Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ với 6 cách đơn giản nhất

Rèn luyện khả năng tập trung của trẻ là một trong các điều cần phải thực hiện ngay từ những năm tháng đầu đời. Việc trẻ nhỏ không thể duy trì được sự tập trung, thường hay lơ là, xao nhãng sẽ khiến cho trẻ không thể đáp ứng tốt trong học tập hoặc bất kỳ công việc nào khác, điều này gây nên nhiều cản trở đối với đời sống và tương lai của trẻ.

Khả năng tập trung của trẻ nhỏ cần được rèn luyện ngay từ những năm tháng đầu đời.

Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ kém tập trung

Trẻ nhỏ thường không có sự tập trung cao độ giống như người lớn bởi để có được khả năng tập trung tốt cần phải có thời gian rèn luyện nhất định. Đồng thời,. trong những năm tháng đầu đời, trẻ em vẫn chưa có đủ nhận thức về sự tập trung, dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài khiến trẻ trở nên lơ là, xao nhãng mọi thứ.

Tuy nhiên, nếu ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn, thực hiện một công việc đơn giản, nhẹ nhàng mà trẻ cũng không thể tập trung để hoàn thành tốt thì các bậc phụ huynh cũng cần phải quan tâm và xem xét về những nguyên nhân ảnh hưởng.

Dưới đây là một số yếu tố có thể tác động và làm gia tăng sự kém tập trung ở trẻ như:

1. Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Sự mất tập trung của trẻ có thể là do ảnh hưởng về chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc trẻ nhỏ có chế độ ăn uống nghèo này, thiếu chất, đặc biệt là thiếu sắt sẽ khiến cho trẻ khó duy trì được sự tập trung, chú ý của mình vào bất kỳ hoạt động nào.

Việc các bậc phụ huynh cho phép trẻ nhỏ ăn uống không khoa học, thường xuyên bổ sung những loại đồ ăn, thức uống chứa nhiều chất bảo quản, bánh ngọt chế biến sẵn cũng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và quá trình phát triển kỹ năng của trẻ. Đồng thời, những trẻ không được bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm gây nên tình trạng thiếu hụt sắt sẽ gặp phải nhiều vấn đề về trí nhớ, tập trung.

2. Chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo

Chất lượng giấc ngủ cũng là một trong các lý do thường được nhắc đến khiến cho nhiều trẻ nhỏ bị mất tập trung. Tùy vào độ tuổi của từng trẻ mà nhu cầu ngủ sẽ có phần khác nhau, thông thường trẻ nên duy trì giấc ngủ đủ từ 10 đến 11 tiếng mỗi ngày để đảm bảo tốt các hoạt động về thể chất lẫn tinh thần.

Chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo chính là nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ khó tập trung.

Ngược lại, nếu trẻ ngủ không đủ giấc, giấc ngủ kém chất lượng sẽ khiến cho trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán chường, khó tập trung, chú ý. Não bộ sẽ khó khăn trong việc duy trì các hoạt động thường ngày khi cơ thể không được nghỉ ngơi lành mạnh, đúng cách.

3. Lạm dụng các thiết bị điện tử

Với thời đại 4.0 như hiện nay, trẻ nhỏ thường xuyên được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, điện tử như điện thoại, tivi, máy tính, iPas,…Mặc dù đây là những công cụ bổ ích cho học tập và đời sống nhưng nếu trẻ nhỏ lạm dụng quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự tập trung của trẻ.

Trong các thiết bị công nghệ có chứa ánh sáng xanh làm vỡ nhịp sinh học của người dùng, đồng thời nó còn ảnh hưởng đến thị giác và hàng loạt các vấn đề khác, đặc biệt là khả năng tập trung. Khi dành nhiều thời gian để sử dụng điện thoại, trẻ sẽ giảm bớt sự tương tác bên ngoài, tiếp nhận thông tin một cách thụ động và dễ bị xao nhãng, mất tập trung khi thực hiện các công việc khác.

4. Phương pháp giáo dục chưa phù hợp

Cách giáo dục của các bậc phụ huynh cũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều trẻ nhỏ mất tập trung, không thể duy trì tốt sự chú ý. Nhiều gia đình do quá cưng chiều con cái đã hình thành nên những thói quen thiếu tập trung ngay từ nhỏ, điều này kéo dài đến những năm tháng sau này và gây nên những ảnh hưởng to lớn đối với học tập, đời sống.

Trẻ kém tập trung có thể liên quan đến phương pháp giáo dục chưa phù hợp.

Ví dụ, việc cho trẻ cùng làm nhiều việc trong một khoảng thời gian như vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa xem điện thoại, vừa học vừa nói chuyện,…Khi không được rèn luyện tính kỹ luật ngay từ bé sẽ khiến cho trẻ có ý thức kém về tầm quan trọng của sự tập trung, lâu dần trở nên vô trách nhiệm, thiếu sự chủ động.

5. Không gian học tập, sinh hoạt quá nhiều tiếng ồn

Môi trường học tập và sinh hoạt cũng là một trong các yếu tố góp phần quan trọng tạo nên sự tập trung cho trẻ nhỏ. Nếu trẻ không được tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập, không gian học tập, làm việc có quá nhiều tiếng ồn, âm thanh hoặc các yếu tố gây nhiễu thì trẻ cũng sẽ rất khó để rèn luyện tốt sự tập trung của mình.

Vì sao cần rèn luyện sự tập trung cho trẻ?

Tập trung là một trong các kỹ năng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của nhiều người. Đây là trạng thái mà con người tập trung hoàn toàn suy nghĩ, tư duy, nhận thức, sức sáng tạo vào một công việc, nhiệm vụ nào đó để có thể hoàn thành nó một cách hoàn chỉnh nhất.

Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã phải học cách rèn luyện, nâng cao kỹ năng tập trung để tạo tiền đề vững chắc, giúp cho quá trình học tập, phát triển bản thân gặp nhiều thuận lợi hơn. Cụ thể một số lợi ích của việc rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ như:

1. Góp phần gia tăng hiệu quả học tập

Trong thực tế thì những đứa trẻ có khả năng tập trung cao sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành tích học tập tốt hơn so với những trẻ hay lơ là, dễ bị xao nhãng. Khi trẻ biết cách duy trì sự tập trung, trẻ sẽ biết cách lắng nghe, vận dụng tư duy, sức sáng tạo của bản thân vào việc học, từ đó nhanh chóng giải quyết các bài tập được giao phó, giúp gia tăng hiệu suất và gặt hái được nhiều thành tích tốt.

2. Nâng cao tính trách nhiệm ở trẻ nhỏ

Rèn luyện khả năng tập trung ngay từ nhỏ cũng là một trong các phương pháp hiệu quả để nâng cao tính chủ động, trách nhiệm cho mỗi đứa trẻ. Trẻ sẽ biết rõ được bản thân cần làm gì, biết cách sắp xếp thời gian và lên kế hoạch cụ thể cho các công việc hàng ngày. Đồng thời, trẻ cũng sẽ gia tăng tính kỷ luật, dám đương đầu với khó khăn và luôn có trách nhiệm cao với những gì mà bản thân thực hiện.

Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ
Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác.

3. Cải thiện khả năng tiếp thu, ghi nhớ, sáng tạo

Sự tập trung và khả năng ghi nhớ thường phát triển song hành cùng với nhau. Vì thế, những trẻ có sự tập trung cao độ thì khả năng ghi nhớ, vận dụng của trẻ cũng sẽ phát triển tốt hơn so với những trẻ có sự chú ý kém. Cũng chính nhờ thế mà trẻ sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, vận dụng sáng tạo vào nhiều khía cạnh đời sống để có được một thành tích học tập vượt trội.

4. Tạo tiền đề phát triển kỹ năng

Khả năng tập trung là một trong các kỹ năng quan trọng và rất cần thiết đối với trẻ nhỏ. Nó chính là tiền để giúp cho trẻ hình thành và phát triển tốt về những kỹ năng khác trong học tập đời sống. Một đứa trẻ có sự tập trung tốt sẽ dễ dàng phát huy các tiềm lực của bản thân, đồng thời có thêm nhiều cơ hội để học tập, rèn luyện nâng cao những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng phân tích, tư duy,…

Bí quyết rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ ba mẹ nên biết

Như đã chia sẻ, khả năng tập trung là yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với mỗi con người. Ngay từ những năm tháng đầu đời, các bậc phụ huynh cần quan tâm và rèn luyện cho trẻ khả năng này để giúp trẻ có thể học tập, sinh hoạt, phát triển tốt trong tương lai.

Dưới đây là một số mẹo hay được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng như:

1. Rèn luyện tính tập trung bằng cách chia nhỏ công việc

Khả năng tập trung của mỗi đứa trẻ là khác nhau. Đặc biệt, khi còn nhỏ trẻ vẫn chưa đủ nhận thức và khả năng để thực hiện nhiều việc cùng lúc. Vì thế, để có thể rèn luyện tốt sự tập trung của trẻ, các bậc phụ huynh hãy cho trẻ thực hiện một việc trong một thời gian nhất định để giúp trẻ gia tăng sự chú ý, hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Ví dụ, khi đến giờ ăn, hãy cho trẻ ngồi vào bàn ăn và tập trung ăn uống trong thời gian quy định, tránh việc vừa ăn vừa chơi, vừa xem tivi làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ ý thức tốt hơn về công việc mà mình đang thực hiện, trẻ cũng sẽ cố gắng hoàn thành nó trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, để tránh việc xao nhãng và khó khăn khi hoàn thành nhiệm vụ, các bậc phụ huynh cũng nên hướng dẫn trẻ cách phân chia các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên khác nhau. Hãy chia nhỏ từng công việc cần phải thực hiện, ưu tiên hoàn thành những việc quan trọng, cần thiết trước để tránh việc ôm đồm quá nhiều khiến cho bản thân mệt mỏi và chán nản.

2. Áp dụng gia tăng sự tập trung qua các trò chơi

Phần lớn những đứa trẻ đều yêu thích việc vui chơi, khám phá thế giới xung quanh. Do đó, thay vì bắt ép trẻ phải ngồi yên một chỗ và tập trung vào vấn đề nào đó thì các bậc phụ huynh hãy tận dụng những trò chơi dựa trên sở thích của trẻ để rèn luyện cho trẻ sự tập trung, chú ý.

Khả năng tập trung của trẻ dễ dàng phát huy hơn thông qua các trò chơi.

Hiện nay, có rất nhiều các đồ chơi được tổ chức với mục đích giúp trẻ tập trung, ghi nhớ hiệu quả. Vì thế, tùy vào độ tuổi của mỗi trẻ nhỏ mà ba mẹ có thể lựa chọn và áp dụng các trò chơi khác nhau như chơi ghép hình, lego, tìm kiếm điểm khác biệt, ca hát,…

Tuy nhiên, việc vui chơi cũng cần dựa trên sở thích và nhu cầu của mỗi trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần cân bằng thời gian chơi phù hợp cho con, tránh việc bắt ép hoặc đưa ra yêu cầu quá mức đối với trẻ.

3. Đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể

Để giúp trẻ nhỏ rèn luyện sự tập trung, các bậc phụ huynh cũng cần hướng dẫn trẻ cách đặt mục tiêu, lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng về những công việc, dự định của bản thân. Ví dụ, trước mỗi buổi học, trẻ cần xác định được nội dung học tập là gì, mục đích của buổi học và sắp xếp thời gian học tập cho từng môn học thật hợp lý, hiệu quả.

Việc đặt ra những mục tiêu cụ thể sẽ giúp trẻ xác định rõ về những công việc bản thân cần phải hoàn thành, từ đó gia tăng động lực và tập trung tốt hơn trong quá trình thực hiện. Lúc mới đầu, ba mẹ có thể hướng dẫn con ghi ra mục tiêu trên giấy, sau khi đã quen dần, con có thể tự suy nghĩ và liên tưởng về mục tiêu trong đầu, sau đó từng bước thực hiện như dự định đã đặt ra.

Ngoài ra, trẻ cũng cần phải biết cách lên kế hoạch rõ ràng cho những mục tiêu của bản thân. Việc liệt kê chi tiết về những việc cần thực hiện sẽ giúp cho trẻ biết rõ được thời gian hoàn thành và cố gắng tập trung hơn để đạt được tiến độ như mong muốn.

4. Lựa chọn không gian phù hợp, tránh phiền nhiễu

Để rèn luyện và gia tăng tốt sự tập trung của trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý tạo điều kiện thuận lợi để trẻ học tập, làm việc trong không gian yên tĩnh, lành mạnh. Trẻ nhỏ rất dễ bị xao động bởi các tác động từ bên ngoài, ví dụ như tivi, các thiết bị điện tử, những âm thanh lạ, những cuộc trò chuyện của người xung quanh.

Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ
Để gia tăng sự tập trung của trẻ, ba mẹ cần tạo không gian học tập yên tĩnh, tránh tiếng ồn.

Chính vì thế, để trẻ có thể học tập tập trung hơn, ba mẹ nên ưu tiên lựa chọn những không gian yên tĩnh, tránh tiếng ồn hoặc các yếu tố phiền nhiễu đến trẻ. Bàn học của trẻ cần có ánh sáng đủ để kích thích tư duy, sáng tạo và sự tập trung. Đồng thời, cũng cần sắp xếp đồ dùng học tập ngăn nắp, sạch sẽ để trẻ thuận tiện hơn trong việc lấy đồ dùng và tránh làm gián đoạn buổi học.

5. Cho trẻ quyền làm chủ

Trẻ nhỏ cũng cần được trao quyền làm chủ để gia tăng tính trách nhiệm đối với hầu hết các công việc, sinh hoạt hàng ngày. Khi trẻ nhỏ được giao phó một nhiệm vụ nào đó, trẻ sẽ dần ý thức được trách nhiệm của bản thân và có sự chủ động hơn trong việc hoàn thành nó một cách hiệu quả nhất.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc trao quyền làm chủ cho trẻ nhỏ sẽ giúp trẻ học hỏi được thêm nhiều kỹ năng cần thiết để phục vụ cho cuộc sống. Đồng thời, khi trẻ có quyền quyết định đối với các công việc nhất định nào đó thì trẻ cũng sẽ tập trung hơn về nhiệm vụ của bản thân, tập trung để phát triển mọi tiềm năng của chính mình.

6. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, tích cực

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh và tích cực cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần gia tăng hiệu suất làm việc, tính tập trung của nhiều trẻ nhỏ. Như đã chia sẻ, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi kém lành mạnh cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ ở trẻ em.

Do đó, để rèn luyện tốt kỹ năng này, các bậc phụ huynh cũng cần hỗ trợ trẻ nâng cao những vấn đề sau:

  • Cải thiện tốt về chất lượng giấc ngủ, duy trì thói quen ngủ và thức dậy khoa học để tránh việc mệt mỏi, lờ đờ, suy nhược.
  • Thiết lập chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tập trung bổ sung đa dạng những thực phẩm bổ dưỡng chứa sắt, vitamin, khoáng chất, protein, omega-3,…có lợi cho sức khỏe trẻ nhỏ. Đồng thời, hạn chế những món ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản độc hại.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, giúp cho sức khỏe thể chất và tinh thần luôn được đảm bảo tốt.
  • Tạo cho trẻ môi trường tích cực để tham gia vào các hoạt động thư giãn, giải trí phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt là những hoạt động ngoài trời để gia tăng sự dạn dĩ, sáng tạo, giao tiếp xã hội.

Rèn luyện khả năng tập trung của trẻ nhỏ là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì và đồng hành của các bậc phụ huynh. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ biết cách áp dụng các cách hiệu quả để trẻ dần cải thiện sự chú ý, tập trung, từ đó dễ dàng đạt được những thành công trong công việc và cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học
Hiểu rõ đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học để dạy tốt nhất

Việc có thể nắm bắt được đặc điểm tâm lý của học sinh giai đoạn tiểu học là một trong những điều cần thiết mà...

Phương pháp dạy chữ cho trẻ 5 tuổi
9 Phương pháp dạy chữ cho trẻ 5 tuổi giúp trẻ tiếp thu hiệu quả

5 tuổi được xem là giai đoạn vàng để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là khả năng tiếp...

Áp lực đồng trang lứa
Peer Pressure – Áp lực đồng trang lứa và cách vượt qua

Peer Pressure - Áp lực đồng trang lứa là cụm từ quen thuộc thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây. Những hình...

trầm cảm cười
Trầm cảm cười: Hội chứng tâm lý thường gặp nhưng ít người biết

Trầm cảm cười là một vấn đề còn khá mới mẻ với nhiều người. Người mắc trầm cảm cười thường che giấu những biểu hiện...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort