Trẻ hay nói chuyện một mình có bất thường không? Cần làm gì?

Thói quen hay nói chuyện một mình của nhiều trẻ khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy vô cùng lo lắng và băn khoăn. Tuy nhiên, đây có phải là điều bất thường không, cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết sau đây

Trẻ hay nói chuyện một mình có phải điều bất thường không?

Hay lẩm bẩm nói chuyện một mình là tình trạng thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ và cả người trưởng thành. Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy rất lo ngại về vấn đề này bởi họ không biết rằng đây có phải là dấu hiệu của một bệnh lý hay các vấn đề sức khỏe tâm thần hay không.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc trẻ nhỏ hay nói chuyện một mình không hoàn toàn là điều bất thường. Cũng bởi, mỗi chúng ta đã là người đồng hành của riêng mình. Trong những tình huống vui chơi, học tập, làm việc bạn vẫn có thể nói chuyện với chính mình và điều này đôi lúc cũng mang đến nhiều lợi ích.

Trẻ hay nói chuyện một mình
Trẻ từ 3 đến 5 tuổi thường có xu hướng đóng vai thành các nhân vật và tự nói chuyện một mình.

Dựa trên kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, khi nói chuyện một mình bạn có thể cảm thấy dễ chịu, thoải mái và giảm bớt căng thẳng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc trẻ nhỏ hay trò chuyện với chính mình cũng là một trong các biện pháp có thể giúp trẻ gia tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp linh hoạt hơn.

Đối với những trẻ mới bắt đầu tập nói hoặc từ 3 đến 5 tuổi thì có nhiều xu hướng thích chơi các trò chơi đóng vai, có nhiều nhân vật và lời thoại. Trẻ nhỏ có thể tự đóng vai thành các nhân vật khác nhau để diễn tả câu chuyện, nội dung mà mình mong muốn.

Hơn thế, nhiều trẻ khi xem phim hoạt hình còn mong muốn trở thành những chàng hoàng tử tài giỏi, những cô công chúa xinh đẹp nên việc trẻ hay nói chuyện một mình để hóa thân thành các nhân vật yêu thích là điều vô cùng bình thường. Không những thế, các chuyên gia còn cho biết rằng, những người có trí thông minh cao thường thích nói chuyện một mình bởi điều này giúp họ gia tăng sự tập trung, cải thiện trí nhớ.

Song song với đó, việc trẻ hay nói chuyện một mình cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một chứng bệnh nào đó mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm.

Thói quen hay nói chuyện một mình của trẻ được xem là bất thường nếu:

  • Trẻ liên tục nói chuyện một mình trong thời gian dài, nói chuyện ở bất kỳ hoàn cảnh nào và đôi khi trẻ không thể kiểm soát được điều đó.
  • Trẻ chậm nói, hay nhại lời người khác, nói những điều vô nghĩa, những câu rời rạc, khó hiểu.
  • Trẻ chỉ thích nói chuyện một mình, phần lớn không tương tác hay giao tiếp với những người xung quanh.
  • Trẻ hay nói chuyện một mình và kèm theo các biểu hiện rối loạn cảm xúc, hành vi.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường khi trẻ hay nói chuyện một mình, các bậc phụ huynh cần chủ động cho trẻ tiến hành thăm khám và chẩn đoán tại các cơ sở chuyên khoa uy tín. Đồng thời, các ông bố bà mẹ cũng cần dành nhiều thời gian cho con, đặc biệt là những năm tháng đầu đời để có thể đồng hành và hỗ trợ con phát triển tốt nhất.

Trẻ hay nói chuyện một mình là bệnh gì?

Như đã chia sẻ, tình trạng hay nói chuyện một mình của nhiều trẻ nhỏ đôi khi chỉ là những dấu hiệu bình thường, thậm chí nó còn mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu vấn đề này xảy ra một cách thường xuyên và gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt đời sống, làm cản trở hành vi, cảm xúc của trẻ thì nó có khả năng là dấu hiệu cảnh báo về một căn bệnh đáng lo ngại nào đó.

Các bậc phụ huynh cần quan sát thật kỹ về các hành vi, cử chỉ và cảm xúc của trẻ để có thể kịp thời phát hiện ra những điều bất ổn. Theo như chia sẻ của các chuyên gia thì tình trạng trẻ hay nói chuyện một mình cũng có khả năng là dấu hiệu của các chứng bệnh sau đây:

1. Tự kỷ

Tự kỷ hay còn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ, đây là một hội chứng tập hợp rất nhiều rối loạn thần kinh có liên quan đến não bộ. Đặc trưng nổi bật của tự kỷ đó chính là các khiếm khuyết về giao tiếp, ngôn ngữ, khả năng tương tác xã hội, các rối loạn hành vi. Người mắc bệnh còn thường xuyên có những cử chỉ rập khuôn, lặp đi lặp lại nhiều lần không rõ mục đích.

Theo nghiên cứu, tự kỷ thường khởi phát từ rất sớm và có ảnh hưởng lâu dài cho đến khi trưởng thành hoặc kéo dài đến suốt cả đời. Trẻ nhỏ mắc phải chứng bệnh này sẽ có xu hướng thu mình, ngại giao tiếp, chỉ thích chơi và nói chuyện một mình.

Trẻ nói chuyện một mình
Tự kỷ có thể là nguyên nhân khiến nhiều tre nhỏ tự nói chuyện một mình.

Các bậc phụ huynh có thể chú ý quan sát về các biểu hiện của trẻ tự kỷ để dễ dàng nhận biết những điều bất thường. Cũng bởi bên cạnh thói quen hay trò chuyện một mình, trẻ tự kỷ còn bị hạn chế về mặt ngôn ngữ, trẻ thường phát ra các âm thanh, lời nói vô nghĩa hoặc không phù hợp với ngữ cảnh.

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có biện pháp can thiệp và hỗ trợ triệt để về chứng bệnh này. Phần lớn các triệu chứng của tự kỷ sẽ kéo dài cả đời và khó có thể khác phục tốt. Tuy nhiên, nếu có thể can thiệp từ giai đoạn sớm thì người bệnh vẫn có khả năng nâng cao các kỹ năng sống cần thiết, cải thiện các khiếm khuyết để hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.

2. Trầm cảm

Trẻ hay nói chuyện một mình cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về chứng rối loạn trầm cảm. Trầm cảm được biết đến là một trong các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến và có sức ảnh hưởng đến nhiều người. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ trải qua ít nhất một đợt trầm cảm trong cuộc đời.

Người bệnh trầm cảm thường được đặc trưng bởi sự buồn bã, chán nản, tuyệt vọng và mất dần hứng thú đối với hầu hết các hoạt động diễn ra xung quanh. Họ dường như không muốn tiếp xúc, giao tiếp với bất kỳ ai và có xu hướng thích trò chuyện với chính bản thân mình.

Những trường hợp bị trầm cảm lâu ngày còn có cảm giác tội lỗi, tự oán trách bản thân và cho rằng mình là kẻ vô dụng. Trầm cảm phát triển ở giai đoạn nặng khiến cho bệnh nhân có những suy nghĩ tiêu cực về cái chết và thực hiện các hành vi tự làm tổn thương đến bản thân hoặc thậm chí là tự sát.

Tuy nhiên, chứng trầm cảm nếu được phát hiện sớm sẽ có rất nhiều biện pháp can thiệp hiệu quả, giúp người bệnh mau chóng vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Vì thế, các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát để có thể kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của trẻ nhỏ

3. Rối loạn hoang tưởng

Rối loạn hoang tưởng cũng có thể là bệnh lý khiến cho nhiều trẻ nhỏ có hành vi thường xuyên nói chuyện một mình. Theo nghiên cứu thì đây là chứng bệnh thường gặp ở người lớn nhưng cũng có không ít các trường hợp khởi phát ở trẻ em và gây nên nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, đời sống.

Người bệnh hoang tưởng thường hay xuất hiện các ảo giác hoặc niềm tin sai lệch về đời thực. Nhiều trường hợp người bệnh còn liên tục cho rằng mình nhìn thấy ma quỷ, các linh hồn hoặc thần tiên trên trời. Điều này khiến họ thường xuyên có biểu hiện như đang nói chuyện một mình, lẩm bẩm những điều mà người khác không hiểu được.

Trẻ hay nói chuyện một mình
Trẻ hay nói chuyện một mình có thể là dấu hiệu cảnh báo về chứng rối loạn hoang tưởng.

Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp người bệnh hoang tưởng thường đi lang thang không rõ mục đích. Họ có thể đi thơ thẩn từ nơi này đến nơi khác. Có người chỉ đi nhưng cũng có người vừa đi vừa lẩm bẩm nói chuyện một mình, vừa khóc, vừa cười,…

Hoang tưởng là một chứng rối loạn nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy người thân có biểu hiện của căn bệnh này thì bạn cần nhanh chóng đưa họ đi thăm khám để có biện pháp can thiệp kịp thời.

4. Loạn thần cấp

Loạn thần cấp cũng được xem là một trong các nguyên nhân có thể khiến cho trẻ nhỏ hình thành thói quen hay nói chuyện một mình. Hiểu theo một cách đơn giản thì đây chính là chứng bệnh có sự chuyển biến nhanh về trạng thái tâm lý. Người bệnh có thể chuyển từ trạng thái ổn định, bình thường sang loạn thần chỉ trong khoảng thời gian ngắn (dưới 14 ngày).

Biểu hiện đặc trưng nhất của loạn thần cấp đó chính là sự hoang tưởng và ảo giác. Khi các hoang tưởng được hình thành, bệnh nhân có xu hướng thay đổi hành vi, cảm xúc một cách đột ngột. Họ có thể trở nên kích động, phản kháng hoặc có xu hướng né tránh mọi người, chỉ ngồi nói chuyện một mình.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ dần thuyên giảm sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Mặc dù thế, nếu không có biện pháp can thiệp phù hợp thì loạn thần cấp có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vì thế các bậc phụ huynh cần quan tâm và có biện pháp cải thiện phù hợp ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở trẻ.

Cần làm gì khi trẻ thường xuyên nói chuyện một mình

Trẻ hay nói chuyện một mình không hoàn toàn là dấu hiệu bất thường nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt đời sống của trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành khám tổng quát và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đưa ra được chẩn đoán chính xác cho mỗi trường hợp.

Đối với từng bệnh lý khác nhau, bác sĩ sẽ cân nhắc để có biện pháp can thiệp phù hợp. Việc cải thiện sức khỏe cho trẻ em cũng cần mất nhiều thời gian bởi trẻ nhỏ bị hạn chế về nhiều phương pháp hỗ trợ. Các chuyên gia phải đảm bảo về độ phù hợp, an toàn, hiệu quả và phòng tránh tối đa các ảnh hưởng, hệ lụy tiêu cực có thể tác động đến trẻ.

Trẻ hay nói chuyện một mình
Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian để vui chơi, trò chuyện với trẻ nhỏ.

Bên cạnh việc áp dụng tốt các biện pháp điều trị từ chuyên gia thì gia đình cũng cần quan tâm và đồng hành cùng trẻ để giúp trẻ có thể dần khắc phục tình trạng này. Một số điều cần nhớ dành cho các bậc phụ huynh như:

  • Dành cho con nhiều thời gian hơn, thường xuyên trò chuyện, tâm sự để con có thể bộc lộ được những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn của bản thân. Đồng thời, bằng cách này, các ông bố bà mẹ sẽ dễ dàng nắm được tâm lý của con, nhờ đó giúp đó cải thiện một cách hiệu quả.
  • Tạo nhiều điều kiện để con có thể vui chơi, tham gia các hoạt động ngoài trời, tập thể để con giao lưu, tiếp xúc nhiều hơn với các bạn bè mới, tạo dựng các mối quan hệ lành mạnh.
  • Khi giao tiếp với trẻ, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến cách sử dụng ngôn từ, giọng điệu. Đối với những trẻ đang trong giai đoạn phát triển vốn từ thì cần quan tâm đến cách phát âm, nói chuyện nhẹ nhàng, từ tốn để trẻ có thể học hỏi và trao dồi ngôn ngữ hiệu quả.
  • Đối với các trường hợp đặc biệt, điển hình như chứng tự kỷ thì bố mẹ cũng nên tìm hiểu và cho trẻ theo học tại các trung tâm, trường học giáo dục chuyên biệt. Tại đây, trẻ nhỏ sẽ được rèn luyện tốt các kỹ năng cần thiết và dần loại bỏ những triệu chứng, thói quen tiêu cực để có thể hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.
  • Phụ huynh cần tham vấn cùng với các chuyên gia, bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng của trẻ nhỏ, nhờ đó có thể giúp đỡ trẻ thật tốt.

Trẻ hay nói chuyện một mình tuy không phải là thói quen hoàn toàn xấu nhưng đôi lúc nó cũng là dấu hiệu bất thường cảnh báo về một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Vì thế, nếu nhận thấy trẻ nhỏ thường xuyên có biểu hiện này, các bậc phụ huynh cũng nên nhanh chóng cho trẻ tiến hành thăm khám và chẩn đoán chính xác tại các cơ sở chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ tự kỷ
Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ tự kỷ đúng chuẩn

Mỗi trẻ tự kỷ sẽ có những đặc điểm, nhu cầu và sở thích riêng. Vì thế, để giúp trẻ cải thiện hiệu quả, nâng...

Trẻ bị rối loạn xử lý các cảm giác
Trẻ bị rối loạn xử lý các cảm giác: Dấu hiệu và cách khắc phục

Trẻ bị rối loạn xử lý các cảm giác sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm với những yếu tố ảnh hưởng đến giác quan...

Occupational Therapy (OT)
Occupational Therapy (OT): Hoạt động trị liệu can thiệp trẻ tự kỷ

Không giống với vật lý trị liệu, Occupational Therapy (OT) là hoạt động trị liệu tập mang tính toàn diện hơn, nó tập trung vào...

tự kỷ
Bệnh tự kỷ: Biểu hiện & Các loại tự kỷ được phân loại hiện nay

Dựa vào số liệu thống kê những năm gần đây nhận thấy, tỷ lệ người mắc bệnh tự kỷ đang ngày càng tăng cao và...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort