Những lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi

Với những trẻ ở giai đoạn mầm non thì việc thường xuyên đọc sách, cho trẻ tiếp xúc với sách vở là một trong những điều cần thiết để kích thích sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chia sẻ về lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi và các chuyên gia luôn khuyến khích phụ huynh nên rèn luyện thói quen này cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. 

lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi
Đọc sách là một trong các hoạt động mang đến nhiều giá trị bổ ích cho trẻ nhỏ tuổi mầm non.

Những lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi

Trẻ nhỏ từ 2 đến 5 tuổi là giai đoạn phát triển vượt bậc về ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức, hành vi, cảm xúc và các kỹ năng cơ bản của cuộc sống. Trong giai đoạn này, trẻ cần được quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để học hỏi và phát triển toàn diện về các kỹ năng quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để có thể học tập, thành công trong tương lai.

Mặc dù các thông tin về việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong những năm tháng đầu đời đã được chia sẻ và khuyến khích rộng rãi nhưng vẫn có nhiều bậc phụ huynh còn lơ là trong việc trang bị kiến thức cho con trong giai đoạn này. Nhiều người nghĩ rằng, khi trẻ chưa đi học, chưa nhận biết rõ các chữ cái thì việc đọc sách cho trẻ nghe cũng không mang lại bất kỳ lợi ích nào bởi đôi khi trẻ không thể hiểu rõ được những thông tin có trong sách.

Tuy nhiên, trong hầu hết các nghiên cứu khoa học về lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2 đến 5 tuổi đều nhận thấy đây là một trong các hoạt động cần thiết, góp phần quan trọng đối với việc tạo dựng nền tảng vững chắc để trẻ học tập, phát triển trong tương lai. Sách không chỉ mang đến cho chúng ta những thông tin bổ ích mà nó còn hỗ trợ tốt về vốn từ, kỹ năng giao tiếp, mở rộng kiến thức, học hỏi thêm nhiều kỹ năng,…ngay từ khi còn nhỏ.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2 đến 5 tuổi và nhanh chóng rèn luyện thói quen này cho trẻ trong những năm tháng đầu đời, giúp trẻ có thêm cơ hội nhận được nhiều giá trị tuyệt vời đến từ sách.

1. Giúp gia tăng vốn từ cho trẻ

Một trong những lợi ích thường xuyên được nhắc đến của việc đọc sách đó chính là giúp gia tăng vốn từ, mở rộng từ vựng cho trẻ nhỏ. Mặc dù vẫn chưa biết đọc chữ hoặc chỉ biết nhận dạng một số chữ cái quen thuộc nhưng việc hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ có thể xây dựng được vốn từ phong phú thông qua những lời đọc, lời kể hấp dẫn từ ba mẹ, người thân.

Theo đó, từ vựng được xem là yếu tố chủ chốt trong quá trình hình thành và phát triển ngôn ngữ ở mỗi trẻ nhỏ. Để có thể giao tiếp một cách linh hoạt, trẻ cần phải có một vốn từ vựng phong phú và đầy đủ để có thể tự tin giao tiếp, bày tỏ ý kiến, mong muốn, suy nghĩ của bản thân.

lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi
Đọc sách thường xuyên giúp trẻ 2 đến 5 tuổi gia tăng vốn từ, kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Bên cạnh đó, đối với những trẻ từ 2 đến 5 tuổi, việc được đọc sách mỗi ngày sẽ giúp trẻ dần làm quen với các con chữ, biết cách nhận diện và phân biệt rõ mặt chữ để học tập một cách hiệu quả hơn. Đây được xem là một trong các bước tiền đề quan trọng để trẻ có thể tiếp thu tốt ngôn ngữ, học tập hiệu quả hơn.

2. Cải thiện và nâng cao sự tập trung ở trẻ

Đối với trẻ nhỏ, việc để duy trì sự tập trung và chú ý vào một vấn đề nào đó sẽ gặp phải nhiều trở ngại hơn so với người trưởng thành. Trẻ cần có quá trình rèn luyện và học tập để nâng cao khả năng tập trung của bản thân, từ đó có thể đạt được nhiều thành công hơn trong học tập và cuộc sống.

Đặc biệt là những trẻ ở lứa tuổi mầm non, trẻ cần phải được rèn luyện tốt kỹ năng cơ bản này để có thể học tập tập tốt hơn tại trường lớp, từ đó dễ dàng tiếp thu các kiến thức bổ ích mà giáo viên truyền đạt. Theo đó, đọc sách chính là biện pháp hiệu quả và an toàn nhất mà các chuyên gia khuyến khích để gia tăng khả năng chú ý của trẻ nhỏ.

Khi trẻ cùng đọc sách, kể chuyện với ba mẹ, người thân sẽ giúp trẻ học được cách lắng nghe, trẻ phải chú ý vào từng lời kể để hiểu rõ về nội dung câu chuyện, biết được những nhân vật hấp dẫn có trong sách. Để mang đến lợi ích này, ba mẹ cũng nên biết cách lựa chọn những loại sách phù hợp với lứa tuổi và sở thích của con để gia tăng sự thích thu, tò mò của trẻ.

3. Giáo dục trẻ qua những câu chuyện ý nghĩa

Sách mang đến cho chúng ta vô vàn những kiến thức, thông tin tuyệt vời. Đồng thời, việc đọc sách còn mang đến những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, nó nuôi dưỡng tâm hồn và giáo dục ta về những hành vi, cảm xúc, suy nghĩ tích cực, lành mạnh trong cuộc sống.

Đặc biệt, đối với những trẻ từ 2 đến 5 tuổi thì đây chính là giai đoạn tò mò, muốn khám phá và bắt đầu học hỏi, hình thành tốt về nhận thức, cảm xúc, hành vi. Chính vì thế, việc rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ trong thời điểm này chính là lựa chọn tốt nhất để giáo dục và nâng cao ý thức của trẻ về những điều tốt đẹp, ý nghĩa.

Thông qua những thông tin được truyền đạt trong sách vở cùng những câu chuyện có ý nghĩa, trẻ nhỏ sẽ thấu hiểu hơn về những cách sống đúng đắn và phù hợp. Thay vì yêu cầu con phải thực hiện đúng theo những điều ba mẹ mong muốn thì bằng cách chia sẻ qua câu chuyện sẽ giúp trẻ biết lắng nghe, ghi nhớ và hiểu rõ hơn.

4. Tạo nền tảng để trẻ học tập tốt

Một trong những lợi ích tuyệt vời mà trẻ 2 đến 5 tuổi nhận được từ thói quen đọc sách đó chính là tạo dựng nền tảng vững chắc để trẻ có thể học tập tốt hơn trong tương lai. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã được thực hiện cho biết rằng, phần lớn những trẻ nhỏ được làm quen với việc đọc sách trước năm 4 tuổi đều có khả năng học tập, đạt được nhiều thành tích tốt khi đến trường.

lợi ích của việc đọc sách cho trẻ 2-5 tuổi
Sách chính là nền tảng học tập vững chắc nhất đối với trẻ.

Việc đọc sách ở những năm tháng đầu đời sẽ giúp cho trẻ có cơ hội được tiếp xúc với chữ cái, con số tốt hơn. Đồng thời, trẻ cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ, tư duy tốt để không bị bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập. Nhiều trường hợp khi được trang bị kiến thức từ nhỏ, trẻ cũng sẽ trở nên tự tin hơn, dễ dàng tiếp thu và nâng cao hiểu biết của bản thân khi bước vào cấp tiểu học.

5. Hình thành tư duy logic

Trong một cuộc khảo sát được tiến hành tại Mỹ, các bậc phụ huynh đều cho thấy sự đồng tình về việc đọc sách mang đến giá trị tốt trong việc mở rộng tư duy, sáng tạo và thế giới quan cho trẻ nhỏ. Sách được xem như một sản phẩm của trí tuệ, nó giúp nuôi dưỡng tâm hồn và mang đến những lợi ích tuyệt vời để phát triển con người một cách toàn diện hơn.

Việc đọc sách giúp trẻ mở rộng thêm nhiều kiến thức, biết thêm về những khái niệm trừu tượng và rèn luyện tư duy logic để kết nối những mạch truyện hấp dẫn với nhau. Bằng cách lắng nghe và quan sát tranh ảnh, trẻ cũng sẽ dần mở rộng được khả năng liên tưởng, sáng tạo của bản thân, biết cách đưa ra những nhận định, suy nghĩ, cảm xúc của mình về vấn đề đang được đề cập.

6. Đọc sách giúp trẻ hạn chế thời gian sử dụng điện thoại

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, hiện nay trẻ em có thêm nhiều cơ hội được tiếp xúc với các thiết bị điện tử, cập nhật đầy đủ các thông tin chỉ qua một chiếc điện thoại nhỏ gọn. Tuy nhiên, việc để trẻ sử dụng điện thoại, iPad, máy tính quá nhiều lại chính là nguyên nhân lớn kìm hãm sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, tương tác xã hội.

Do đó, việc rèn luyện cho con kỹ năng đọc sách ngay từ nhỏ cũng là một trong các phương pháp hữu hiệu để giúp trẻ hạn chế thời gian tiếp xúc với mạng xã hội, các thiết bị điện tử. Nếu con bạn đang “nghiện” điện thoại thì đọc sách chính là hoạt động bổ ích mà bạn cần rèn luyện cho trẻ ngay bây giờ để mang đến những thời gian thư giãn lành mạnh, tích cực cho trẻ trong giai đoạn sớm, giúp trẻ hình thành nên những hành vi tích cực, phù hợp.

7. Đọc sách cùng trẻ giúp gia tăng kết nối

Gia tăng sự gắn kết giữa ba mẹ và con cái chính là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho trẻ 2 đến 5 tuổi. Trẻ ở giai đoạn này thường thích thú khám phá mọi thứ xung quanh, trẻ cũng sẽ trở nên năng động và mãi mê nô đùa, đôi khi cũng sẽ xa rời vòng tay của gia đình, không còn sự gắn kết tốt như những năm tháng đầu đời.

Vì thế, việc dành thời gian để đọc sách, khám phá những điều thú vị trong sách cũng là một trong các biện pháp tốt để giúp ba mẹ xích lại gần với con cái hơn, tạo được sự gần gũi, gia tăng tình yêu thương từ hai phía. Khi trẻ nằm lắng nghe ba mẹ đọc sách, trẻ sẽ cảm nhận rõ hơn về sự quan tâm, chia sẻ của người thân và biết trân trọng hơn những giây phút được ở bên ba mẹ.

Đồng thời, thông qua hoạt động này, các bậc phụ huynh cũng sẽ thấu hiểu hơn về cảm xúc, tình cảm và nhận thấy rõ sự phát triển của trẻ qua từng ngày. Khi kể chuyện, đọc sách, trẻ sẽ lắng nghe và đưa ra những cảm nhận, suy nghĩ, ý kiến của mình về những thông tin đó, từ đó ba mẹ cũng sẽ hiểu rõ hơn về nhận thức của con, giúp con điều chỉnh tốt những điều sai lệch để phát triển toàn diện hơn.

Thông tin bài viết trên đây đã cho bạn đọc biết rõ hơn về những lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Các bậc phụ huynh cần quan tâm và rèn luyện thói quen này ngay từ nhỏ để trẻ có thể nhận được những giá trị tích cực từ sách và tạo điều kiện tốt để trẻ học tập, phát triển toàn diện hơn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tăng động giảm chú ý ở trẻ
Tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) và các phương pháp can thiệp

Tăng động giảm chú ý là một chứng rối loạn phát triển rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Đặc trưng của căn bệnh này đó...

trẻ nói ngọng L và N
Trẻ nói ngọng L và N: Nguyên nhân, Bài tập khắc phục

Trẻ nói ngọng L và N có thể bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý, hoặc do ảnh hưởng tiếng địa phương. Nói ngọng gây...

Trẻ 4 tuổi tăng động giảm chú ý
Trẻ 4 tuổi tăng động giảm chú ý: Những điều bố mẹ cần lưu ý

Các biểu hiện của trẻ 4 tuổi tăng động giảm chú ý cần được phát hiện và can thiệp sớm để tránh gây ra những...

Bài Test tăng động giảm chú ý
Bài Test tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ chuẩn xác nhất

Các bài test tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ sẽ giúp cho các bậc phụ huynh dễ dàng đánh giá và phát hiện...

Hỗ trợ trực tuyến
Hãy liên hệ với chúng tôi bằng việc lựa chọn phương thức thuận tiện cho bạn
Chat zalo Zalo Chat Chat Messenger Messenger Email Gửi Email
ankara escort çankaya escort eryaman escort ankara escort ataşehir Escort ankara escort beylikduzu Escort Ankara Escort izmir Escort