữ nhanh chóng. Trẻ dễ dàng học hỏi và gia tăng vốn từ của bản thân thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trẻ sẽ dần giao tiếp, đối thoại và linh hoạt trong việc ứng xử với mọi người xung quanh.

Trẻ sẽ không ngừng học hỏi và khám phá những điều mới lạ xoay quanh cuộc sống. Đôi lúc các bậc phụ huynh cũng sẽ “đau đầu” vì hàng loạt các câu hỏi “vì sao” của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc chứng kiến sự phát triển ngôn ngữ từng ngày của con luôn là niềm hạnh phúc và vui sướng của các bậc sinh thành.

Mỗi trẻ có những mốc phát triển ngôn ngữ khác nhau nên rất khó có thể xác định cụ thể trẻ mấy tháng sẽ biết nói. Tuy nhiên, dựa vào các cột mốc chung thì có thể nhìn thấy quá trình tập nói của trẻ sẽ bắt đầu khi trẻ biết cách sử dụng lưỡi, môi, hàm, vòm miệng, thanh quản để phát ra các âm thanh, sau đó sẽ dần phát triển các từ ngữ từ mức đơn giản đến phức tạp.

Trẻ sơ sinh sớm nhất có thể bập từ nói được vài từ đơn giản trong khoảng 6 đến 7 tháng đầu đời, sau đó trẻ sẽ dần phát triển ngôn ngữ cho đến năm 2 tuổi. Tuy nhiên, để có thể sử dụng ngôn ngữ một cách thành thạo và trôi chảy thì cho đến khoảng 4 đến 5 tuổi trẻ mới thực sự đạt được cột mốc đó.

Làm sao để trẻ biết nói và phát triển ngôn ngữ hiệu quả?

Mặc dù khả năng nói và phát triển ngôn ngữ của trẻ nhỏ là khác nhau nhưng nếu biết cách hỗ trợ từ sớm, trẻ sẽ càng được thúc đẩy phát triển ngôn ngữ và biết nói nhanh chóng, khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo hơn. Cụ thể một số biện pháp mà các bậc phụ huynh nên áp dụng cho con như:

Trẻ mấy tháng biết nói
Chuyên gia khuyến khích các bậc phụ huynh nên trò chuyện, giao tiếp với trẻ từ khi trẻ còn nhỏ.
  • Bắt đầu trò chuyện và giao tiếp thường xuyên với trẻ ngay từ khi trẻ vừa chào đời hoặc thậm chí là còn trong bụng mẹ. Nói chuyện trực tiếp là cách tốt nhất để trẻ có thể học hỏi và gia tăng vốn từ hiệu quả. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì các ông bố bà mẹ nên dành thời gian để trò chuyện với trẻ từ khi trẻ được 3 tháng tuổi hoặc có thể sớm hơn. Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, những trẻ nhỏ được trò chuyện với bố mẹ từ sớm sẽ có vốn từ vựng phong phú và khả năng nói lưu loát hơn.
  • Những hoạt động như kể chuyện, đọc sách, ca hát sẽ kích thích ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Trẻ sẽ dễ học hỏi và phát huy vốn từ thông qua các nhịp điệu, âm nhạc kích thích, hấp dẫn.
  • Thường xuyên dạy và khuyến khích trẻ bắt chước theo những cử chỉ, âm thanh, từ ngữ. Đặc biệt là khi trẻ bước vào giai đoạn bập bẹ biết nói, nếu được giáo dục và hướng dẫn tốt sẽ có thể nói và phát âm được rõ ràng, rành mạch hơn. Đây cũng được xem là giai đoạn nền móng để giúp trẻ hình thành ngôn ngữ hiệu quả.
  • Cho trẻ tiếp xúc và học hỏi nhiều từ các hình ảnh sinh động hoặc những đồ vật, đồ chơi. Cha mẹ có thể cho trẻ quan sát về những hình ảnh của các con vật và liên tục gọi tên nó để trẻ có thể ghi nhớ tốt hơn. Đối với các món đồ mà trẻ yêu thích, hãy giới thiệu về màu sắc, tên gọi, công dụng để trẻ học hỏi và phân biệt rõ ràng hơn.
  • Cùng trẻ chơi đùa và đặt ra các câu hỏi để kích thích nhu cầu trò chuyện, giao tiếp ở trẻ. Các câu hỏi khi được đặt ra sẽ giúp trẻ gia tăng hoạt động của tư duy để tìm kiếm câu trả lời thích hợp.

Có rất nhiều các biện pháp có thể áp dụng để kích thích khả năng phát triển ngôn ngữ ở mỗi trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ bị chậm nói, khả năng sử dụng ngôn ngữ bị hạn chế hơn so với bình thường.

Vì thế, nếu nhận thấy trẻ nhỏ có dấu hiệu chậm nói, trẻ lên 2 nhưng không nói được bất kỳ từ ngữ nào thì các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc đến việc đưa trẻ thăm khám và chẩn đoán tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa. Tại đây trẻ sẽ được khám và đánh giá tổng quát về khả năng ngôn ngữ, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp, giúp trẻ cải thiện hiệu quả.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Trẻ mấy tháng biết nói?”. Tùy vào tốc độ phát triển ngôn ngữ của mỗi trẻ nhỏ mà thời gian biết nói của trẻ cũng có phần khác nhau. Các bậc phụ huynh nên chú ý và quan tâm nhiều hơn để có thể hỗ trợ, giúp đỡ trẻ giao tiếp, gia tăng vốn từ hiệu quả ngay từ khi còn bé.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Trung Ương
Khám trẻ chậm nói ở Bệnh viện Nhi Trung Ương: Quy trình, chi phí

Bệnh viện Nhi Trung Ương là một trong những địa chỉ thăm khám trẻ chậm nói uy tín hàng đầu ở nước ta. Tại đây...

Rối loạn tâm lý ở trẻ mầm non
Rối loạn tâm lý ở trẻ mầm non: Biểu hiện và Hướng can thiệp

Rối loạn tâm lý ở trẻ mầm non bao gồm nhiều sự bất thường về tâm lý, tâm thần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến...

phương pháp Tâm vận động
Phương pháp Tâm vận động trong giáo dục & can thiệp trẻ đặc biệt

Phương pháp Tâm vận động hiện đang được ứng dụng rất rộng rãi trong quá trình giáo dục và can thiệp trẻ đặc biệt tại...

Bà bầu ăn đào con chậm nó
Bà bầu ăn đào con chậm nói: Đừng tin vào quan niệm sai lầm

Bà bầu ăn đào con chậm nói là quan niệm đã được lưu truyền từ rất nhiều thế hệ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort