Tự kỷ ám thị là gì? Nguyên nhân, Biểu hiện và Cách vượt qua

Bệnh tự kỷ ám thị là chứng rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự tự huyễn hoặc bản thân. Tình trạng này có thể gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh nếu không hiểu rõ và biết cách vượt qua.

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ ám thị còn có tên tiếng anh là Autosuggestion. Hiểu theo một cách đơn giản nhất thì đây chính là tình trạng người bệnh tự ám thị chính mình, bản thân họ tự tìm cách để làm mờ đi khả năng nhận thức của mình.

Căn bệnh này còn được nhiều người gọi với tên là tự tâm niệm hay tự thôi miên. Đặc trưng cơ bản nhất của nó đó chính là trạng thái tự huyễn hoặc, điều chỉnh suy nghĩ của bản thân tin vào một điều gì đó (có thật hoặc không có thật).

Người bệnh luôn cố gắng để đưa ra những dẫn chứng, thông tin, lý lẽ với mục đích nhằm tự thuyết phục bản thân tin vào những điều mà mình đang suy nghĩ. Điều này khiến cho các hành động, cử chỉ, cảm xúc của họ cũng bị chi phối theo niềm tin đó.

bệnh tự kỷ ám thị là gì
Tự kỷ ám thị còn có tên tiếng anh là Autosuggestion, đặc trưng bởi sự tự thôi miên, huyễn hoặc bản thân.

Về cơ bản thì chứng tự kỷ ám thị được xếp vào một trong các dạng của phổ rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, trong thực tế một số trường hợp mắc bệnh nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh.

Chứng minh cụ thể là đã có rất nhiều các trường hợp thiên tài mắc chứng tự kỷ ám thị và họ đã đạt được những thành công vang dội trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ vào việc khám phá và phát triển tốt các năng lực tiềm ẩn của bản thân.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc phải chứng tự kỷ ám thị đều là thiên tài. Bởi có rất nhiều các trường hợp người bệnh gặp phải nhiều cản trở, bất tiện trong việc sinh hoạt, hòa nhập đời sống. Cũng bởi những niềm tin sai lệch có thể chi phối sở thích, hành vi và các mối quan hệ xã hội của họ.

Dựa vào số liệu thống kê từ năm 2007, tại Hoa Kỳ tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ám thị chiếm khoảng 1/150 em. Đặc biệt hơn, con số này càng gia tăng mạnh mẽ sau mỗi năm, tỷ lệ chiếm khoảng 10 đến hơn 15%. Tình trạng này cần được kiểm soát và can thiệp kịp thời để có thể hỗ trợ trẻ nhỏ cân bằng được chất lượng cuộc sống, hạn chế sự hỗ trợ của cộng đồng.

Nguyên nhân gây ra tự kỷ ám thị

Cho đến hiện nay, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều các giả thuyết về nguyên nhân gây ra tình trạng tự kỷ ám thị. Tuy nhiên, các yếu tố này đều đã được gom gọn lại thành 2 nguyên nhân chính đó là nguyên nhân thực thể và nguyên nhân tâm thần. Cụ thể như sau:

1. Nguyên nhân thực thể

Những người có lối sống khép kín, thu mình và hay suy nghĩ, tự điều khiển nhận thức của bản thân lâu ngày có thể hình thành nên chứng rối loạn này. Đồng thời, một số các tổn thương thực thể diễn ra ở não bộ cũng có thể tác động và gây rối loạn về hành vi, suy nghĩ của con người.

Bất kỳ các nguyên nhân nào gây ra những tổn thương ở vùng não cũng có thể làm cho các tế bào nơron thần kinh bị ảnh hưởng, trở nên gián đoạn. Nếu như tình trạng này liên tục kéo dài và không có biện pháp can thiệp, khắc phục phù hợp sẽ gây nên sự cản trở và ức chế bền vững khiến cho suy nghĩ của con người dần trở nên lệch lạc.

2. Nguyên nhân tâm thần

Các chuyên gia cho biết rằng, nếu một người liên tục tự nhủ với bản thân một điều gì đó và họ cố gắng để tự thuyết phục chính mình tin vào điều đó thì lâu dần họ sẽ xuất hiện niềm tin với điều mà họ cho là đúng. Đặc biệt, nếu họ đang tin tưởng vào một điều gì đó sai lầm thì họ cũng sẽ dần chấp nhận điều đó hoặc thậm chí là có những hành vi, suy nghĩ, cảm xúc dựa vào những điều mà đang tin.

Tự kỷ ám thị có những biểu hiện gì?

Tự kỷ ám thị được biểu hiện khác nhau trên mỗi cá nhân riêng biệt. Mỗi người bệnh sẽ có những biểu hiện, hành vi và niềm tin riêng vào những điều mà họ cho là đúng. Phần lớn sẽ thấy người bệnh có những biểu hiện của chứng tự kỷ thông thường, kèm theo đó là sự ám thị, tự thôi miên bản thân.

dấu hiệu tự kỷ ám thị
Người bị tự kỷ ám thị thường dành nhiều thời gian suy nghĩ về những điều nhỏ nhặt mà họ cho là quan trọng.

Cụ thể một số dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Dành nhiều thời gian để suy nghĩ về một vấn đề nào đó, dù đó chỉ là nhưng việc nhỏ nhặt, không quan trọng.
  • Hình thành các suy nghĩ bất thường đối với những tình huống, sự việc không có thực.
  • Cảm thấy căng thẳng, lo lắng quá mức về các vấn đề chưa được giải quyết dù việc đó hoàn toàn không có ý nghĩa gì.
  • Trở nên thu mình, sống khép kín, hạn chế giao tiếp với mọi người xung quanh.
  • Suy giảm khả năng chú ý, kém tập trung.
  • Dần mất kiểm soát về hành vi, sự chú ý, nhận thức của bản thân.
  • Thường xuyên xuất hiện các ảo giác, hoang tưởng về những điều không có thật và có niềm tin mãnh liệt vào việc đó.
  • Khi người bệnh tập trung suy nghĩ vào một điều gì đó mà họ cho là cần thiết thì họ sẽ không quan tâm đến bất kỳ điều gì khác, dù chuyện đó quan trọng và cần được giải quyết ngay.
  • Hay mơ mộng, suy nghĩ.
  • Bị hạn chế về khả năng bộc lộc bản thân.
  • Một số người bệnh sẽ có năng khiếu về các lĩnh vực như hội họa, toán học, ca hát, nấu ăn, thể thao,…

Tự kỷ ám thị – Tốt hay xấu?

Trong thực tế, phần lớn các tình trạng mắc chứng tự kỷ ám thị đều gây ra những ảnh hướng nhất định đối với đời sống, các mối quan hệ của người bệnh. Thậm chí một số trường hợp có những niềm tin sai lệch hoặc những điều phi lý cũng có thể thúc đẩy các hành vi tiêu cực của họ.

Tuy nhiên, vẫn có không ít những người bệnh tự kỷ ám thị là thiên tài, họ khai phá được những tiềm năng của bản thân và phát huy tốt để đạt được những thành công trong cuộc sống. Vì thế, khó có thể nhận định được việc tự kỷ ám thị là tốt hay xấu. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người bệnh mà các yếu tố tiêu cực và tích cực của tự kỷ ám thị sẽ được biểu hiện khác nhau.

ảnh hưởng của tự kỷ ám thị
Tự kỷ ám thị mang tính 2 mặt tùy vào cách sử dụng của người bệnh.

1. Ảnh hưởng tiêu cực của tự kỷ ám thị

Như đã chia sẻ, tự kỷ ám thị là được đặc trưng với sự huyễn hoặc nhận thức của một người đối với các sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống. Đối với những trường hợp người bệnh có niềm tin mãnh liệt với những điều tiêu cực, những thức lệch lạc, không có thực sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của họ.

Đặc biệt hơn, nếu tự kỷ ám thị kéo dài và có kèm theo các triệu chứng của trầm cảm thì mức độ nguy hiểm của nó sẽ càng được tăng cao. Nếu như người bệnh xuất hiện các suy nghĩ về cái chết, có ý định muốn tự sát thì họ sẽ càng có xu hướng thực hiện các hành vi để đáp ứng niềm tin đó.

Không dừng lại ở đó, tự kỷ ám thị có khả năng tạo ra những kẻ biến thái với các suy nghĩ rùng rợn, táo tợn. Với những niềm tin sai lệch của mình, họ có thể trở thành tên giết người hàng loạt, họ tự cho mình quyền quyết định số phận của người khác.

2. Ảnh hưởng tích cực của tự kỷ ám thị

Song song với những ảnh hưởng tiêu cực và nguy hiểm thì tự kỷ ám thị cũng có thể mang đến những lợi thế đối với người bệnh. Bệnh nhân có khả năng tự khai thác tốt về những tiềm năng ẩn giấu của chính mình và phát huy nó một cách mạnh mẽ, bền vững.

Hơn thế, căn bệnh này còn có thể biến thành động lực để thúc đẩy và nâng cao các bản lĩnh của con người, thúc giục họ bước qua giới hạn của bản thân. Bên cạnh đó, một số kết quả nghiên cứu nhận thấy rằng, tự kỷ ám thị đôi lúc còn trở thành yếu tố để phòng chống sự mất kiểm soát về mặt cảm xúc, nhờ đó có thể hạn chế tốt về nguy cơ bị đột quỵ ở nhiều người.

Như vậy có thể thấy rằng, tự kỷ ám thị không chỉ đơn thuần là một chứng rối loạn tâm thần mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực mà đôi lúc nó còn là lợi thế đối với con người nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần tiến hành thăm khám và chẩn đoán chính xác tại các cơ sở chuyên khoa để được hỗ trợ phù hợp.

Cách vượt qua tự kỷ ám thị bạn cần biết

Như đã chia sẻ, tự kỷ ám thị có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích nếu bản thân bạn biết cách sử dụng nó. Vì thế, cách tốt nhất để có thể vượt qua được những ảnh hưởng của chứng bệnh này đó chính là áp dụng tốt các biện pháp can thiệp và sống cùng với nó.

Không giống như các chứng rối loạn tâm thần khác, tự kỷ ám thị vẫn có những mặt ưu điểm nhất định. Do đó, nếu chúng ta biết cách biến tự kỷ ám thị trở thành động lực tích cực thì nó sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, thậm chí là đạt được nhiều thành tích vượt trội.

cách vượt qua tự kỷ ám thị
Cách tốt nhất để vượt qua được chứng rối loạn tâm thần này đó chính là biến nó trở thành các động lực tích cực.

Cụ thể một số cách hiệu quả như sau:

1. Suy nghĩ tích cực

Đặc trưng nổi bậc của tự kỷ ám thị đó chính là các suy nghĩ tự thôi miên và làm suy giảm nhận thức của chính mình. Do đó, cách để khắc phục các tác động tiêu cực là hãy điều chỉnh suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và lành mạnh hơn.

Ví dụ như việc bạn nghĩ rằng bản thân là một người thông minh, nhạy bén thì bạn sẽ được thôi thúc các hành vi, quyết định dựa trên suy nghĩ đó. Vì thế, hãy cố gắng liệt kê ra những điều tốt đẹp, tích cực để hướng suy nghĩ của bản thân về nó và mang đến các động lực lành mạnh.

2. Giả vờ thành công

Việc cần thiết mà mỗi người bệnh tự kỷ ám thị cần phải làm đó chính là giả vờ trở thành người thành công, tài giỏi hoặc thậm chí là những thiên tài về các lĩnh vực trong đời sống. Chẳng hạn, bạn có thể giả vờ để trở thành một nhà toán học tài ba hay một siêu đầu bếp lừng danh khắp thế giới.

Đây chính là phương pháp hữu hiệu để có thể tạo dựng niềm tin mãnh liệt bên trong bạn. Khi bạn nghĩ rằng bản thân là người tài giới thì các hành vi của bạn sẽ thúc đẩy bạn phát triển điều đó, thậm chí nó có thể khám phá ra nhiều năng lực ẩn giấu bên trong con người bạn.

3. Diễn tập tinh thần

Diễn tập tinh thần là một trong các cách kiểm soát và can thiệp tốt đối với những người mắc phải chứng tự kỷ ám thị. Ví dụ như khi bạn đang chuẩn bị cho một buổi gặp gỡ quan trọng thì lúc này hãy bắt đầu tưởng tượng về tình huống đó và diễn tập thật nhuần nhuyễn.

Khi tình huống đã được diễn tập trước đó thì khi nó thực sự diễn ra, bạn cũng sẽ dễ dàng ứng phó và hành động theo những gì mà mình đã tưởng tượng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các vấn đề khó khăn hoặc sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý các tình huống xuất hiện đột ngột.

4. Tuyên ngôn bản thân

Để có thể theo dõi và biết rõ mình đang nghĩ gì thì người bệnh cũng có thể tự đặt ra tuyên ngôn cho bản thân. Hãy suy nghĩ và viết ra những điều mà bạn đang muốn hướng đến và mong đợi trong tương lai.

Khi đặt bút viết ra những dòng chữ này, bạn cũng hiểu rằng đó chính là mục tiêu mà bản thân bạn cần phải nỗ lực để đạt được. Vào từng mốc thời gian trong cuộc đời hoặc bất kỳ lúc nào bạn có dự định mới thì hãy ghi thêm vào để có thể tiếp tục hoàn thiện những kế hoạch của bản thân.

Bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về chứng tự kỷ ám thị. Mặc dù tình trạng này có thể mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh nhưng tốt nhất bạn cũng cần tiến hành thăm khám và chẩn đoán cụ thể để tư vấn về các biện pháp can thiệp, kiểm soát phù hợp nhất cho mỗi tình trạng bệnh khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

phương pháp trị liệu cho trẻ tự kỷ
10 Phương pháp trị liệu cho trẻ tự kỷ được áp dụng phổ biến

Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp và cả những sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được...

dấu hiệu tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi
Phát hiện các dấu hiệu tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi sớm, chính xác

Nếu có thể phát hiện sớm các dấu hiệu nhận biết tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi sẽ giúp cho quá trình hỗ trợ...

Nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc: Liệu có chính xác?

Dựa vào cao độ và cường độ của tiếng khóc, các chuyên gia đã xác định được nguy cơ tự kỷ ở trẻ dưới 6...

dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 12 tháng tuổi
9 dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 12 tháng tuổi mẹ cần đặc biệt lưu ý

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển thần kinh kéo dài vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu có thể sớm phát hiện các...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort