Rối nhiễu tâm lý ở trẻ: Nguyên nhân, chăm sóc & phòng ngừa

Rối nhiễu tâm lý là một trong các tình trạng bị lệch lạc về sức khỏe tâm thần thường xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ đang trong độ tuổi đến trường. Căn bệnh này có diễn biến vô cùng phức tạp và thường kéo dài trong một khoảng thời gian nên việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cũng gặp không ít các khó khăn, cản trở. 

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Rối nhiễu tâm lý ở trẻ là tình trạng bất ổn về mặt tâm lý liên tục kéo dài dai dẳng.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ là gì?

Với sự phát triển vượt bậc của xã hội hiện nay, đời sống kinh tế, văn hóa của con người ngày càng được nâng cao. Không những thế, sức khỏe tinh thần và vật chất của mỗi người cũng dần được gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, một thực tế nhận thấy rằng, tỷ lệ mắc bệnh rối nhiễu tâm lý đang ngày càng có sức ảnh hưởng lớn đối với toàn xã hội. Dựa vào ước tính có đến khoảng 30% dân số đang phải đối mặt với chứng bệnh này, tỷ lệ cao chiếm ở trẻ em, lứa tuổi học đường.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ là tình trạng rối loạn, bất ổn về mặt tâm lý kéo dài liên tục và gây nên những cản trở, khó khăn trong quá trình sinh hoạt, phát triển của trẻ. Đồng thời, những sự biến đổi bất thường này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng đối với hoạt động của hệ thần kinh, các hoạt động thể chất hàng ngày của người bệnh cũng dần bị suy giảm.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì rối nhiễu tâm lý chính là tình trạng sang chấn về mặt tâm lý gây ra các bất ổn, rối loạn liên quan đến tâm lý kéo dài. Tình trạng này nếu không được sớm phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ gây ra các ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể, làm suy giảm kết quả học tập và cản trở đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Dựa theo DSM-5 thì rối nhiễu tâm lý là một hội chứng tâm lý, tâm thần xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Tình trạng bệnh này khiến cho con người cảm thấy vô cùng đau khổ, mệt mỏi, bế tắc, bất lực về các rối loạn chức năng, từ đó thúc đẩy và làm gia tăng các hành vi mất kiểm soát, có thể tự gây hại cho bản thân.

Đối với các tình trạng rối nhiễu tâm lý ở trẻ thường sẽ bao gồm các vấn đề sau:

  • Các rối loạn về phát triển tâm lý
  • Chậm phát triển tâm thần
  • Các rối loạn hành vi và cảm xúc

Căn bệnh này thường có diễn biến khá phức tạp và kéo dài nên hay bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác hoặc có nhiều trường hợp phớt lờ, cho qua. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến của chứng rối nhiễu tâm lý lại càng gia tăng, dựa vào thống lê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì đây chính là căn bệnh đứng thứ 5 trong các nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đối với con người.

Nguyên nhân gây ra rối nhiễu tâm lý ở trẻ

Trẻ em được xem là đối tượng có nhiều nguy cơ mắc phải chứng rối nhiễu tâm lý nhất. Cũng bởi, sự phát triển của trẻ về mặt tâm lý và thể chất vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, đồng thời trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài, từ đó gây ra các rối loạn trong tâm trí và khó có thể can thiệp, cải thiện.

Cụ thể, các nguyên nhân thường gặp gây ra rối nhiễu tâm lý ở trẻ như:

1. Nguyên nhân tác động từ gia đình

Gia đình chính là một trong các yếu tố góp phần quan trọng đối với sự phát triển tâm lý của mỗi trẻ nhỏ. Cũng bởi đây chính là chỗ dựa vững chắc để giúp các em có thêm nhiều động lực để cố gắng và san sẻ những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, đối với sự phát triển của xã hội hiện nay, các kiểu gia đình hiện đại – hạt nhân đang ngày càng phổ biến. Mặc dù nó mang đến rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển chung của toàn xã hội nhưng lại tạo ra những khoảng trống lớn trong mối quan hệ gia đình, không có sự gắn kết, yêu thương giữa các thành viên thân thiết.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Sợ vô tâm, lạnh nhạt của gia đình đối với trẻ có thể là nguyên nhân gây ra chứng rối nhiễu tâm lý.

Mỗi gia đình sẽ có cách giáo dục con cái khác nhau, tuy nhiên có những gia đình quá nuông chiều, bảo bọc con nhưng cũng có không ít các ông bố bà mẹ ngó lơ, không quan tâm và để cho con “tự sinh tự việc”. Sự mất cân bằng trong việc giáo dục cũng chính là một trong các nguyên nhân to lớn gây ra các bất ổn về mặt tâm lý của trẻ nhỏ. Đồng thời khi trẻ không thể bày tỏ cảm xúc, khó khăn của mình ra bên ngoài sẽ khiến cho các rối loạn kéo dài, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, đời sống.

Song song với đó, nếu một đứa trẻ phải liên tục sống trong gia đình không hạnh phúc, ba mẹ thường xuyên bất hòa, gia đình ly tán, người thân mất sớm, sự bất công trong việc yêu thương giữa các con cũng có thể gây ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ. Khi trẻ nhỏ không nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ ba mẹ, người thân, ít có sự gần gũi với gia đình sẽ khiến cho tâm lý của trẻ không được phát triển ổn định và khó có thể vượt qua được các khó khăn, cản trở trong cuộc sống.

2. Rối nhiễu tâm lý ở trẻ do ảnh hưởng từ trường học

Trẻ em, đặc biệt là những trẻ đang độ tuổi đi học sẽ dễ có nguy cơ mắc phải chứng rối nhiễu tâm lý bởi chương trình học tập đè nặng, các áp lực thi cử kéo dài. Ngay từ những cấp tiểu học, trẻ nhỏ đã phải học tập với cường độ cao để có thể chạy theo “bệnh” thành tích, phải cố gắng đạt được điểm số cao để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, ba mẹ.

Trẻ phải học cả ngày lẫn đêm, bên cạnh việc học tập theo lịch sắp xếp của nhà trường, trẻ nhỏ còn phải “chạy show” với những môn học phụ đạo, học năng khiếu,…Không ít các học sinh, sinh viên cảm thấy mệt mỏi vì áp lực học tập, liên tục đối diện với những lời thúc giục, những sự kỳ vọng vượt ngoài tầm với của gia đình.

Trẻ em hiện nay không có nhiều thời gian để vui chơi, thư giãn và giải trí đúng với lứa tuổi. Nhiều em chia sẻ rằng, thời gian nghỉ hè trẻ còn phải học tập nhiều hơn so với bình thường để có thể vừa ôn tập lại kiến thức năm cũ, vừa phải trau dồi các bài giảng cho năm học mới. Tình trạng này khiến các em vừa mệt mỏi về mặt thể chất, vừa bị suy giảm về mặt tinh thần, lâu dần gây ra các rối nhiễu tâm lý kéo dài.

Dựa vào khảo sát nhận thấy rằng, phần lớn các trường học hiện nay không quá chú trọng đến việc hỗ trợ can thiệp tâm lý cho học sinh, công tác vận dụng khoa học tâm lý – giáo dục cho trẻ vẫn còn nhiều mặt hạn chế và chưa thực sự được áp dụng triệt để. Ngoài ra, các giáo viên thường chỉ chú trọng nhiều vào việc dạy kiến thức, đảm bảo thành tích học tập và điểm số thi đua mà quên đi việc quan tâm, gần gũi, chia sẻ để kịp thời hỗ trợ học sinh.

3. Tác động từ môi trường – xã hội

Sự phát triển vượt bậc của xã hội mang đến rất nhiều lợi ích đối với mỗi con người. Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội cũng là con dao hai lưỡi gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với nhận thức, hành vi, cảm xúc của giới trẻ. Thực tế nhận thấy, hiện nay có một số bộ phận trẻ em, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi dậy thì, vị thành niên có lối sống thiếu lành mạnh, thả lỏng, ích kỷ, thích hưởng thụ, đua đòi, chống phá.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng cao khiến cho trẻ nhỏ thiếu đi các khu vui chơi, giải trí lành mạnh và có xu hướng sử dụng internet càng nhiều. Trẻ em thường xuyên lao đầu vào các trò chơi điện tử, mạng xã hội và dễ dàng bị tác động bởi các thông tin tiêu cực gây ra những hành vi, cảm xúc không đúng mực.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Môi trường sống và các tác động từ xã hội có ảnh hưởng to lớn đối với tâm lý của trẻ nhỏ.

Ngoài ra, đối với những trẻ không được đảm bảo tốt về điều kiện sống, gia đình thiếu thốn về mặt kinh tế, không có chỗ ở và sinh hoạt ổn định cũng có thể dẫn đến tình trạng gặp phải các bất ổn tinh thần, gây ra chứng rối nhiễu tâm lý ở trẻ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả các trẻ em sống trong môi trường này đều sẽ bị rối nhiễu tâm lý. Cũng bởi khả năng đối mặt và vượt qua các hoàn cảnh khó khăn, sức chịu đựng và chống chọi của mỗi gia đình, trẻ nhỏ là hoàn toàn khác nhau.

4. Nguyên nhân đến từ bản thân của trẻ

Tình trạng rối nhiễu tâm lý ở trẻ cũng có thể xuất hiện từ yếu tố di truyền hoặc trẻ sinh non, cơ thể yếu ớt, mắc phải các bệnh mãn tính hoặc bị thiết hụt nhiễm sắc thể,…Ngoài ra, những trẻ bị suy giảm về trí tuệ, nhận thức cũng có nhiều khả năng rơi vào tình trạng này và quá trình can thiệp, điều trị sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, ở lứa tuổi này, trẻ vẫn chưa đủ khả năng để có thể đối mặt và chống chọi lại những yếu tố tác động bên ngoài. Trẻ dễ bị xa lầy vào những điều tệ hại, sai lệch, có nhiều xu hướng bị mất định hướng, hình thành các suy nghĩ sai lệch, thực hiện các hành vi vượt qua khuôn khổ của xã hội. Những sự lôi kéo, hấp dẫn bởi mạng xã hội hay những mối quan hệ độc hại cũng có thể khiến trẻ dần rơi vào bế tắc, mệt mỏi, chênh vênh.

Các loại rối nhiễu tâm lý thường gặp ở trẻ

Có rất nhiều loại rối nhiễu tâm lý có khả năng khởi phát ở trẻ nhỏ. Mỗi loại sẽ có các biểu hiện và triệu chứng đặc trưng khác nhau. Các bậc phụ huynh cần phải chú ý quan sát để kịp thời phát hiện và can thiệp ở giai đoạn sớm cho trẻ.

Cụ thể một số loại phổ biến như sau:

1. Nhóm rối nhiễu nhân cách

1.1 Tự kỷ

Tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh thường gặp ở nhiều trẻ em, nó cũng được xem là một dạng rối nhiễu tâm lý nguy hiểm có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đối với trẻ nhỏ. Tình trạng này thường không có biện pháp can thiệp tận gốc nhưng nếu phát hiện và giáo dục sớm có thể giúp trẻ cải thiện các khiếm khuyết, hòa nhập cộng động tốt hơn.

Một số biểu hiện thường gặp ở trẻ tự kỷ như:

  • Trẻ bị hạn chế về khả năng ngôn ngữ, thường chậm nói hoặc thậm chí không nói gì. Lời nói của trẻ thường không rõ ràng, cụ thể, hay ngắt quãng, nói không liền mạch, không biết cách diễn tả chính xác bằng lời nói. Hoặc cũng có một số tình trạng tự kỷ khởi phát muộn, giai đoạn đầu trẻ vẫn phát triển ngôn ngữ bình thường nhưng đến thời điểm nào đó lại mất dần ngôn ngữ và không nói nữa.
  • Khả năng tương tác xã hội của trẻ tự kỷ cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Trẻ có xu hướng muốn ở một mình, ngại tiếp xúc với những người xung quanh, không có nhu cần được kết nối.
  • Trẻ bị rối loạn hành vi, có những hành vi thường xuyên lặp đi lặp lại nhiều lần không rõ nguyên nhân, không phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, trẻ thường không thể tự kiểm soát được các hành động của bản thân.

1.2 Trầm cảm, lo âu

Trầm cảmrối loạn lo âu là hai vấn đề sức khỏe tâm lý thường gặp có sức ảnh hưởng to lớn đối với hầu hết mọi đối tượng khác nhau, kể cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay chứng rối loạn tâm thần này có rất nhiều biện pháp để can thiệp hiệu quả. Nếu có thể phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm thì các triệu chứng nguy hiểm của bệnh sẽ dần được kiểm soát và ổn định tốt.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Trầm cảm, lo âu là một trong các dạng rối nhiễu tâm lý thường gặp ở trẻ nhỏ.

Cụ thể các biểu hiện thường gặp của người bệnh như:

  • Đối với bệnh nhân lo âu sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng, sợ hãi một cách quá mức về các vấn đề bình thường xảy ra xung quanh cuộc sống. Họ luôn sống trong sự căng thẳng, hồi hộp và bất an, có sự nhạy cảm thái quá với các hoạt động, sự việc xung quanh.
  • Khí sắc trầm buồn, ủ rũ, chán nản, không có sức sống, năng lượng.
  • Không còn hứng thú đối với bất kỳ các hoạt động xảy ra xung quanh cuộc sống.
  • Thu mình, ngại tiếp xúc và không muốn chia sẻ với bất kỳ ai.
  • Suy giảm khả năng vận động, lười nhác, không muốn làm bất cứ công việc gì.
  • Cảm xúc trở nên rối loạn, có thể cáu gắt, nóng giận, bực tức hoặc khóc lóc không rõ lý do.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược, sức đề kháng kém.
  • Suy nghĩ tiêu cực, có các hành vi tự làm tổn thương bản thân hoặc có ý định muốn tự sát.

2. Nhóm rối nhiễu hành vi

Đặc trưng của loại rối nhiễu này đó chính là những sự bất ổn về hành vi, cử chỉ của trẻ nhỏ và trẻ dường như không có khả năng khống chế, kiểm soát tốt. Tình trạng này nếu không sớm được khắc phục sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của trẻ nhỏ.

Các biểu hiện thường gặp của trẻ mắc chứng rối nhiễu hành vi như:

  • Hiếu động quá mức, thường xuyên nghịch ngợm, phá phách, chạy nhảy, la hét khắp nơi.
  • Chống đối, có xu hướng phản kháng dữ dội, không nghe lời, thường xuyên nói bậy, chửi tục.
  • Hay thực hiện các hành vi bạo lực, hung hãn, khó hòa nhập với bạn bè, gia đình, cộng đồng.
  • Nói dối, ăn cắp, sử dụng rượu bia, cờ bạc, quy phạm nội quy nhà trường, xã hội,…

3. Nhóm rối nhiễu tâm thể

Dạng rối nhiễu này sẽ bao gồm rối nhiễu bài tiết, rối nhiều giấc ngủ, rối nhiễu tiêu hóa cùng với các hành vi thường xuyên lặp đi lặp lại không rõ lý do, mục đích như gật đầu, lắc đầu, nháy mắt, đan xen các ngón tay, mũi khụt khịt,…Cụ thể:

  • Rối nhiễu bài tiết: Trẻ thường xuyên đái dầm, ị đùn, đi vệ sinh mất kiểm soát,…
  • Rối nhiễu giấc ngủ: Cảm thấy khó ngủ, trằn trọc không ngủ được, mất ngủ kéo dài, thường xuyên mơ gặp ác mộng, tỉnh giấc nhiều lần trong đêm và không ngủ lại được, thức dậy từ rất sớm,…
  • Rối nhiễu tiêu hóa: Thói quen ăn uống thay đổi, thường xuyên chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc ăn quá nhiều, ăn mất kiểm soát khiến cân nặng tăng giảm đột ngột.

4. Nhóm rối nhiễu học tập

Trẻ nhỏ mắc phải chứng rối nhiễu học tập sẽ có các biểu hiện sau:

  • Suy giảm khả năng học tập, không thể tập trung, chú ý vào bất kỳ vấn đề gì.
  • Kỹ năng đọc viết bị yếu kém.
  • Không còn cảm giác hứng thú với việc học tập, không muốn học.
  • Không chấp hành đúng các nội quy của trường lớp.
  • Kết quả học tập sa sút thấy rõ.

5. Rối nhiễu ngôn ngữ

Tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ từ 2 đến 10 tuổi. Trẻ sẽ có các triệu chứng đặc trưng như:

  • Vốn từ hạn hẹp, khả năng giao tiếp kém.
  • Giọng nói không rõ ràng, nói lắp, nói ngọng, nói không rõ nghĩa.
  • Gặp nhiều khó khăn trong việc diễn đạt mong muốn, ý nghĩ bằng lời nói.
  • Chậm nói hơn so với các bạn đồng trang lứa.
  • Cách sử dụng từ ngữ lộn xộn, không biết sắp xếp câu đúng theo chủ ngữ, vị ngữ.

Cách chăm sóc và điều trị rối nhiễu tâm lý cho trẻ nhỏ

Việc hỗ trợ chăm sóc và điều trị rối nhiễu tâm lý ở trẻ còn phải tùy thuộc vào loại rối nhiễu mà trẻ đang gặp phải. Cụ thể một số cách hỗ trợ như sau:

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Tình trạng rối nhiễu tâm lý ở trẻ cần được thăm khám và điều trị trong giai đoạn sớm.

1. Đối với trẻ tự kỷ

Tự kỷ là một hội chứng mãn tính hiện vẫn chưa có bất kỳ phương pháp nào có khả năng hỗ trợ dứt điểm và tận gốc. Bên cạnh đó, quá trình can thiệp cho trẻ tự kỷ cũng cần kéo dài hoặc thậm chí là duy trì suốt cả đời.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì nếu có thể phát hiện trong giai đoạn sớm và kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ thì trẻ nhỏ vẫn có nhiều khả năng phục hồi, nâng cao các kỹ năng sống cơ bản, từ đó cân bằng cuộc sống cá nhân. Quá trình hỗ trợ cho trẻ tự kỷ cần phải có sự kiên trì và phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và chuyên gia.

Trẻ cần được hỗ trợ giáo dục bằng các biệt pháp chuyên biệt để nâng cao các kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội, ứng xử, tự phục vụ cá nhân và kiểm soát các hành vi bất thường. Việc giáo dục nhằm hạn chế các triệu chứng bất lợi và tạo dựng cho trẻ cuộc sống độc lập, tự chủ, không phụ thuộc.

Tùy vào mức độ tự kỷ của mỗi trẻ nhỏ các mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám, đánh giá và cân nhắc trong việc kết hợp các liệu pháp can thiệp khác nhau. Thông thường, trẻ tự kỷ sẽ được khuyến khích tham gia vào các trung tâm giáo dục chuyên biệt để nhận được sự hỗ trợ phù hợp và hiệu quả hơn.

2. Điều trị cho trẻ rối loạn lo âu, trầm cảm

Đối với các trường hợp trẻ nhỏ bị rối nhiễu tâm lý dạng trầm cảm, rối loạn lo âu thì quá trình hỗ trợ can thiệp cũng cần mất nhiều thời gian, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các biện pháp hiệu quả giúp trẻ nhỏ phục hồi sức khỏe mau chóng và an toàn. Nếu tình trạng trầm cảm, lo âu ở mức độ nhẹ thì các bậc phụ huynh chỉ cần hỗ trợ thay đổi và duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, tích cực cũng giúp trẻ dần ổn định trạng thái tâm lý, cải thiện tốt chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, đối với các tình trạng bệnh vừa và nặng thì cần phải kết hợp thêm một số liệu pháp chuyên khoa. Hiện nay, tâm lý trị liệu được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất giúp trẻ nhỏ vượt qua được các khó khăn do trầm cảm, lo âu gây ra.

Trẻ sẽ được hỗ trợ trực tiếp cùng với các chuyên gia tâm lý để có thể bày tỏ các suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực của bản thân và dần được tháo gỡ, giải quyết hiệu quả. Đồng thời, chuyên gia cũng hỗ trợ nâng cao các kỹ năng sống cơ bản như kiểm soát cảm xúc, xử lý khó khăn, đưa ra quyết định để trẻ có thể hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Trong trường hợp các biểu hiện lo lắng, trầm cảm trở nên nghiêm trọng và gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, đe dọa tính mạng của con người thì sẽ được cân nhắc kết hợp cùng với các loại thuốc hỗ trợ điều trị. Thuốc chống trầm cảm, chống lo âu sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng nguy hiểm và hỗ trợ tốt cho quá trình can thiệp, giúp trẻ điều chỉnh tâm trạng tốt hơn.

3. Cải thiện cho trẻ tăng động giảm chú ý

Biểu hiện đặc trưng của trẻ tăng động giảm chú ý đó chính là sự suy giảm về khả năng tập trung và có các hoạt động tăng động quá mức, những hành vi gây rối, chống đối ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, mục tiêu chủ yếu của quá trình điều trị cho trẻ đó chính là làm giảm bớt các biểu hiện bất ổn, điều chỉnh hành vi đúng đắn cho trẻ nhỏ.

Bằng cách biện pháp điều trị hành vi và giáo dục cho trẻ, các chuyên gia sẽ hỗ trợ trẻ kiểm soát tốt những hành vi tiêu cực và xây dựng lại lối sống lành mạnh. Đồng thời, cần gia tăng các hoạt động cải thiện sự tập trung, chú ý cho mỗi trẻ nhỏ, giúp trẻ nâng cao khả năng học tập và hoàn thành tốt các công việc hàng ngày.

Phòng ngừa rối nhiễu tâm lý ở trẻ thế nào?

Gia đình, đặc biệt là ba mẹ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển tâm lý của trẻ nhỏ. Rối nhiễu tâm lý ở trẻ gây ra nhiều trở ngại về sức khỏe, quá trình học tập và cả đời sống của trẻ. Chính vì thế, gia đình cần phải chú ý quan tâm và chăm sóc tốt cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời, cần phải thực hiện tốt các biện pháp sau đây để phòng ngừa chứng bệnh tâm lý nguy hiểm này.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ
Ba mẹ cần dành nhiều thời gian để quan tâm, yêu thương để phòng tránh tốt rối nhiễu tâm lý ở trẻ.
  • Tìm hiểu và nâng cao sự hiểu biết về sức khỏe, bệnh lý tâm lý ở trẻ nhỏ. Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua sách vở, các báo đài, trang mạng uy tín, đài truyền hình để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ và đảm bảo tốt trong suốt quá trình bé phát triển. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải đảm bảo tốt chất dinh dưỡng qua các món ăn hàng ngày và tránh việc sử dụng các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Tạo cho trẻ môi trường sinh hoạt lành mạnh và vui vẻ, luôn quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ kịp thời khi trẻ gặp phải các khó khăn, trở ngại. Ba mẹ và người thân cần dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ với trẻ thông qua các câu chuyện, hoạt động hàng ngày để trẻ cảm nhận được tình yêu thương và dễ dàng bày tỏ các cảm xúc của bản thân.
  • Khi trẻ đến tuổi đi học, ba mẹ và nhà trường, giáo viên giảng dạy cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp, đồng thời cần quan tâm và trao đổi thường xuyên để kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của trẻ. Bên cạnh đó, đừng đặt cho trẻ quá nhiều áp lực hay kỳ vọng trong học tập, hãy luôn tạo cho trẻ môi trường thoải mái để phát triển bản thân một cách tự nhiên và toàn diện nhất.
  • Các thành viên trong gia đình nên xây dựng mối quan hệ bền chặt, tạo không khí vui vẻ, hạnh phúc chính là yếu tố quan trọng để phát triển tâm lý cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, tránh những cuộc cãi vã, mâu thuẫn hoặc những tình huống tiêu cực xảy ra trong gia đình, đặc biệt là trước mặt trẻ nhỏ.
  • Khi nhận thấy trẻ có biểu hiện rối nhiễu tâm lý, ba mẹ cần phải giữ sự bình tĩnh và nhanh chóng cho trẻ tiến hành thăm khám, đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả.

Rối nhiễu tâm lý ở trẻ thường có diễn biến rất phức tạp và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tâm thần khác. Hy vọng qua thông tin của bài viết trên đây, bạn đọc có thể hiểu hơn về căn bệnh này và có biện pháp phòng tránh, can thiệp hiệu quả, kịp thời cho trẻ, giúp trẻ phục hồi sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

phương pháp dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ
11 Phương pháp dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ hiệu quả tốt nhất

Trẻ chậm phát triển trí tuệ cần những phương pháp riêng để nuôi dạy, vì khả năng tiếp thu của trẻ chậm hơn những đứa...

Trò chơi luyện phát âm cho trẻ
Top 10 Trò chơi luyện phát âm cho trẻ thú vị và hiệu quả nhất

Các trò chơi luyện phát âm cho trẻ có thể hỗ trợ kích thích ngôn ngữ và điều chỉnh tốt về khả năng phát âm,...

Các bài tập cơ miệng cho bé chậm nói
Các bài tập cơ miệng cho bé chậm nói mẹ cần dạy bé mỗi ngày

Các bài tập cơ miệng cho trẻ chậm nói có thể giúp trẻ cải thiện tốt các hoạt động liên quan đến những cơ quan...

âm ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói
Phương pháp âm ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ

Âm ngữ trị liệu là phương pháp thường xuyên được áp dụng cho trẻ chậm nói với mục đích giúp trẻ phát triển tốt kỹ...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort