Vì sao có thể ứng dụng Montessori trong giáo dục đặc biệt? 

Montessori quan sát hỗ trợ nhu cầu phát triển, phát hiện ra nhu cầu tiềm ẩn trong trẻ đặc biệt. Khơi dậy nhu cầu giao tiếp của trẻ, cung cấp cho trẻ phương tiện bối cảnh tự nhiên để trẻ vận dụng các phương tiện giao tiếp vào trong đời sống. Montessori hoàn toàn có thể ứng dụng chuyên sâu trong giáo dục đặc biệt.

Sàng lọc đánh giá MIỄN PHÍ 100% trực tiếp bởi Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tuyến - Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người
Sàng lọc đánh giá MIỄN PHÍ 100% trực tiếp bởi Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tuyến – Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người

Sàng lọc đánh giá MIỄN PHÍ 100% cho các bé có dấu hiệu chậm nói, tăng động giảm chú ý, tự kỷ trực tiếp bởi Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tuyến – Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người. Ba mẹ đăng ký cho bé ngay tại đây.

Triết lý đầu tiên follow the child – Nương theo trẻ    

Nương theo trẻ là quan sát mức độ rối loạn và hỗ trợ nhu cầu phát triển của trẻ. 

Trong khi, các bạn trẻ bình thường đến thời điểm nào đó sẽ thể hiện nhu cầu của mình ví dụ như: nhu cầu được giao tiếp, nhu cầu nhu cầu ăn dặm, ăn thô hay nhu cầu vận động. Đối với trẻ đặc biệt, việc thể hiện nhu cầu phát triển ít hơn, mờ nhạt hơn, nên cần phải quan sát kỹ lưỡng hơn. Đây chính là nương theo trẻ có sự điều chỉnh từ Montessori ứng dụng vào giáo dục đặc biệt. 

Follow the child – Nương theo trẻ
Follow the child – Nương theo trẻ – Ứng dụng Montessori

Kỹ luật tích cực

Có giao tiếp tích cực thì mới có được kỹ luật tích cực, có kỹ luật tích cực thì mới duy trì được giao tiếp tích cực. Giao tiếp tích cực để hỗ trợ cho kỹ luật tích cực.

Giao tiếp tích cực

Giao tiếp tích cực dựa trên sự phát triển về trí tuệ cảm xúc, khả năng nhận ra và quản lý các cung bậc cảm xúc của mình; hiểu và quản lý được cung bậc cảm xúc của người người khác. Dựa trên cái sự quản lý ấy, thiết lập và xây dựng các mối quan hệ lên cá nhân để có thể được hỗ trợ, giúp đỡ để thành công trong cuộc sống. 

Người ta nói rằng 85% thành công của con người đến từ cảm xúc. Trẻ đặc biệt lại rất khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc. Do đó, giao tiếp tích cực và kỷ luật tích cực ở Montessori lại càng phải bền bỉ hơn, kiên nhẫn hơn nữa. 

Điều này cho thấy Montessori có thể ứng dụng vào giáo dục đặc biệt ở mức độ sâu. Bởi với trẻ bình thường chỉ cần ở mức độ này đã đạt hiệu quả rồi, nhưng đối với trẻ đặc biệt cần dấn thêm một bước sâu nữa mới đạt hiệu quả.     

Tự do theo năng lực

Quan điểm của Montessori là tự do theo năng lực chính là COCI, năng lực con đến đâu thì tự do con đến đó. Nếu con chưa có COCI thì sẽ cần được can thiệp toàn phần hoặc một phần. Can thiệp toàn phần là bắt tay chỉ việc, con làm việc gì thì giáo viên sẽ làm cùng con, là vì muốn trao cho con tự do nhưng con chưa có đủ năng lực. Nếu con có tự do rồi thì chỉ cần đi theo con thôi gọi là tự do một phần. Mức độ tự do là phụ thuộc vào đứa trẻ không phụ thuộc vào thầy cô, tự do của trẻ này khác tự do của trẻ kia.

Từng bước nhỏ, phân lập khó khăn

Montessori cũng chủ trương những bài học, những hoạt động gắn liền với cuộc sống thực tiễn để tăng khả năng thích nghi của trẻ. Điều này hoàn toàn có thể ứng dụng trong giáo dục đặc biệt. 

Cách mà Montessori làm là từng bước nhỏ, phân lập khó khăn, tại một thời điểm chỉ giải quyết 1 khó khăn. Ví dụ: Tại sao lại có bài học lắng nghe trước bài học ngôn ngữ? Phân lập khó khăn là nếu mắt nhìn và tai nghe cùng một lúc, đối với người lớn khi chúng ta đã thành thục hết tất cả các giác quan thì đó là chuyện dễ dàng. Nhưng mà đối với đứa trẻ thì trẻ cần lần lượt cần nhìn trước sau đó nghe hiểu sau. 

Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tuyến – Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người, chia sẻ:

Khi ứng dụng vào giáo dục đặc biệt, giáo viên không nhất thiết phải im lặng rồi mới nói, cần phải lựa theo trẻ, nếu mình im lặng mà trẻ vẫn không chú ý thì mình buộc phải nói. Ví dụ Montessori trình bày bài học trong im lặng “Con quan sát cô nhé” sau đó làm từng bước một. Nếu như nhận thấy trẻ đang quan sát mình rồi thì mình không phải nói nữa mình nói lần sau, mình phân lập khó khăn. 

Nhưng đối với trẻ đặc biệt việc này có thể chưa đủ đô. Chúng ta phải quan sát sự thẩm thấu của đứa trẻ “Con quan sát cô nhé”, nếu bạn ấy chưa thể hiện rõ sự quan sát thì mình mới lôi kéo bằng ngôn ngữ. Đây chính là nguyên tắc từng bước nhỏ.

Từng bước nhỏ, phân lập khó khăn
Từng bước nhỏ, phân lập khó khăn

Vì sao Montessori có thể ứng dụng cho trẻ có nhu cầu đặc biệt?

Montessori quan sát, hỗ trợ nhu cầu phát triển, phát hiện ra nhu cầu tiềm ẩn trong trẻ đặc biệt. Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tiến – Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người, chia sẻ:

Bởi lẽ, những đứa trẻ đặc biệt giống như tù nhân trong chính con người nó. Không có ngôn ngữ như một sự cách bức với thế giới rồi. Về mặt giác quan có lúc rối loạn về mặt cảm giác cũng là sự cách bức với thế giới rồi, cho nên các bạn có cách hành vi nhảy nhót hay những cảm xúc hay hành vi quá mức là để phá vỡ các sự tù đày đi. 

Montessori gắn liền với cuộc sống thực tiễn để tăng khả năng thích ứng của trẻ. Tách bước nhỏ phân lập khó khăn, tách bước nhỏ thể hiện qua cả thao tác và giáo cụ.    

Tự do theo năng lực không phải tự do theo khuôn khổ. Khi có kỷ luật tích cực nó sẽ thiết lập cho trẻ kỷ luật ở bên trong, đồng thời cũng hình thành sự tự do theo năng lực luôn.  

Montessori đề cao hoạt động cá nhân, bởi vì trong hoạt động cá nhân thì trẻ mới điều chỉnh được hành vi của mình. Giáo dục đặc biệt can thiệp 1:1, Montessori cũng có những hướng dẫn 1:1 như vậy, do đó có thể chuyển giao sang giáo dục đặc biệt được.

Montessori khơi dậy nhu cầu giao tiếp, cung cấp phương tiện, bối cảnh tự nhiên để trẻ vận dụng các phương tiện giao tiếp vào trong đời sống. 

Do đó, Montessori có thể ứng dụng cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Ba mẹ có thể đặt lịch Sàng lọc đánh giá miễn phí cùng Tiến sĩ giáo dục Đinh Thanh Tuyến tại đây hoặc gửi tin nhắn trực tiếp về trang Trung tâm để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chương trình Hội thảo “Thời điểm lựa chọn tiền tiểu học” – Tiến sĩ Giáo dục Đinh Thanh Tuyến

Hội thảo “Thời điểm lựa chọn tiền tiểu học”: Giải quyết những khó khăn trên con đường cùng con vào lớp Một, không chỉ giúp...

Sàng lọc trẻ chậm nói
SÀNG LỌC CHẬM NÓI MIỄN PHÍ CÙNG NHC ACADEMY

Vừa qua ngày 1/3/2023, Trung tâm Tâm lý Giáo dục Chuyên biệt NHC Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Tâm lý và...

Chương trình thiện nguyện Hà Giang Nâng bước hành trình hạnh phúc

Vừa qua ngày 9 - 11/3, Trung tâm Tâm lý Giáo dục NHC Việt Nam đã chung tay cùng Tâm lý trị liệu NHC Việt...

Các con cùng cô trang trí khinh khí cầu tri ân
Chào mừng Lễ Vu Lan: Khinh khí cầu tri ân – Thắp sáng yêu thương

Vừa qua ngày 13/8/2024, NHC Academy đã phối cùng Viện Tâm lý và Phát triển Con người tổ chức thành công chương trình Khinh khí...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort