Chương trình Đào tạo chuyên môn: Người giáo viên được chuẩn bị
Người giáo viên được chuẩn bị là giáo viên cần chuẩn bị những gì? Tại sao giáo viên cần chuẩn bị? Làm thế nào để trở thành một người giáo viên được chuẩn bị? Hãy cùng NHC Academy tìm hiểu ngay!
Trong tam giác học tập của Montessori có 3 đỉnh, đỉnh thứ nhất là trẻ em, đỉnh thứ 2 là người lớn và đỉnh thứ 3 là môi trường. Trẻ em là đỉnh ở trên, người lớn và môi trường là nền móng ở dưới để hậu thuẫn ở bên ngoài, bởi lẽ bên trong mỗi đứa trẻ luôn có những nội lực tự nhiên.
Môi trường là thứ tác động bên ngoài, nhìn vào các đỉnh của tam giác dường như môi trường độc lập với người lớn. Tuy nhiên, môi trường sẽ được sắp đặt theo sự khôn ngoan hoặc không khôn ngoan của người lớn trong mục tiêu giáo dục đối với trẻ nhỏ. Do đó, môi trường được chuẩn bị rất quan trọng, nhưng người lớn được chuẩn bị còn quan trọng hơn. Bởi lẽ, khi người lớn được chuẩn bị thì sẽ tác động thuận chiều tới sự chuẩn bị của môi trường.
Giáo viên khiêm tốn = Giáo viên kiểu mới = Giáo viên được chuẩn bị
Trước nay người giáo viên thường nghĩ “không thầy đố mày làm nên”, tức là người ta nghĩ rằng vai trò của người giáo viên rất quan trọng. Trong giáo dục trẻ thông thường, theo bà Maria Montessori còn có một người thầy bên trong mỗi đứa trẻ. Nên ở một mức độ nào đó mỗi người giáo viên chúng ta cần phải khiêm tốn.
Đối với trẻ đặc biệt, chúng ta biết rằng tự nhiên mắc lỗi một phần nào đó nhưng không vì thế mà chúng ta quá đề cao bản thân mình. Vì khi đó, sẽ mất đi sự tinh nhậy trong hành trình quan sát những năng lực mới nhú lên ở trẻ.
Vai trò của người giáo viên được chuẩn bị
Người giáo viên được chuẩn bị sẽ thay thế giáo viên kiểu cũ. Nhằm đảm nhận vai trò người điều hành, chỉ là người hướng dẫn trẻ không phải người làm chủ lớp học. Khi đó, dù trẻ đặc biệt hay trẻ bình thường, người giáo viên luôn khơi dậy tính tích cực chủ động cho trẻ. Đó là lý do các thầy cô giáo những ngày đầu tiên bao giờ cũng nương theo trẻ Follow the chirld, tổ chức dẫn dắt.
Những người giáo viên kiểu mới
Người giáo viên được chuẩn bị là những người giáo viên kiểu mới, với sứ mệnh, tầm nhìn mới đó là hỗ trợ trẻ để trẻ tự khám phá được tiềm năng của mình. Để làm được điều này cần có đôi mắt quan sát. Quan sát để tìm ra, khơi dậy tài năng của trẻ hay tìm ra những bất lợi, hạn chế để giúp trẻ tránh nó đi.
Tại sao Giáo viên cần được chuẩn bị?
Vì đội ngũ giáo viên không sẵn có cần được đào tạo, cần cập nhật các kiến thức, các công trình nghiên cứu khoa học. Để đảm bảo được kiến thức chuyên môn, tác phong, cốt cách và các tiêu chuẩn của người giáo viên được chuẩn bị.
Nhận thức về giáo dục thay đổi
Người giáo viên được chuẩn bị hỗ trợ cuộc sống của trẻ, phát triển tinh thần của trẻ, làm mạnh thêm những năng lực, chuyển giao kiến thức.
Con người có phôi thai về tinh thần, khi nằm trong bụng mẹ có sự phát triển của phôi thai thể chất, khi ra đời có sự liên kết cá nhân về mặt tâm lý, có sự hình thành bản sắc tâm lý, có sự phát triển nhân cách.
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là quá trình hình thành tâm lý tinh thần, nhân cách của con người, do đó đây được gọi là giai đoạn phôi thai tinh thần. Do đó giáo dục sẽ hỗ trợ trong việc hình thành phôi thai tinh thần của con người, làm cho tinh thần ấy trở nên mạnh mẽ hơn độc lập hơn, hiện thực hóa mọi tiềm năng nếu có, làm mạnh thêm các năng lực của con người. Giáo dục Khai phóng – khai phá và giải phòng tiềm năng của con người.
Việc chăm sóc trẻ rất phức tạp và tinh tế hơn cả một người mẹ, hơn cả y tế,… mà là sự kết hợp của nhiều ngành khoa học để tạo ra một con người.
Trước khi giáo dục trẻ, người giáo viên cần làm mới tinh thần, tâm lý của mình
Tham gia vào khóa học là cách rèn luyện. Nhưng nếu không có sự thay đổi trong tầm nhìn mới trong nhận thức thì cũng sẽ thất bại trong cuộc sống của mình. Có nghĩa sự chuẩn bị của người giáo viên ở đây chính là cần làm mới tinh thần mình đầu tiên để nhìn nhận lại sứ mệnh của mình trong tầm nhìn trong nhận thức của mình.
Niềm tin vào trẻ
Phải có niềm tin vào trẻ, phải thoát ra khỏi ý nghĩ là sẽ phán xét trẻ
Phải thoát ra khỏi ý nghĩ là nhờ có GV trẻ con mới thành công mà hãy kiên nhẫn chờ đợi để trẻ có thể tự mình khám phá và thành công.
Chuẩn bị về mặt thể chất
Bề ngoài của giáo viên là bước đầu tiên giáo viên thể hiện được rằng mình thực sự hiểu và thực sự tôn trọng trẻ em.
- Hình thức: Khỏe mạnh, xinh đẹp, chăm sóc & duy trì môi trường luôn thu hút trẻ.
- Bề ngoài của giáo viên là cách thể hiện sự thấu hiểu và tôn trọng với trẻ;
- Thể hiện sự hấp dẫn qua truyện, hát múa, thơ, cơ… để giúp trẻ trở nên điềm tĩnh;
- Movement: di chuyển nhã nhặn, lịch sự để thiện sự kiên nhẫn và tôn trọng với trẻ;
- Cười với trẻ mà không mất tập trung;
- Hoàn thành công việc thống nhất, lần nào cũng như lần nào;
- Speech: Chú trọng lời ăn tiếng nói;
- Active Listening: Lắng nghe tích cực;
- Trước khi giúp trẻ thì nên luyện tập với chính bản thân mình.
Giáo viên chuẩn bị về mặt tri thức:
- Giáo viên cần có kiến thức tốt, hiểu chức năng giáo cụ, thao tác chính xác để hướng dẫn trẻ hiệu quả;
- Nắm rõ tâm lý trẻ;
- Nắm rõ phương pháp thực hành dạy học
- Giáo viên phải thực hành giáo cụ để hiểu và quen với giáo cụ
Trách nhiệm của giáo viên kiểu mới:
- Chuẩn bị môi trường giáo dục
- Kết nối trẻ với môi trường thông qua các hoạt động
- Quan sát cẩn thận & bước lùi lại phía sau
Đối với giáo viên được chuẩn bị, ngoài việc thay đổi về nhận thức giáo dục, vai trò trong lớp học, sứ mệnh tầm nhìn mới, trước khi giáo dục trẻ, người giáo viên cần làm mới tinh thần, tâm lý của mình. Bên cạnh đó, giáo viên được chuẩn bị không ngừng nâng cao tri thức, thể chất với tinh thần trách nhiệm của giáo viên kiểu mới đặt niềm tin vào trẻ của mình.
Tại Trung tâm Tâm lý Giáo dục Chuyên biệt NHC Việt Nam, chúng tôi tự hào với đội ngũ giáo viên được chuẩn bị với chuyên môn cao, trách nhiệm, tận tâm, uy tin, luôn sẵn sàng đồng hành cùng trẻ trên hành trình hạnh phúc vui khỏe và sớm hòa nhập.
Có thể bạn quan tâm:
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!