10 phương pháp dạy trẻ tập trung học bài hiệu quả nhất

Khả năng tập trung của trẻ nhỏ thường thấp hơn so với người trưởng thành. Tuy nhiên sự kém tập trung lại gây ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình học tập và các sinh hoạt hàng ngày, khiến cho trẻ không thể hoàn thành tốt các công việc được giao, khó tiếp thu bài giảng. Chính vì thế, việc áp dụng tốt các phương pháp dạy trẻ tập trung học bài là một trong những điều cần thiết và quan trọng mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng cần tìm hiểu và áp dụng. 

Khi nào cần áp dụng các phương pháp dạy trẻ tập trung học bài?

Tập trung chính là một trong các kỹ năng quan trọng đối với quá trình học tập và làm việc của mỗi con người. Tuy nhiên, để có được sự tập trung tốt, chúng ta cần phải trải qua quá trình rèn luyện và nỗ lực trong suốt quá trình phát triển, trưởng thành của bản thân.

Theo đó, các bậc phụ huynh luôn mong muốn con cái có được sự tập trung cao độ để có thể học tập và làm việc hiệu quả, từ đó dễ dàng phát huy các tài năng vốn có của bản thân. Tuy nhiên, trong rất nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở lên hoặc những trẻ đang bắt đầu vào độ tuổi đi học thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung, đặc biệt là những lúc học bài.

Điều này gây nên rất nhiều cản trở đối với quá trình học tập, tiếp thu kiến thức và vận dụng các thông tin đã được truyền đạt. Việc trẻ kém tập trung sẽ gây ảnh hưởng đối với kết quả học tập, trẻ không thể đạt được những thành tích tốt và khó có thể đạt được những điều mà mình mong muốn.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Mất tập trung khiến trẻ không thể học tập và hoàn thành tốt bài tập được giao phó.

Chính vì thế mà việc áp dụng các phương pháp dạy trẻ tập trung học bài là điều cần thiết và nên được áp dụng ngày từ sớm. Cụ thể một số tình trạng trẻ nhỏ như sau sẽ cần được hỗ trợ cải thiện sự tập trung.

1. Khi con chưa biết tự giác học tập

Trẻ nhỏ thường hay ham chơi và cảm thấy chán nản mỗi khi ngồi vào bàn học. Có không ít các trường hợp trẻ không bao giờ tự giác học tập và khó có thể tập trung vào việc học hiệu quả. Vì thế, để gia tăng tính tự giác của trẻ, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc đến việc rèn luyện và phát huy sự tập trung, chú ý khi trẻ học.

Khi trẻ gia tăng được sự tập trung thì thời gian cần phải học tập của trẻ sẽ được rút ngắn đáng kể. Trẻ chỉ cần chú ý trong một thời gian ngắn sẽ có thể hoàn thành tốt được các bài tập hoặc nhiệm vụ được giao phó trên trường lớp. Nhờ vào thế trẻ cũng cảm thấy hứng thú và bắt đầu tự giác hơn trong việc học tập, hạn chế tình trạng phải thúc ép trẻ mỗi lần học.

2. Khi nhận thấy con lơ đãng, không tập trung học tập

Có rất nhiều các ông bố bà mẹ luôn phải đau đầu vì vấn đề học tập của con. Mỗi buổi tối con phải mất hàng giờ đồng hồ hoặc thậm chí là nhiều tiếng liền chỉ để học một phần bài ngắn nhưng hiệu quả vẫn chưa thực sự cao.

Đây có thể là do sự mất tập trung của trẻ trong quá trình học, trẻ không chú ý vào nội dung cần phải ôn luyện sẽ khiến cho quá trình tiếp thu, ghi nhớ và vận dụng bị cản trở, gây mất thời gian học tập. Khi ngồi vào bàn học, do không thể tập trung nên trẻ thường hay ngồi suy nghĩ, mơ màng hoặc chơi đùa, phá phách.

Do đó, đối với các trường hợp này, phụ huynh cần phải nhanh chóng áp dụng các phương pháp cải thiện sự tập trung để giúp trẻ học tập tốt hơn. Khi loại bỏ được sự phân tâm, trẻ sẽ dễ dàng tập trung vào việc đang làm và hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, hiệu quả.

3. Khi con không đạt được thành tích học tập tốt

Biết rằng khả năng học tập của mỗi trẻ nhỏ là khác nhau nhưng việc trẻ liên tục có thành tích học tập kém có thể do ảnh hưởng từ sự thiếu tập trung, lơ là trong học tập. Ba mẹ nên chú ý quan sát đến thời gian học tập của trẻ và kết hợp cùng với giáo viên giảng dạy để tìm ra nguyên nhân cụ thể, từ đó giúp trẻ khắc phục hiệu quả hơn.

Nếu việc thành tích sa sút, kém cỏi do sự thiếu tập trung thì phụ huynh cũng cần hỗ trợ các biện pháp can thiệp để rèn luyện và gia tăng kỹ năng cho trẻ. Để có thể học tập tốt thì sự tập trung đóng vai trò cực kỳ quan trọng, mất tập trung khiến trẻ xao nhãng bài vở, không thể phát huy tốt các tài năng của bản thân.

Gợi ý 10 phương pháp hiệu quả dạy trẻ tập trung học bài

Như đã chia sẻ, sự tập trung đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với quá trình học tập của mỗi đứa trẻ. Kỹ năng này cần được hỗ trợ rèn luyện từ sớm để giúp trẻ hình thành tốt thói quen tập trung, chú ý vào công việc, học tập, nhờ đó đạt được kết quả vượt trội hơn.

Để có thể gia tăng sự tập trung cho trẻ, các bậc phụ huynh nên áp dụng các phương pháp dạy trẻ hiệu quả như sau:

1. Giúp trẻ cân bằng thời gian chơi và học

Khả năng tập trung của trẻ nhỏ thường kém hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Bên cạnh đó, việc bắt ép não bộ phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ trong nhiều giờ liền cũng khiến cho sự tập trung, chú ý bị suy giảm đáng kể. Chính vì thế, lời khuyên tốt nhất để giúp trẻ tập trung hơn trong học tập đó chính là biết cách phân bổ thời gian chơi và học hợp lý.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, việc cứ liên tục ngồi ở một tư thế và bắt ép bản thân phải hoàn thành một công việc nào đó chỉ khiến cho kết quả càng bị suy giảm. Não bộ cần được nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý mới có thể hoạt động tốt. Do đó, khi trẻ học tập, cứ khoảng sau 45 phút, ba mẹ hãy khuyến khích trẻ đứng lên và đi dạo vài vòng để giúp bộ não được thư giãn tốt hơn, từ đó hỗ trợ gia tăng sự tập trung cho những lần học tiếp theo.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Để gia tăng sự tập trung, trẻ nhỏ cần được cân bằng giữa thời gian học và chơi.

Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ, việc học tập cần phải đi kèm với thời gian vui chơi, giải trí đúng với lứa tuổi. Phụ huynh đừng nên quá bắt ép trẻ phải học liên tục hoặc học để đạt được những thành tích mà ba mẹ mong muốn. Thay vào đó, sau những giờ học vất vả hoặc những lúc cuối tuần hãy cho trẻ được vui đùa, khám phá thế giới xung quanh theo cách mà trẻ thích.

Khi có thể cân bằng tốt thời gian vừa học vừa chơi sẽ giúp trẻ có được một tinh thần thoải mái và có tính tự chủ tốt hơn trong việc tham gia các giờ học nghiêm túc. Trẻ có thể hiểu được tầm quan trọng của học tập và biết cách tập trung học bài tốt hơn để có thêm nhiều thời gian được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích.

2. Tạo sự chủ động trong học tập cho trẻ

So với việc bị bắt ép và liên tục đôn đốc học tập thì trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bản thân tự nguyện trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng con còn quá nhỏ để có thể tự học, tự biết cách ghi nhớ và hoàn thành tốt bài tập nên luôn có xu hướng giúp đỡ, cố gắng chỉ dạy cho con.

Tuy nhiên, sau thời gian học tập trên lớp, trẻ đã có thể hiểu và biết cách học tập cơ bản. Trẻ nhỏ cũng cần có sự tự do và chủ động trong việc học tập để tiếp thu theo cách mà mình cảm thấy hiệu quả nhất. Vì thế, thay vì cố gắng bắt con phải học theo cách mà mình mong muốn, các bậc phụ huynh hãy lắng nghe và quan sát để con có thể học độc lập hơn.

Việc phụ huynh cứ luôn kèm cập và giúp đỡ trẻ trong quá trình học tập sẽ tự tạo cho trẻ xu hướng muốn được dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác. Lâu dần trẻ sẽ có suy nghĩ rằng bản thân không cần phải cố gắng quá nhiều vì đã có sự hỗ trợ của ba mẹ và người thân. Vì thế, hãy luôn khuyến khích và tạo điều kiện để con tự học, ba mẹ chỉ nên giúp đỡ khi cần thiết và nên tôn trọng quyền riêng tư của con.

3. Cùng trẻ học và hỗ trợ trẻ khi học

Để tạo thêm động lực học tập và gia tăng sự tập trung của trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh nên ngồi học cùng trẻ. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, trẻ có thể tập trung lâu hơn nếu ba mẹ cùng thực hiện công việc đó với trẻ, kể cả việc học tập.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Ba mẹ cần đồng hành và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập.

Vì vậy, vào những giờ học tại nhà, các bậc phụ huynh hãy cùng ngồi xuống và tìm hiểu bài vở với con. Khi có sự tương tác trong quá trình học tập sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn rất nhiều. Ngoài ra, nhờ có sự hỗ trợ đắc lực từ phía gia đình, trẻ cũng dễ dàng hiểu rõ được bài vở và giải quyết tốt các vấn đề khúc mắc trong quá trình học.

Tuy nhiên, việc học tập là của riêng con trẻ, ba mẹ không nên xen vào quá nhiều sẽ khiến cho kết quả học tập của trẻ bị ảnh hưởng. Hãy trở thành người đồng hành, người bạn động viên và lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ con khi cần thiết để con có thêm nhiều động lực, cố gắng hơn trong quá trình học tập.

4. Hạn chế các âm thanh, tiếng ồn khi trẻ học bài

Sự mất tập trung của trẻ nhỏ có thể là do các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài, như âm thanh, tiếng ồn, các hoạt động vui chơi, giải trí,…Trẻ nhỏ lại thường bị cuốn hút bởi yếu tố đó nên dễ bị xao nhãng, phân tâm khi học tập.

Do đó, phương pháp dạy trẻ tập trung học bài tốt nhất đó chính là hạn chế bớt các tiếng ồn, tivi, âm nhạc hoặc những hoạt động giải trí xung quanh lúc trẻ học. Trẻ cần có không gian yên tĩnh để tập trung tối đa vào các bài tập cần phải hoàn thành.

5. Tạo không gian học thoải mái

Không gian học tập cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần giúp trẻ cải thiện sự tập trung, chú ý. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì ba mẹ nên tạo cho trẻ góc học tập thoải mái, thoáng mát, tránh tiếng ồn và có ánh sáng tốt. Việc học tập trong một môi trường quá ô nhiễm, bụi bẩn hoặc quá chật hẹp cũng khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu và không thể tập trung tốt vào việc học.

Góc học tập của trẻ cần được gọn gàng, ngăn nắp, sách vở cần phải sắp xếp theo một trật tự nhất định. Ngoài ra, các đồ dùng học tập cũng nên trang bị đầy đủ để tránh việc làm gián đoạn buổi học khi thiếu một dụng cụ cần thiết nào đó.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Trẻ sẽ tập trung hơn nếu có góc học tập tốt và lành mạnh.

Xung quanh bàn học cũng cần có những mẫu ghi chú nhỏ về các công việc, bài học cần phải thực hiện trong ngày, trong tuần. Ba mẹ hãy dạy cho trẻ thói quen ghi chú và note lại các thông tin cần ghi nhớ để trẻ có thể dễ dàng tổng hợp kiến thức.

6. Hãy luôn cảm thông và lắng nghe trẻ

Lắng nghe là một trong các biện pháp hiệu quả nhất để hỗ trợ tốt cho con trong quá trình học tập. Đối với việc học tập của trẻ, có rất nhiều các phương pháp để giáo dục, vì thế không thể phân biệt rành ròi giữa việc đúng sai của ba mẹ và con cái trong quá trình học.

Khi xảy ra các bất đồng quan điểm hoặc những trở ngại trong học tập, ba mẹ cần là người giữ bình tĩnh và học cách lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ với con. Việc học chỉ hiệu quả khi trẻ có thể giải tỏa được những áp lực, căng thẳng và lo lắng của bản thân.

Khi trẻ biết rằng ba mẹ luôn đồng hành và quan tâm đến mình, trẻ sẽ cảm thấy bản thân được tôn trọng và có ý thức tốt hơn trong quá trình học tập. Từ đó, trẻ cũng sẽ tập trung nhiều hơn để có thể học bài hiệu quả, thoải mái chia sẻ các khó khăn của bản thân với ba mẹ, người thân.

7. Đặt ra mục tiêu cụ thể cho việc học tập

Mục tiêu học tập là điều rất cần thiết để trẻ gia tăng sự tập trung. Ba mẹ cần giúp trẻ xác định các nhiệm vụ, bài tập mà trẻ cần phải hoàn thành trong ngày và đưa ra lượng thời gian thích hợp để tránh việc trẻ mất tập trung, lơ đãng trong quá trình học.

Ví dụ, ba mẹ hãy đặt ra mục tiêu cho trẻ phải hoàn thành 2 bài toán trong khoảng 20 phút. Khi trẻ biết rõ về nhiệm vụ mà bản thân phải làm thì trẻ sẽ có trách nhiệm và ý thức nhiều hơn, cố gắng tập trung để hoàn thành công việc đã được giao phó.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Để gia tăng khả năng tập trung học tập, trẻ cần biết cách đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân.

Tuy nhiên, để rèn luyện sự tập trung của trẻ cần phải có sự kiên trì trong một thời gian nhất định. Lúc đầu trẻ có thể không hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra hoặc thậm chí không muốn thực hiện.

Ba mẹ đừng nên la mắng hay sử dụng đòn roi để uy hiếp, trách phạt trẻ. Cơn thịnh nộ của bạn chỉ khiến con cảm thấy hoảng sợ và thất vọng về bản thân mình nhiều hơn. Thay vào đó, hãy động viên trẻ, cùng trẻ thực hiện các mục tiêu và khuyến khích để trẻ có động lực cố gắng nhiều hơn cho lần sau.

8. Chia nhỏ các nhiệm vụ học tập

Khi các nhiệm vụ học tập được chia nhỏ sẽ giúp trẻ dễ dàng xử lý tốt các yêu cầu của môn học hơn, đồng thời tránh được việc phải học bài quá lâu khiến trẻ mất tập trung. Khi dạy trẻ học, các bậc phụ huynh cần giúp con phân tích và liệt kê cụ thể các nhiệm vụ cần phải thực hiện. Sau đó hãy chia nhỏ các công việc và từng môn học để con có thể biết rõ hơn về những yêu cầu của đề bài.

Sau khi trẻ hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ, các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ thư giãn khoảng 5 đến 10 phút để trẻ dễ dàng hơn trong việc lấy lại sự tập trung, chú ý của mình và tiếp tục học hiệu quả hơn. Ngoài ra, bằng cách này, trẻ cũng sẽ cảm thấy bớt áp lực về quá trình học tập, trở nên tự tin và thực hiện các nhiệm vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

9. Dạy trẻ cách đối phó với sự phân tâm

Ba mẹ không thể luôn đồng hành và cùng con ngồi học tập. Đặc biệt là khi trẻ lớn lên, trẻ cũng cần có không gian riêng để thoải mái sáng tạo và học tập theo cách của riêng mình. Chính vì thế, các bậc phụ huynh hãy dạy cho trẻ cách đối phó và vượt qua những yếu tố khiến trẻ phân tâm, giúp trẻ rèn luyện sự tập trung để có thể học tập và thành công trên nhiều lĩnh vực khác của đời sống.

phương pháp dạy trẻ tập trung
Trẻ cần học cách đối phó với sự phân tâm ngày từ nhỏ.

Cụ thể, nếu trẻ cảm thấy không tập trung để giải một bài toán khó, thay vì cứ mất thời gian để suy nghĩ thì hãy khuyến khích trẻ đứng lên và đi dạo, nghỉ ngơi đôi chút để đầu óc được thư giãn hơn. Hoặc trẻ có thể vẽ tranh, ca hát hoặc vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái. Sau đó, khi quay lại việc học tập, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và dễ dàng vận động trí não hơn.

Đối với các trường hợp trẻ tham gia lớp học trực tuyến nhưng cảm thấy bị phân tâm và không thể tiếp tục vào bài giảng. Bạn có thể khuyên trẻ nhắm mắt nghỉ ngơi trong vài 1 phút để cơ thể được thả lỏng tốt hơn, sau đó mới bắt đầu quay lại việc học.

10. Cải thiện và duy trì chất lượng giấc ngủ cho trẻ

Chất lượng giấc ngủ cũng là một trong các yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, chú ý của trẻ trong học tập. Khi có một giấc ngủ tốt và đầy đủ, cơ thể sẽ lấy lại được nguồn năng lượng tích cực, đầu óc trở nên minh mẫn, sáng suốt và hoạt động hiệu quả hơn. Chính nhờ thế, mà trẻ nhỏ có thể dễ dàng học tập, ghi nhớ và phát triển khả năng của mình một cách tốt nhất.

Chính vì thế, cải thiện giấc ngủ là một trong các phương pháp dạy trẻ tập trung học bài hiệu quả mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua. Đối với trẻ nhỏ, nên duy trì giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và cần đảm bảo trẻ ngủ sâu giấc.

Phụ huynh nên rèn luyện cho trẻ thói quen ngủ và thức dậy cùng một khung giờ nhất định, kể cả những ngày nghỉ. Khi ngủ cần tạo cho trẻ không gian thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh sáng và tiếng ồn quá lớn. Nếu trẻ cảm thấy khó ngủ, hãy dạy cho trẻ một cách cách thư giãn như ngồi thiền, massage cơ thể, ngâm châm với nước ấm, đi dạo thư giãn, sử dụng tinh dầu thơm để giấc ngủ được chất lượng hơn.

Trên đây là một số gợi ý về các phương pháp dạy trẻ tập trung học bài hiệu quả và dễ dàng áp dụng ngay tại nhà. Việc trẻ nhỏ mất tập trung trong học tập là vấn đề bình thường và phổ biến trong hầu hết lứa tuổi học sinh. Các bậc phụ huynh chỉ cần quan tâm và hỗ trợ áp dụng tốt các phương pháp cải thiện sẽ giúp trẻ rèn luyện tốt khả năng này và học tập hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tâm lý của trẻ em 7 tuổi.
Tâm lý của trẻ 7 tuổi: Những điều cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm

Sự phát triển tâm lý của trẻ 7 tuổi được xem là cột mốc đánh dấu những thay đổi trong tính cách, ý thức và...

tham vấn tâm lý học đường
Tham vấn tâm lý học đường và tầm quan trọng đối với học sinh

Tham vấn tâm lý học đường sẽ giúp các em học sinh có nơi để bày tỏ những suy tư, vướng mắc và những nỗi...

Nhận thức
Nhận thức là gì? Các giai đoạn & vai trò trong tâm lý học

Nhận thức là cả một quá trình tiếp thu, học hỏi các kiến thức, thông tin về mọi lĩnh vực đời sống. Nhờ vào nhận...

trầm cảm cười
Trầm cảm cười: Hội chứng tâm lý thường gặp nhưng ít người biết

Trầm cảm cười là một vấn đề còn khá mới mẻ với nhiều người. Người mắc trầm cảm cười thường che giấu những biểu hiện...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort